Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch ban hành Kế hoạch hành động hỗ trợ các tỉnh Bắc Trung Bộ khôi phục hoạt động du lịch sau sự cố môi trường biển

Đăng lúc: Thứ tư - 15/06/2016 10:42 - Người đăng bài viết: lehoa
Sự cố liên quan đến môi trường biển diễn ra trong tháng 4/2016 vừa qua đã dẫn đến những khó khăn nghiêm trọng đối với du lịch tại khu vực Bắc Trung Bộ và khu vực miền Trung của Việt Nam. Ngành du lịch ở 4 trong 6 tỉnh Trung Bộ (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế) đã bị ảnh hưởng nặng nề khi bắt đầu vào thời kỳ cao điểm du lịch nhất trong năm. Lượng khách du lịch đến với khu vực Bắc Trung Bộ sụt giảm mạnh, công suất sử dụng buồng phòng thấp hơn nhiều so với các năm 2014, 2015. Thiệt hại doanh thu du lịch chưa có dấu hiệu phục hồi. Hiệu ứng về tâm lý của khách du lịch đối với các khu, điểm du lịch thuộc 4 tỉnh Bắc Miền Trung đang có diễn biến không tốt.
Chiều trên biển Thiên Cầm (Ảnh: Hương Thành)

Chiều trên biển Thiên Cầm (Ảnh: Hương Thành)

Ngay từ khi xảy ra sự cố, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo Tổng cục Du lịch và các Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ vào cuộc tích cực nhằm khắc phục sự cố nói trên và nhanh chóng phục hồi tăng trưởng khách du lịch, giúp các hoạt động du lịch ổn định trở lại.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả, ngày 06/6/2016,  Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã có QĐ Số 1990/QĐ-BVHTTDL Ban hành Kế hoạch hành động hỗ trợ các tỉnh Bắc Trung Bộ khôi phục hoạt động du lịch sau sự cố môi trường biển với nhiều nội dung liên quan, trong đó Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch chỉ đạo Tổng cục Du lịch tập trung vào các giải pháp cụ thể như:

- Tăng cường phối hợp với các Ban, Bộ, ngành chức năng, các địa phương liên quan tiếp tục cập nhật thông tin, theo dõi sát diễn biến sự cố, đánh giá tác động của sự cố trực tiếp lên hoạt động du lịch khu vực Bắc Trung Bộ để kịp thời định hướng cho hoạt động du lịch; phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức cuộc họp với các địa phương, doanh nghiệp du lịch để trao đổi tình hình, thông tin môi trường, thông báo về sự an toàn của môi trường và đề xuất các giải pháp ứng phó thích hợp.

- Chỉ đạo các địa phương, Hiệp hội du lịch, doanh nghiệp du lịch tiếp tục có các kế hoạch duy trì, đảm bảo các hoạt động du lịch bình thường liên quan đến khu vực Bắc Trung Bộ; đảm bảo quyền lợi chính đáng và an toàn tuyệt đối cho khách du lịch; không tuyên truyền, thông tin tiêu cực về môi trường biển và hoạt động du lịch của khu vực Bắc Trung Bộ, gây ảnh hưởng, xáo trộn tới hoạt động du lịch của khu vực Bắc Trung Bộ và các địa phương liên kết.

- Tiếp tục thông tin kịp thời về tình hình du lịch khu vực Bắc Trung Bộ với các cơ quan quản lý du lịch địa phương là thị trường du lịch trọng điểm của du lịch Bắc Trung Bộ và khách du lịch.

- Tăng cường chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền về du lịch bền vững, phát triển du lịch gắn liền với bảo vệ môi trường, phù hợp với chủ trương, chính sách phát triển du lịch, chính sách môi trường của nhà nước, chỉ đạo thông qua phối hợp với các kênh thông tin đại chúng, các cơ quan báo chí, truyền thông trực thuộc Tổng cục Du lịch và qua các doanh nghiệp du lịch đối với khách du lịch nội địa và khu vực Bắc Trung Bộ; có các hình thức vận động, tuyên truyền cho khách du lịch quốc tế và nội địa đến du lịch Bắc Trung Bộ hiểu, chia sẻ và ủng hộ du lịch khu vực Bắc Trung Bộ.

- Rà soát các Chương trình hỗ trợ xây dựng sản phẩm du lịch các địa phương từ nay đến hết năm 2016, đánh giá khả năng, phương thức thực hiện phù hợp, hướng tới xem xét, điều chỉnh, chuyển một số hoạt động, chương trình đưa vào hỗ trợ các tỉnh Bắc Trung Bộ.

- Chỉ đạo, đề nghị các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch quản lý rủi ro trong hoạt động du lịch nhằm kịp thời ứng phó, vượt qua những khó khăn, thách thức và thích ứng với những diễn biến bất lợi tác động đến du lịch trên cơ sở đúc kết các bài học kinh nghiệm từ các sự cố, rủi ro ảnh hưởng tới du lịch và sự cố hiện nay như đang diễn biến tại khu vực Bắc Trung Bộ.

- Nghiên cứu, đề xuất kịp thời, nhanh chóng chuyển hướng thị trường khi tình hình sự cố có diễn biến tiếp tục kéo dài và trong trường hợp có diễn biến mới, khi tình hình khách du lịch tới Bắc Trung Bộ tiếp tục suy giảm, không có dấu hiệu hồi phục. Tập trung đối với các thị trường gần, có điều kiện thuận lợi và sự đồng cảm, sự liên kết, kết nối truyền thông với du lịch Bắc Trung Bộ; đẩy mạnh kêu gọi, xúc tiến các thị trường tiềm năng, có khả năng trao đổi khách cao với khu vực Bắc Trung Bộ, những thị trường cung cấp nguồn khách tiềm năng sử dụng loại hình du lịch văn hoá, lịch sử, sinh thái, hang động ...

- Kết hợp tăng cường kích cầu du lịch nội địa, chuyển trọng tâm hoặc một số nội dung hướng tới Bắc Trung Bộ.

- Tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển du lịch biển đảo và vùng ven biển Việt Nam đến năm 2020 đã được phê duyệt, xem xét điều chỉnh một số nhiệm vụ, giải pháp trong Đề án cho phù hợp với yêu cầu, tình hình thực tế ven biển Bắc Trung Bộ.

- Đề xuất kết hợp thúc đẩy phục hồi du lịch Bắc Trung Bộ tranh thủ với các tổ chức các sự kiện thể thao biển khu vực miền Trung, đặc biệt tranh thủ sự kiện Đại hội Thể thao bãi biển Châu Á năm 2016 tại Việt Nam.

Trong đó nhiệm vụ chủ yếu của các Sở VH,TT&DL từ nay đến hết 2016 là  cần tập trung tổ chức các chương trình, hoạt động, sự kiện liên kết phát triển du lịch, liên kết phát triển du lịch sản phẩm mới hoặc đẩy mạnh các hoạt động du lịch đã có kinh nghiệm; định hướng chia sẻ thị trường khách, thúc đẩy tạo thêm các kênh, nguồn khách tới Bắc Trung Bộ; mở các chiến dịch tuyên truyền quảng bá về địa phương, kêu gọi các doanh nghiệp có các chính sách khuyến mại, kích cầu; chủ động kế hoạch ứng phó rủi ro trong du lịch của địa phương và phối hợp các sở, ban ngành tăng cường đảm bảo môi trường phục vụ du lịch.

 

Tác giả bài viết: Quỳnh Trang
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Ti đọc nhiều















  • Đang truy cập: 509
  • Tổng lượt truy cập: 31445461