Khai hội chùa Hương Tích - Mở đầu năm du lịch Hà Tĩnh 2020

Đăng lúc: Thứ sáu - 31/01/2020 08:48 - Người đăng bài viết: lehoa
Sáng 30/1 (mùng 6 tết Canh Tý), UBND huyện Can Lộc phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh long trọng tổ chức lễ Khai hội chùa Hương Tích - Mở đầu năm du lịch Hà Tĩnh 2020.

 
Dự lễ Khai hội có đồng chí Lê Đình Sơn,Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Đặng Quốc Vinh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đồng chí Võ Hồng Hải, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng đông đảo cán bộ, nhân dân và tăng ny phật tử.
 
Chùa Hương Tích hay còn gọi là Hương Tích Cổ Tự có nghĩa là Chùa Thơm. Chùa Hương Tích nằm ở độ cao 650m so với mặt nước biển, tọa lạc trên lưng chừng đỉnh Hương Tích, một trong những đỉnh núi đẹp nhất trong số 99 đỉnh núi Hồng - thuộc xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Chùa được xây dựng vào đời Trần, được mệnh danh là: “Hoan Châu đệ nhất danh lam”, được xếp vào hàng 21 thắng cảnh nổi tiếng nhất của nước Nam xưa. Các cứ liệu lịch sử còn cho thấy, chùa Hương Hà Tĩnh có từ thế kỷ thứ mười ba, là chùa gốc của chùa Hương Hà Nội, có trước chùa Hương Hà Nội hàng trăm năm.
 
Theo truyền thuyết, chùa Hương Tích là nơi thờ công chúa Diệu Thiện, con của vua Trang Vương nước Sở, đi tu hóa Phật. Trên thực tế, Hương Tích là một quần thể di tích văn hóa - tôn giáo cổ truyền, gồm: chùa, am, tháp, đền, miếu, thờ Phật, thờ thần, thờ tín ngưỡng nông nghiệp, thờ mẫu và gắn liền với nhiều huyền thoại, truyền thuyết. Đến với Chùa Hương, du khách không chỉ đến một chốn tâm linh huyền bí mà còn được đắm mình trong cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, sơn thủy hữu tình.
 
Với sự linh thiêng của chùa, vẻ đẹp quyến rũ của thiên nhiên, nhiều năm lại nay, lượng du khách và đạo hữu đến với Hương Tích ngày càng tăng. Năm 2019, Chùa Hương Tích đã thu hút được trên 16 vạn lượt du khách. Cùng với đó, nguồn lực đầu tư, tôn tạo, nâng cấp khu di tích được huy động từ ngân sách nhà nước và xã hội hóa của đạo hữu cũng ngày càng tăng. Tính đến nay, có trên 300 tỷ đồng được đầu tư tôn tạo Chùa Hương Tích, xây dựng chùa Hương Tích trở thành một điểm đến văn hóa tâm linh trọng điểm của Hà Tĩnh.
 
Việc tổ chức lễ khai hội Chùa Hương là hoạt động thường niên để quảng bá hình ảnh con người và những giá trị văn hóa đặc sắc của Hà Tĩnh đến với du khách gần xa và Lễ khai hội Chùa Hương Tích - mở đầu năm du lịch Hà Tĩnh 2020 mang tới kỳ vọng về một năm du lịch đầy thắng lợi của tỉnh nhà.
 

 
Cùng với lễ Khai hội là các hoạt động thể thao như kéo co, bịt mắt bắt vịt…đặc biệt, Trung tâm Quảng bá, Xúc tiến Văn hóa Du lịch tổ chức gian trưng bày, quảng bá giới thiệu các điểm đến du lịch thông qua các ấn phẩm du lịch, các đặc sản ẩm thực quê hương thu hút đông đảo du khách tham quan tìm hiểu.

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Ti đọc nhiều















  • Đang truy cập: 517
  • Tổng lượt truy cập: 30358405