Du lịch Bắc Trung bộ: Không thể bằng lòng với sẵn có!

Đăng lúc: Thứ năm - 08/12/2016 07:57 - Người đăng bài viết: lehoa
Với kỳ vọng tìm ra cơ hội, giải pháp mới để khai thác những giá trị đặc sắc của khu vực, đưa ra được sản phẩm mới hấp dẫn hơn, từ ngày 28/11-3/12/2016, Tổng cục Du lịch (TCDL) tổ chức đoàn famtrip khảo sát sản phẩm du lịch tại các tỉnh Bắc Trung bộ với sự tham gia của hơn 50 doanh nghiệp du lịch, lữ hành đến từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An, Bình Định…
Giới thiệu nghề truyền thống Huế

Giới thiệu nghề truyền thống Huế

Tăng cường xúc tiến, quảng bá
Phát biểu tại tọa đàm đóng góp ý kiến về phát triển sản phẩm du lịch khu vực Bắc Trung bộ được tổ chức ngày 3/12/2016 tại TP Huế vừa qua sau khi kết thúc chương trình famtrip, Phó Tổng cục trưởng TCDL Hà Văn Siêu nhấn mạnh: Thời gian qua, các tỉnh Bắc Trung bộ chịu nhiều thiệt hại, khó khăn do sự cố môi trường biển. Chính phủ đã và đang có nhiều nỗ lực để hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn để khôi phục lại hoạt động kinh tế - xã hội bình thường và phát triển theo một chu kỳ mới. 

Trong thời gian qua, ngành Du lịch đã phối hợp với các tỉnh Bắc Trung bộ để tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, xúc tiến du lịch cho các địa phương như tổ chức hai hội thảo lớn tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh để giới thiệu sản phẩm mới, khả năng phát triển du lịch tại các tỉnh Bắc Trung bộ. Trong tháng 11 – 12, TCDL tổ chức nhiều road show tại Bangkok và Udon Thani (Thái Lan), Trung Quốc, Indonesia, Singapore, Malaysia. Tất cả nội dung giới thiệu đều hướng về Bắc Trung bộ, để tạo điều kiện cung cấp thông tin, chỉ ra  nhiều cơ hội cho doanh nghiệp đưa khách về khu vực này.

Đại diện nhiều doanh nghiệp lữ hành đã khẳng định có thể đưa ngay những sản phẩm mới vào khai thác như tuyến các sản phẩm liên kết từ Thanh Hóa - Hà Tĩnh - Quảng Bình - Quảng Trị theo tuyến đường Hồ Chí Minh; trải nghiệm ẩm thực và ca Huế trên du thuyền sông Hương, thưởng thức Áo dài show tại thành phố Huế; trải nghiệm du lịch cộng đồng tại làng Thanh Thủy Chánh (thuộc xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế) kết hợp tham quan cầu ngói Thanh Toàn…

Hoàn thiện sản phẩm du lịch
Để thúc đẩy du lịch Bắc Trung bộ phát triển, các địa phương này vẫn phải giải quyết nhiều thách thức, trong đó quan trọng nhất là việc định vị thương hiệu du lịch riêng của từng địa phương, tránh những sản phẩm “na ná” nhau. Bà Nguyễn Thị Xuân Lan (Công ty Golden Life, Bình Định) cho rằng, các tỉnh từ Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh… quá nặng chương trình về nguồn và du lịch tâm linh, nhất là đối tượng khách cựu chiến binh, học sinh, sinh viên mà có nhiều điểm khác bỏ quên hoặc khai thác chưa hiệu quả, như văn hóa bản địa, ẩm thực, những giá trị văn hóa dân gian như điệu hò ví giặm… “Trong khi đó, hầu hết các địa phương đều không có nhiều hoạt động giải trí về buổi tối, du khách đến đây không biết chơi ở đâu, tiêu tiền ở đâu, vì vậy rất khó tạo thêm nguồn thu cho địa phương”, bà Lan chia sẻ. 

Cải tiến dịch vụ tốt hơn cũng là ý kiến đóng góp của nhiều doanh nghiệp lữ hành đối với các điểm đến. Ông Nguyễn Quang Thắng (Công ty TNHH lữ hành quốc tế Tictours, Nha Trang) cho rằng, những khu vực giàu tiềm năng như khu du lịch Hải Thượng, suối khoáng nóng Sơn Kim (Hà Tĩnh)… có thể khai thác phát triển du lịch sinh thái, du lịch chữa bệnh từ những ưu đãi của tự nhiên và gắn với quê hương của danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác. Đặc biệt, khu suối khoáng nóng ở Sơn Kim cần nâng cấp cơ sở hạ tầng, bởi chỉ so với khu suối khoáng nóng tại Nha Trang thì còn thua kém nhiều. Ông Bùi Minh Thắng - Giám đốc Công ty Victory Tour (Khánh Hòa) cũng cho rằng các địa phương có thể tập trung phát triển sản phẩm du lịch chữa bệnh, xây dựng không gian tu tập, thiền định, yoga chuyên nghiệp… bởi đây là cách để kéo dài thời gian lưu trú của du khách. Ông ví von, có thể bên cạnh cái tên “Thành phố festival” thì Huế có thêm thương hiệu “Thành phố yoga” để thu hút du khách.

Khi khắc phục những hạn chế trên… các tỉnh Bắc Trung bộ sẽ có thể biến kho báu của mình, với những hang động độc đáo, suối khoáng nóng, sông nước nên thơ, tái hiện văn hóa cung đình sang quý của thời quá khứ,  làng quê mộc mạc ân tình trở thành những trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Nguồn tin: baodulich.net.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Ti đọc nhiều















  • Đang truy cập: 454
  • Tổng lượt truy cập: 30358648