Du lịch sinh thái Hải Thượng - Nơi hồn quê hội tụ

Đăng lúc: Thứ sáu - 03/11/2017 10:57 - Người đăng bài viết: lehoa
Từ Hồng Lĩnh ngược về phía tây theo Quốc lộ 8A, qua cầu Linh Cảm là đến Hương Sơn. Về với Hương Sơn, du khách không những được thưởng thức bát nước chè xanh hay những đặc sản nổi tiếng như dê núi, cá mát mà còn được tham quan nhiều di tích lịch sử - văn hóa có ý nghĩa.
Du lịch sinh thái Hải Thượng - Nơi hồn quê hội tụ

Du lịch sinh thái Hải Thượng - Nơi hồn quê hội tụ

Một trong những điểm đến bạn khó lòng bỏ qua chính là Quần thể di tích Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, nơi lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hóa tâm linh gắn liền với cuộc đời và sự nghiệp của Đại danh y - một tấm gương về nhân cách, tài năng và đức độ.

Quần thể di tích trải dài trên một cung đường gần 8km, điểm khởi đầu là khu mộ Lê Hữu Trác tại xóm 17, xã Sơn Trung; điểm giữa là Chùa Tượng Sơn tọa lạc bên sông Ngàn Phố, xã Sơn Giang; điểm cuối là nhà thờ Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác tại xóm 8, xã Sơn Quang.

 Với mong muốn góp một phần công sức nhỏ bé để làm giàu đẹp thêm cho quê hương cùng cái nhìn tinh tế, lòng khao khát và sự quyết tâm của mình, tháng 8 năm 2012, ông Nguyễn Xuân Lợi - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại tổng hợp Quý Gia, một người con của mảnh đất Hương Sơn, Hà Tĩnh đã đầu tư xây dựng Khu du lịch sinh thái Hải Thượng gắn liền với Quần thể di tích Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng cho du khách gần xa. Tháng 12 năm 2014, Khu du lịch cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng. Hiện nay, Quần thể di tích Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác đã được bàn giao cho Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại tổng hợp Quý Gia quản lý.
Được xây dựng trên diện tích gần 20ha, Khu du lịch sinh thái Hải Thượng nổi bật giữa màu xanh kỳ vĩ của đại ngàn Trường Sơn với quần thể kiến trúc khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi giải trí để du khách trải nghiệm các giá trị văn hóa truyền thống nhưng không kém phần hiện đại.

Cổng chính của Khu du lịch được thiết kế theo hình cánh diều với dòng chữ “Hồn quê hội tụ”, đây cũng chính là thông điệp mà Khu du lịch sinh thái Hải Thượng mong muốn mang đến cho du khách cảm nhận bản sắc văn hóa của miền quê Hương Sơn nói riêng và văn hóa xứ Nghệ nói chung.

Kết cấu của Khu du lịch được chia thành ba khu chức năng chính, theo một vòng tròn liên hoàn, giúp du khách lần lượt khám phá từng nét độc đáo khi đến đây.

Nằm bên phải cổng chính là Khu Cafe - Karaoke Cánh Diều được thiết kế theo lối kiến trúc hiện đại xen kẽ truyền thống, là điểm nhấn cho du khách khi ghé thăm nơi đây. Mặt hướng về đỉnh dốc Truông Mung, lưng dựa vào chân núi Minh Tự, nhìn từ cổng, Karaoke Cánh Diều tọa lạc giữa khung trời thơ mộng của núi rừng. Hương Sơn - nơi mà Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác gắn bó hơn nửa cuộc đời cho sự nghiệp trị bệnh cứu người với phương châm “Nam dược trị nam nhân”. Trước lúc lâm chung, ông cho con cháu thả diều và dặn rằng diều rơi ở đâu thì mai táng ông ở đó. Núi Minh Tự - nơi cánh diều rơi cũng là Khu mộ và Tượng đài của ông được dựng lên. Ngày nay, Minh Tự Sơn được nhân dân gọi là núi Cánh Diều, cách gọi đó để tỏ lòng ngưỡng mộ, tôn vinh một tài năng bậc thầy về y học, nhân cách đức độ của Đại danh y Lê Hữu Trác. Không nằm ngoài ý nghĩa đó, Karaoke được lấy tên là Cánh Diều.

Khu cafe với 16 gian nhà gỗ được xây dựng trong một không gian thoáng đãng, thơ mộng, ngay cạnh Karaoke Cánh Diều, là nơi để du khách được thả hồn vào điệu nhạc du dương trong các làn điệu dân ca xứ Nghệ và thưởng thức ly cafe thơm ngon cùng bạn bè, người thân.

