Bộ TN&MT yêu cầu duy trì quan trắc môi trường biển 4 tỉnh miền Trung

Đăng lúc: Thứ hai - 13/02/2017 16:26 - Người đăng bài viết: lehoa
Bộ TN&MT đề nghị UBND 4 tỉnh miền Trung nghiêm túc thực hiện chế độ báo cáo định kỳ kết quả quan trắc hiện trạng chất lượng môi trường biển.
Bộ TN&MT yêu cầu duy trì quan trắc môi trường biển 4 tỉnh miền Trung (Ảnh minh họa)

Bộ TN&MT yêu cầu duy trì quan trắc môi trường biển 4 tỉnh miền Trung (Ảnh minh họa)

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vừa có Công văn số 380/BTNMT-TCMT gửi UBND các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế đề nghị chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiêm túc thực hiện chế độ báo cáo định kỳ kết quả quan trắc hiện trạng chất lượng môi trường biển khu vực 04 tỉnh miền Trung về Bộ TN&MT để công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ cũng như các phương tiện thông tin đại chúng.
 

Theo văn bản này, hiện trạng môi trường biển 4 tỉnh miền Trung được Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố ngày 22/8/2016 tại Quảng Trị cho thấy hàm lượng các chất ô nhiễm trong môi trường biển từ sự cố do Công ty Formosa Hà Tĩnh gây ra đã giảm theo thời gian. Đến thời điểm đánh giá, chất lượng nước biển, trầm tích biển, diễn biến tồn lưu trong màng bám hệ keo sắt tại tất cả các khu vực được quan trắc đã nằm trong giới hạn quy định QCVN 10-MT:2015/BTNMT, QCVN 43:2012/BTNMT đối với bãi tắm, thể thao dưới nước, nuôi trồng thuỷ sản, bảo tồn thuỷ sinh, chất lượng trầm tích biển.

Tuy nhiên tại thời điểm đó vẫn còn 3 khu vực chịu tác động của dòng xoáy cục bộ có một số thông số trong nước biển cao hơn các khu vực khác, gồm khu vực Sơn Dương (Hà Tĩnh) diện tích khoảng 300 km2, cửa biển Nhật Lệ - Quảng Bình (diện tích khoảng 330 km2) và hòn Sơn Chà  - Thừa Thiên Huế (diện tích khoảng 160 km2).

Trong tháng 9/2016 Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tiếp tục đánh giá bổ sung tại 3 khu vực nêu trên và kết quả cho thấy nước biển, trầm tích đáy ở 3 khu vực này đã ổn định, không còn các giá trị cao hơn các khu vực khác và đều nằm trong giới hạn cho phép QCVN 10-MT:2015/BTNMT đối với vùng nuôi trồng thuỷ sản và bảo tồn thủy sinh.

Kết quả này đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố tại cuộc họp giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì ngày 22/9/2016, cụ thể: Môi trường biển miền Trung đã an toàn trên cơ sở phân tích nước giữa và nước mặt, trầm tích đáy, màng bám hệ keo sắt. Các hoạt động đánh bắt cá, nuôi trồng thủy hải sản, du lịch, tắm biển có thể tiến hành bình thường.

Theo Công văn, Bộ TN&MT đề nghị Ủy ban các tỉnh nêu trên thông báo cho các địa phương biết và thông tin kịp thời cho cộng đồng trên Cổng thông tin điện tử của địa phương và các phương tiện thông tin truyền thông (báo chí, truyền thanh, truyền hình); đồng thời chỉ đạo các cơ quan liên quan của địa phương nghiêm túc thực hiện chế độ báo cáo định kỳ kết quả quan trắc về Tổng cục Môi trường để công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ cũng như các phương tiện thông tin đại chúng./.


Nguồn tin: vov.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Ti đọc nhiều















  • Đang truy cập: 441
  • Tổng lượt truy cập: 30377772