Khai mạc Liên hoan dân ca ví, giặm toàn tỉnh Hà Tĩnh

Đăng lúc: Thứ hai - 17/07/2023 12:14 - Người đăng bài viết: lehoa
Tối 16/7, tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh tổ chức Khai mạc Liên hoan dân ca ví, giặm toàn tỉnh năm 2023. Dự lễ khai mạc có Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ban ngành.

BTC trao cờ lưu niệm cho các CLB tham gia Liên hoan

Liên hoan Dân ca ví, giặm toàn tỉnh Hà Tĩnh thu hút sự tham gia của hơn 400 nghệ nhân, diễn viên của 13 câu lạc bộ đến từ các địa phương trên toàn tỉnh.
 
Phát biểu khai mạc tại Liên hoan, ông Nguyễn Sỹ Chinh - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, Trưởng ban Tổ chức Liên hoan nhấn mạnh: Từ khi được UNESCO vinh danh Dân ca ví, giặm là “Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại” vào năm 2014, Hà Tĩnh luôn chú trọng bảo tồn và phát huy giá trị di sản này dưới nhiều hình thức.
 

Một tiết mục biểu diễn của CLB ví giặm phường Nam Hà, TP. Hà Tĩnh

Liên hoan được tổ chức nhằm tiếp tục bảo tồn, phát huy các giá trị vốn có và giá trị tiêu biểu của các thể hát và trò diễn xướng; thực hiện chương trình hành động quốc gia về bảo tồn và phát huy di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại, góp phần hiện thực hóa Nghị quyết 93 của HĐND tỉnh về bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa Dân ca ví, giặm; Ca trù, Truyện Kiều; Mộc bản trường học Phúc Giang và Hoàng Hoa sứ trình đồ.

Liên hoan là dịp để các Câu lạc bộ gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, từ đó tiếp tục đẩy mạnh phong trào hát Dân ca ví, giặm Nghệ - Tĩnh không chỉ với các làng xã trong tỉnh mà còn lan tỏa trong các ngành, các tổ chức đoàn thể, phấn đấu trong những năm tới lực lượng ca hát dân ca ngày càng đông đảo và rộng khắp.

Liên hoan cũng là thời điểm chúng ta nhìn lại quá trình thực hiện công tác bảo vệ và phát huy giá trị di sản sau khi được vinh danh, hướng tới kỷ niệm 10 năm ngày Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
 

...CLB ví giặm TX. Hồng Lĩnh

Cũng theo lời của ông Nguyễn Sỹ Chinh: Sau liên hoan này, 1 Festival Dân ca ví giặm sẽ được tổ chức với rất nhiều hoạt động mà trong đó, Liên hoan Dân ca liên tỉnh là hoạt động trung tâm. Qua Liên hoan này, Hà Tĩnh sẽ lựa chọn những CLB tiêu biểu nhất, ưu tú nhất để tham gia Festival dự kiến diễn ra vào cuối tháng 7 và đầu tháng 8/2023 tại tỉnh Nghệ An.

Sau lễ Khai mạc là những tiết mục biểu diễn của các CLB dân ca ví giặm đến từ thành phố Hà Tĩnh, TX Hồng Lĩnh, huyện Nghi Xuân, huyện Lộc Hà…
 

và tiết mục biểu diễn của CLB ví giặm huyện Nghi Xuân
 
Theo thể lệ, mỗi CLB tham gia dự thi một chương trình có thời lượng tối đa 30 phút gắn với chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tinh thần lao động, tình yêu cuộc sống; ca ngợi truyền thống đấu tranh bảo vệ đất nước; tuyên truyền, cổ vũ phong trào thi đua xây dựng quê hương, đất nước, xây dựng nông thôn mới; phản ánh những đặc trưng văn hoá tiêu biểu của quê hương. Mỗi CLB tham dự phải có ít nhất 15 nghệ nhân, diễn viên biểu diễn. Mỗi chương trình tham gia phải đáp ứng 60% thời lượng nội dung mang yếu tố nguyên gốc về làn điệu (các điệu ví, giặm, hò, ru Nghệ và một số điệu xẩm... có đề tài cổ, lời cổ hoặc có thể đặt lời mới cho làn điệu đó nhưng phải giữ giai điệu của làn điệu gốc); 40% còn lại là các làn điệu cải biên dân ca ví, giặm có tính phổ biến, đề tài mới (như: giận thương, hát khuyên, hò bơi thuyền, tứ hoa...).

Hình thức thể hiện gồm: đơn ca, đối ca, tốp ca, hoạt ca, hoạt cảnh, hát múa, diễn xướng... (trong đó bắt buộc mỗi CLB tham gia phải trình diễn 1 màn diễn xướng, khuyến khích các tác giả của cơ sở tự sáng tác). Khai thác các làn điệu cổ, các làn điệu cải biên, đặt lời mới phải phù hợp với thuần phong, mỹ tục, có tính phổ biến; Phục dựng các trò diễn xướng dân gian dân ca ví, giặm trên sân khấu (khuyến khích các tiết mục đặt lời mới có tính đối đáp chuẩn, chỉnh về câu, chữ; các màn diễn xướng có nội dung gắn với các phong tục, ngành nghề truyền thống của địa phương).

Tác giả bài viết: Lê Hoa-Ảnh: Đức Cường
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Ti đọc nhiều















  • Đang truy cập: 448
  • Tổng lượt truy cập: 35124510