Nổi bật ở vị trí trung tâm của Khu du lịch là Nhà hàng Hải Thượng và Trung tâm tổ chức sự kiện, lễ hội được thiết kế theo hình cánh diều và hình bán nguyệt. Đến với nhà hàng Hải Thượng, du khách sẽ cảm nhận được nét văn hóa ẩm thực với những món đặc sản đậm đà hương vị của núi rừng Hương Sơn và con sông Ngàn Phố. Trung tâm tổ chức sự kiện, lễ hội có sức chứa tới 1.600 chỗ ngồi với trang thiết bị âm thanh, ánh sáng hiện đại sẽ là nơi tổ chức tốt các sự kiện lớn nhỏ như hội nghị, hội thảo, các chương trình biểu diễn nghệ thuật hay tiệc cưới, sinh nhật…
 

 

Một trong những hạng mục được coi là công trình trọng điểm của Khu du lịch chính là Khách sạn Minh Tự. Nằm trong tổng thể Khu du lịch, tựa mình bên dãy Minh Tự Sơn, phía sau là hai hồ nước điều hòa lớn, đây là công trình có vị trí đẹp nhất. Từ phòng khách sạn, qua khung cửa sổ hay đứng trên ban công khách sạn, phóng tầm mắt ra xa, du khách sẽ cảm nhận được phong cảnh hữu tình của miền sơn cước. Khách sạn Minh Tự đạt tiêu chuẩn 3 sao, với gần 60 phòng nghỉ sang trọng, tiện nghi, cùng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, nhiệt tình, chu đáo, sẽ  làm thỏa mãn nhu cầu nghỉ ngơi của du khách.

Bên cạnh những khu dịch vụ chính, du khách còn được tham quan nhiều hạng mục độc đáo khi đến với Khu du lịch sinh thái Hải Thượng.

Trong khu du lịch có hai căn nhà gỗ 5 gian. Căn nhà đầu tiên là nơi để trưng bày sản phẩm nông lâm thổ sản. Nhà được làm bằng gỗ, lối kiến trúc “tiền bông hậu bẩy”, một kiến trúc cổ của Hương Sơn xưa, xung quanh được thưng bằng những tấm phên lá làm bằng tre nứa tạo cảm giác dân dã phù hợp với cảnh thôn quê. Căn nhà thứ hai là Nhà thuốc Hải Thượng - nơi trưng bày các bài thuốc quý của cụ Hải Thượng. Đây sẽ là nơi định kỳ hàng năm các lương y về kê đơn bốc thuốc cho người dân và du khách gần xa.
 

Nằm kế bên là Nhà bảo tồn các công cụ sản xuất, sinh hoạt của nền văn minh lúa nước, nơi tái hiện sinh động cuộc sống của người Hương Sơn xưa. Ngôi nhà gỗ được lợp bằng mái tranh, cầu phong được làm từ những cây cau. Nhà chính dùng để thờ tự và cũng là nơi để tiếp đón khách quý. Nhà bếp là nơi sinh hoạt hàng ngày của gia đình gồm có bếp lửa hồng, các đồ dùng hàng ngày của người nông dân như đôi quang gánh, tủ đựng vật dụng, thúng, mủng để đựng lúa, đựng khoai, nơm dùng để bắt cá… Bên ngoài được bố trí với những hình ảnh quen thuộc như giếng nước, con trâu, sân vườn. Đây còn là không gian sinh hoạt của Câu lạc bộ dân ca Ví, Giặm Cánh Diều.

Được xây dựng trên trục tâm linh Hòn Non bộ và Cổng Tam quan, Đền thờ Minh Tự Sơn là nơi lưu giữ Văn hóa Việt đồng thời là nơi thờ tự Bác Hồ và Đại danh y Lê Hữu Trác. Đây là công trình tâm linh nằm trong Khu du lịch sinh thái Hải Thượng thể hiện tinh thần uống nước nhớ nguồn, hướng cho cán bộ nhân viên trong công ty luôn phấn đấu noi gương những người con ưu tú của dân tộc và là nơi để du khách gần xa thắp nén tâm hương tỏ lòng thành kính với các bậc tiền nhân.

Bên cạnh Đền thờ là Nhà thủy đình và sân khấu ngoài trời, một điểm nhấn đặc biệt nhất của Khu du lịch. Nhà Thủy đình được làm hoàn toàn bằng gỗ mít với những họa tiết tinh xảo, là nơi lưu giữ lối kiến trúc cổ của người xưa, cùng tràng kỷ, bàn độc, phản gỗ, tủ chè…

Khu du lịch sinh thái Hải Thượng không chỉ đơn thuần là nơi để du khách hòa mình vào thiên nhiên mà còn là nơi bạn thỏa mãn với những dịch vụ chăm sóc hoàn hảo như massage, xông hơi, dịch vụ chăm sóc sức khỏe hay giải trí với các môn thể thao như tennis, bóng chuyền, cầu lông, bơi lội…

Với đầy đủ điều kiện để du khách tham quan, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng cùng môi trường thiên nhiên trong lành, tuyệt đẹp và sự đón tiếp nồng hậu, chu đáo của đội ngũ cán bộ nhân viên Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Quý Gia, Khu du lịch sinh thái Hải Thượng sẽ trở thành một điểm đến hấp dẫn của du khách trên hành trình về với mảnh đất Hương Sơn.
Tác giả bài viết: Lương Nguyên Khang
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 24 trong 6 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Ti đọc nhiều















  • Đang truy cập: 514
  • Tổng lượt truy cập: 30401142