Hà Tĩnh tổ chức thành công cuộc thi Ảnh đẹp và video clip ấn tượng về du lịch năm 2023

Đăng lúc: Thứ ba - 19/12/2023 10:55 - Người đăng bài viết: quynhtrang
Thực hiện Nghị quyết 98/2022/NQ-HĐND ngày 16/12/2022 của HĐND tỉnh Hà Tĩnh về Một số Chính sách phát triển văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2023-2025; Quyết định số 767/QĐ-UBND ngày 05/4/2023 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc phê duyệt Danh mục nhiệm vụ thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển du lịch Hà Tĩnh năm 2023, để góp phần tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp và Xúc tiến đầu tư tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức Cuộc thi “Ảnh đẹp và video clip ấn tượng về du lịch Hà Tĩnh năm 2023”.

Trao giải nhất cho các tác giả đạt giải tại Cuộc thi
 
Cuộc thi là hoạt động nhằm quảng bá hình ảnh đẹp, những nét đặc trưng về cảnh quan thiên nhiên, văn hóa, danh lam thắng cảnh, hình ảnh về con người và bản sắc văn hóa, du lịch của Hà Tĩnh đến với du khách trong nước và quốc tế. Qua đó, xây dựng kho tư liệu hình ảnh và video clip du lịch Hà Tĩnh phục vụ các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch. Đây cũng là dịp tôn vinh các tác giả, nhóm tác giả chuyên và không chuyên sáng tác các tác phẩm nhiếp ảnh, video clip mới, độc đáo, ấn tượng về du lịch Hà Tĩnh.

Để cuộc thi diễn ra đạt hiệu quả, Trung tâm đã tích cực, chu đáo trong khâu chuẩn bị, từ việc thành lập Ban Tổ chức, Ban Giám khảo, xây dựng Thể lệ cuộc thi, ban hành Quy chế chấm thi và chuẩn bị kỹ cho công tác chấm thi, tổng kết và trao giải. Trong đó phải kể đến công tác truyền thông đã góp phần làm nên thành công và tạo sự lan tỏa sâu rộng cho cuộc thi.

Sau lễ phát động Cuộc thi được diễn ra vào ngày 17/8/2023, Ban Tổ chức đã tích cực thực hiện công tác tuyên truyền thông qua các kênh truyền thông trung ương và địa phương như VTV, Đài Phát thanh Truyền hình Hà Tĩnh, Báo Hà Tĩnh, Trang thông tin điện tử của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức còn gửi văn bản đến Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Du lịch, Hiệp hội du lịch, Trung tâm Xúc tiến Du lịch trên cả nước nhằm phối hợp tuyên truyền trên các kênh thông tin. Chính nhờ công tác truyền thông mạnh mẽ, sau hơn 3 tháng phát động, tính đến ngày 25/11/2023, Ban Tổ chức đã nhận được 584 tác phẩm ảnh (gồm 65 ảnh bộ và 519 ảnh đơn) của 44 tác giả và 36 video clip của 25 tác giả/nhóm tác giả, trong đó có sự tham gia của nhiều nhà nhiếp ảnh chuyên và không chuyên trong và ngoài tỉnh.
 

Trao giải nhì cho các tác giả tại cuộc thi

Để lựa chọn ra những tác phẩm ảnh và video clip đạt chất lượng như mục đích cuộc thi hướng đến, Ban Tổ chức đã thành lập Ban Giám khảo là những nhà chuyên môn có uy tín, am hiểu về lĩnh vực nhiếp ảnh, truyền hình, báo chí ở Trung ương và địa phương như Nghệ sỹ nhiếp ảnh Vũ Quốc Khánh - Nguyên Chủ tịch Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam; Nhà báo, Nghệ sỹ nhiếp ảnh Sỹ Minh, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống; Nhà báo Phan Trung Thành - Nguyên Phó Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Tĩnh…

