Hà Tĩnh tổ chức các hoạt động kỷ niệm 300 năm Năm sinh La Sơn phu tử Nguyễn Thiếp (1723 – 2023)

Đăng lúc: Thứ hai - 23/10/2023 10:22 - Người đăng bài viết: lehoa
Tối ngày 21/10/2023, tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 300 năm Năm sinh La Sơn phu tử Nguyễn Thiếp (1723 – 2023).


Chương trình nghệ thuật tại lễ kỷ niệm
 
Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải; các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành; các nhà nghiên cứu lịch sử, văn hóa; lãnh đạo Sở Văn hoá - Thể thao Nghệ An, Bình Định tham dự.
 
Diễn văn kỷ niệm do đồng chí Lê Ngọc Châu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trình bày khẳng định: Hà Tĩnh là vùng địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống lịch sử, văn hoá và cách mạng, thời nào cũng sản sinh ra những bậc hiền tài làm rạng danh quê hương, đất nước; là mảnh đất hội tụ nhiều di sản văn hoá vật thể và phi vật thể được cả nước và thế giới biết đến.

Một trong những danh nhân nổi tiếng của quê hương Hà Tĩnh là La Sơn phu tử Nguyễn Thiếp (sinh năm 1723 - mất năm 1804). Ông sinh ra trong một gia đình, dòng họ có truyền thống hiếu học, có nhiều người đỗ đạt thành danh ở làng Mật (xã Nguyệt Ao), nay là xã Kim Song Trường, huyện Can Lộc (tỉnh Hà Tĩnh). Bằng trí tuệ uyên thâm, Nguyễn Thiếp đã phò vua, giúp nước, góp phần quan trọng đánh bại 29 vạn quân Thanh. Sau khi đại thắng quân Thanh, Nguyễn Thiếp đã cùng vua Quang Trung lo việc chấn hưng, xây dựng đất nước. Ông dốc sức giúp việc thi cử, tuyển chọn nhân tài, chọn đất lập đô. Dưới triều đại Quang Trung, La Sơn phu tử Nguyễn Thiếp đã dành nhiều tâm sức dịch sách chữ Hán ra chữ Nôm, đưa chữ Nôm trở thành văn tự chính thức một thời của nước ta. Những giá trị văn hóa, giáo dục, tư tưởng hội tụ đầy đủ trong con người La Sơn phu tử Nguyễn Thiếp đã khẳng định ông là một một bậc túc nho chính trực vì nước vì dân, một nhân cách lớn, một trí tuệ uyên thâm. La Sơn phu tử Nguyễn Thiếp xứng đáng là một nhà hiền triết, nhà giáo có vai trò quan trọng đối với nền văn hóa, giáo dục Việt Nam cuối thế kỷ XVIII. Năm 2016, cùng với các danh nhân: Đại thi hào Nguyễn Du, Thám hoa Nguyễn Huy Oánh, Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, tỉnh Hà Tĩnh đã chọn La Sơn phu tử Nguyễn Thiếp để đúc tượng và đưa vào thờ tại Văn Miếu Hà Tĩnh.

Tại lễ kỷ niệm, khán giả cũng được thưởng thức chương trình nghệ thuật với với tên gọi “La Sơn phu tử Nguyễn Thiếp - Danh bất hư truyền”. Các tiết mục của chương trình nhằm ca ngợi vùng địa linh nhân kiệt đã sinh ra bậc hiền tài; khắc họa đức tài và sự cống hiến, công lao phò vua, giúp nước của La Sơn phu tử cũng như những đóng góp to lớn của ông với triều đại Tây Sơn; mang đến cho khán giả những cảm xúc sâu lắng, niềm tự hào về lịch sử, truyền thống của quê hương, con người Hà Tĩnh.
 


Các đại biểu dâng hương tưởng niệm danh nhân La Sơn phu tử Nguyễn Thiếp

Trước đó, tại đền thờ Nguyễn Thiếp (xã Kim Song Trường, huyện Can Lộc), tỉnh Hà Tĩnh cũng đã tổ chức dâng hương tưởng niệm danh nhân La Sơn phu tử Nguyễn Thiếp. Đây là một trong những hoạt động nhằm bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc, tưởng nhớ, tri ân những đóng góp to lớn của La Sơn phu tử Nguyễn Thiếp đối với triều Tây Sơn nói riêng, với văn hóa và lịch sử nước nhà nói chung.
 


Toàn cảnh Hội thảo

Cuộc Hội thảo khoa học với chủ đề “La Sơn Phu tử Nguyễn Thiếp (1723-2023) trong dòng chảy lịch sử - văn hóa Việt Nam” được tổ chức cùng ngày nhằm mục đích công bố những sưu tầm, khảo cứu, những nghiên cứu mới về La Sơn phu tử Nguyễn Thiếp như: cuộc đời, con người, sự nghiệp, quê hương, thời đại, các mối quan hệ xã hội, lịch sử... Qua đó bổ sung, khẳng định vai trò và những đóng góp của La Sơn phu tử Nguyễn Thiếp đối với lịch sử dân tộc. Đồng thời, bảo tồn, khai thác và phát huy các giá trị di sản văn hóa triều Tây Sơn và La Sơn phu tử Nguyễn Thiếp trên địa bàn Hà Tĩnh.

Hội thảo đã nhận được gần 60 tham luận của các nhà nghiên cứu lịch sử, văn hóa trong cả nước gửi về. Các tham luận tập trung nghiên cứu về thân thế, sự nghiệp, sự ảnh hưởng của quê hương, dòng họ, các mối quan hệ lịch sử hình thành nên nhân cách, tài năng, cách hành xử và những đóng góp to lớn của La Sơn phu tử Nguyễn Thiếp đối với lịch sử, văn hóa dân tộc.

Tác giả bài viết: Nguyễn Nga
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Ti đọc nhiều















  • Đang truy cập: 499
  • Tổng lượt truy cập: 35133395