Lễ hội Đền Cả năm 2023

Đăng lúc: Thứ tư - 22/11/2023 21:52 - Người đăng bài viết: quynhtrang
Sáng ngày 22/11/2023, Ủy ban nhân dân Thị xã Hồng Lĩnh long trọng tổ chức Lễ hội Đền Cả - Dinh đô Quan Hoàng Mười. Tham dự buổi lễ có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu; đại diện lãnh đạo một số Sở, ban, ngành; thành viên đoàn khảo sát du lịch TP. Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh cùng đông đảo nhân dân thập phương.

Đại biểu tham dự Lễ hội đền Cả năm 2023
 
Đền Cả là một trong những ngôi đền nổi tiếng linh thiêng nằm dưới chân Núi Hồng. Đền còn có các tên gọi khác là Dinh đô quan Hoàng Mười hay là Mỏ Hạc Linh Từ. Trước đây, Đền Cả là ngôi đền lớn nhất của cả tổng nên được gọi là “Đền Cả”. Còn tên gọi Dinh đô quan Hoàng Mười là gọi theo nhân vật thờ chính tại đền. Đền được xây dựng trên vùng đất đắc địa nơi giao nhau giữa ba con sông (Sông Lam, Sông La và Sông Minh), được cả 3 dòng sông bồi đắp tạo nên thế đất hình con Hạc. Chính vì vậy, nhân dân thường gọi là Đền Mỏ Hạc hay Mỏ Hạc Linh Từ, nghĩa là vùng đất linh thiêng.
 

Lãnh đạo thị xã Hồng Lĩnh đánh trống, chiêng khai mạc lễ hội Đền Cả năm 2023
 
Theo tín ngưỡng thờ đa thần của người Việt, Đền Cả được Nhân dân phối thờ nhiều vị thần, trong đó có cả thiên thần, nhân thần và nhiên thần. Ngoài vị thần được thờ chính là ông Hoàng Mười thì đền còn thờ thần Tam Lang (thần rắn) và bà Lê Thị Ngọc Dung, con gái nuôi của Vua Lê Thái Tổ. 
 
 
Hàng năm theo tục lệ của địa phương, để tưởng nhớ công lao của Đức Quan Ông Hoàng Mười và các vị thần được thờ tại đền đã có công trong việc trấn gữ và bảo vệ mọi người khỏi nạn giặc dã thiên tai, Nhân dân trong vùng đã mở lễ hội để tôn vinh công trạng, đồng thời cầu cho đồng bào an lạc, mùa màng tốt tươi. Lễ hội thường được tổ chức cả tháng 10 âm lịch, chính lễ vào ngày trùng thập (10/10).
 

Gian trưng bày sản phẩm địa phương tại Đền Cả
 
Năm nay, Lễ hội được tổ chức từ ngày 20 đến 22/11 (tức từ ngày 8 đến 10/10 âm lịch) với nhiều hoạt động ý nghĩa như: Hội thi gói bánh chưng dâng Thánh; lễ rước nước (cấp thủy); lễ cung nghinh đức Hoàng Mười vân du (lễ rước bộ); nghi lễ Nhà nước; lễ tế dân gian; chương trình trình diễn "Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt"… thu hút nhiều du khách và Nhân dân thập phương đến tham dự.
Tác giả bài viết: Quỳnh Trang
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Ti đọc nhiều















  • Đang truy cập: 421
  • Tổng lượt truy cập: 35143100