Với tiêu chí tác phẩm được quay, chụp tại tỉnh Hà Tĩnh trong khoảng thời gian từ tháng 1 năm 2020 đến hết thời hạn nhận tác phẩm dự thi, phản ánh được vẻ đẹp đặc trưng về danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, hình ảnh phản ánh nét sinh hoạt văn hóa thường ngày, phong tục tập quán, văn hóa ẩm thực của người dân, của du khách khám phá, trải nghiệm tại những điểm đến du lịch trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, những công trình lịch sử, văn hóa, các loại hình du lịch, các tour du lịch đặc trưng, các lễ hội, các hình thức văn hóa, văn nghệ dân gian, các làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh cũng như đảm bảo yêu cầu kỹ thuật về định dạng, dung lượng, độ phân giải, các tác phẩm dự thi năm nay được Ban Giám khảo đánh giá khá cao về chất lượng, đáp ứng tiêu chí, thể lệ cuộc thi, đặc biệt so với những lần tổ chức trước đây thì số lượng tác phẩm tham dự tăng lên rất nhiều. Số lượng ảnh tham gia khá phong phú về đề tài, nhiều tác giả trẻ đã thể hiện rõ kỹ năng, ngôn ngữ nhiếp ảnh, ánh sáng, bố cục, màu sắc, đường nét. Nhiều tác phẩm video clip có tính sáng tạo trong việc xử lý đề tài, bố cục nội dung, cảnh quay, ánh sáng, sử dụng âm thanh. Tuy nhiên, nhiều tác phẩm ảnh dự thi lần này còn đơn giản, chưa công phu để tìm tòi, khám phá, phát hiện nên chất lượng chưa cao, chưa có điểm nhấn gây ấn tượng sâu sắc. Một số tác phẩm video clip mới chỉ là những lát cắt về hình ảnh, chưa thể hiện rõ chủ đề, hình ảnh đơn điệu, lạm dụng máy quay flycam, dựng hình thủ công, lời bình thiếu chọn lọc, chưa gợi mở, mang tính phóng sự hơn là quảng bá. Ban Giám khảo đã phải làm việc rất công tâm, khách quan, xem xét, cân nhắc rất kỹ lưỡng để lựa chọn ra bộ giải đáp ứng được tiêu chí của cuộc thi.
 

Trao giải ba cho các tác giả đạt giải tại cuộc thi
 
Kết thúc Cuộc thi, Ban tổ chức đã công nhận 15 tác phẩm đạt giải trên cả 2 thể loại tác phẩm ảnh và video clip. Đối với tác phẩm ảnh, Giải Nhất được trao cho tác phẩm “Vẻ đẹp hồ Ngàn Trươi” của tác giả Đậu Đình Hà, 02 giải nhì được trao cho tác phẩm “Đêm hội Thành Sen” của tác giả Nguyễn Thanh Hải, tác phẩm “Kẹo Cu đơ - Đặc sản nổi tiếng của Hà Tĩnh” của tác giả Hồ Xuân Thành và 03 giải Ba, 05 giải Khuyến khích. Đối với tác phẩm video clip, Giải Nhất được trao cho tác phẩm “Hà Tĩnh - Miền di sản đặc sắc” của Nhóm tác giả: Đặng Thắm, Cẩm Nhung, Lam Giang; Giải Nhì được trao cho tác phẩm “Khám phá ẩm thực Hà Tĩnh” của nhóm tác giả: Lê Tú Anh, Nguyễn Anh Hào, Lê Hoàng Vũ, Thái Nam Thuật và 02 giải Ba được trao cho tác phẩm: “Những điểm đến du lịch ấn tượng” của Nhóm tác giả: Trần Đức Cường, Tôn Đức Quang và “Tiềm năng du lịch biển” của Nhóm tác giả: Phan Dung, Từ Hải, Trọng Hùng, Nam Thuật.
 
Với những kết quả đạt được của Cuộc thi năm nay và sự đầu tư, phát triển mạnh mẽ của đội ngũ nghệ sỹ nhiếp ảnh, các nhà làm phim trong tỉnh nói riêng và cả nước nói chung; hy vọng những Cuộc thi tới sẽ nhận được sự quan tâm, đồng hành tham gia nhiệt thành của đông đảo các nghệ sỹ; Cuộc thi sẽ trở thành hoạt động ý nghĩa góp phần quảng bá du lịch Hà Tĩnh thông qua những hình ảnh đẹp, video ấn tượng, tạo sức lan tỏa rộng rãi đến với du khách trong nước và quốc tế.
Tác giả bài viết: Nguyễn Tâm
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Ti đọc nhiều















  • Đang truy cập: 504
  • Tổng lượt truy cập: 35133709