Đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch

Đăng lúc: Thứ bảy - 24/01/2015 16:49 - Người đăng bài viết: admin
Công tác quảng bá, xúc tiến được xác định là một trong những yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy nhanh sự phát triển của ngành du lịch. Chính vì thế, trong nhiều năm trở lại đây, Trung tâm Xúc tiến Du lịch của các tỉnh, thành lần lượt ra đời nhằm đảm nhiệm vai trò xúc tiến, quảng bá du lịch cho các tỉnh, thành trên cả nước.
Trung tâm Quảng bá, Xúc tiến Văn hóa- Du lịch Hà Tĩnh có quyết định thành lập từ năm 2008 và chính thức đi vào hoạt động từ năm 2009. Dưới sự chỉ đạo của các cấp, các ngành, Trung tâm đã đóng vai trò như cầu nối trung gian nhằm gắn kết các đơn vị, doanh nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh, thực hiện nhiều chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch. Nội dung tuyên truyền, quảng bá được xây dựng đầy đủ, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, các thông tin về du lịch Hà Tĩnh được thể hiện dưới nhiều hình thức sinh động, hấp dẫn, nhờ vậy lượng khách đến Hà Tĩnh trong những năm gần đây liên tục tăng lên. Năm 2012, tổng lượt khách du lịch toàn ngành đón và phục vụ đạt 923.004 lượt người, tăng 27,9 % so với năm 2011 và tăng 22,38% so với chỉ tiêu năm 2012. Năm 2013, tổng lượt khách du lịch đạt 1.093.759 lượt, tăng 18,4% so với năm 2012, đạt 100,7%  so với chỉ tiêu.

Thời gian qua, hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch đã được triển khai khá tích cực và hiệu quả. Về hoạt động quảng bá thông tin du lịch, Trung tâm đã phát hành nhiều ấn phẩm với nội dung phong phú, hình thức đa dạng như sách Cẩm nang Du lịch Hà Tĩnh, sách Hà Tĩnh- những di sản văn hóa tiêu biểu, sách song ngữ Anh- Việt “Khám phá Du lịch Hà Tĩnh”, đĩa phim du lịch Hà Tĩnh, bản đồ du lịch Hà Tĩnh, túi đựng ấn phẩm du lịch... Những ấn phẩm này được phát hành miễn phí tại các hội nghị, hội thảo, hội chợ trong và ngoài nước với mục đích cung cấp thông tin, hình ảnh và phục vụ tra cứu cho khách du lịch.

Công tác quảng bá qua mạng điện tử cũng được đẩy mạnh thông qua website vanhoahatinh.gov.vn và gần đây là sự ra đời của website dulichhatinh.com.vn với nhiều thông tin cập nhật, bổ ích giúp du khách nắm bắt nhanh chóng, hiệu quả. Website dulichhatinh.com.vn đã đăng tải nhiều bộ phim giới thiệu về điểm đến du lịch hấp dẫn của Hà Tĩnh được bạn đọc đón nhận và có những phản hồi tốt.

Cùng với hoạt động quảng bá thông tin, hoạt động xúc tiến du lịch cũng đã được triển khai rộng rãi. Trung tâm đã tham gia nhiều hội chợ du lịch trong và ngoài tỉnh. Năm 2012, Trung tâm tham gia xúc tiến quảng bá du lịch tại năm du lịch Quốc gia Bắc Trung Bộ- Huế 2012 với chủ đề Triển lãm “Về miền di sản”; Tham gia “Hội chợ quê” tại Lễ đón bằng công nhận DSVHTG Thành Nhà Hồ- Thanh Hóa; Hội chợ Công Thương miền Trung- Tây Nguyên- Nhịp cầu xuyên Á lần III ở Quảng Trị. Năm 2013, Trung tâm tiếp tục tham gia các sự kiện xúc tiến quảng bá tại Năm du lịch Quốc gia Đồng Bằng sông Hồng- Hải Phòng 2013, Ngày hội Du lịch Thành Phố Hồ Chí Minh... Những hoạt động này không những giúp du khách tiếp cận, hiểu thêm về du lịch Hà Tĩnh mà còn tạo điều kiện để Trung tâm trao đổi, học hỏi kinh nghiệm trong hoạt động du lịch, tạo mối liên kết giữa du lịch Hà Tĩnh với các tỉnh bạn.

Trung tâm cũng đã tổ chức thành công buổi tọa đàm giữa Đoàn khảo sát tuyến điểm Du lịch Bắc Trung Bộ do Tổng cục Du lịch tổ chức với lãnh đạo Sở, các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh nhằm liên kết du lịch Hà Tĩnh với các hãng lữ hành ngoài tỉnh, Tọa đàm "Du lịch Hà Tĩnh - Khó khăn và giải pháp khắc phục" giữa các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh cũng đã phần nào tìm ra một số giải pháp khắc phục những hạn chế trong hoạt động du lich; Hội nghị xúc tiến du lịch 3 tỉnh Nghệ An- Hà Tĩnh- Quảng Bình với chủ đề “Một di sản- Hai danh nhân- Một điểm đến” nhằm liên kết du lịch ba tỉnh Bắc trung bộ...
  Bên cạnh những thành quả đã đạt được, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch của Hà Tĩnh đến nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Trước hết là thiếu tính chuyên nghiệp trong tuyên truyền, quảng bá, chưa phát huy được nguồn lực xã hội hoá. Kinh phí đầu tư cho hoạt động xúc tiến, quảng bá còn hạn chế, ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động. Hà Tĩnh chưa có điều kiện tổ chức một sự kiện du lịch mang tầm cỡ quốc gia để mời các Sở, Trung tâm và các doanh nghiệp du lịch từ các tỉnh đến tham gia. Công tác quảng bá chưa được tiến hành thường xuyên, liên tục, quy mô còn nhỏ. Công tác nghiên cứu thị trường chưa được đầu tư đúng mức. Không có các cuộc khảo sát nghiên cứu đánh giá thị trường du lịch Hà Tĩnh một cách quy mô và chuyên nghiệp.

Sự phối hợp giữa Trung tâm với các cấp, các ngành, cơ sở kinh doanh du lịch chưa hiệu quả. Phần lớn các doanh nghiệp du lịch trong tỉnh chưa chú trọng đến vấn đề tuyên truyền quảng bá thương hiệu, chưa ý thức được vai trò, tác dụng của công tác quảng bá, do vậy các doanh nghiệp không đầu tư hoặc đầu tư rất ít về hoạt động này. Thậm chí một số đơn vị cho rằng điều này là không cần thiết, không đồng hành cùng Trung tâm trong việc quảng bá, xúc tiến tại các sự kiện du lịch trong và ngoài tỉnh. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động du lịch chung của tỉnh nhà.
Để công tác xúc tiến quảng bá thực sự mang lại hiệu quả, cần phải có chiến lược cụ thể, cần có sự chỉ đạo, phối hợp của các cấp, các ngành, sự hợp tác của các doanh nghiệp, chính quyền và những người dân địa phương.

Năm 2014, dưới sự chỉ đạo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh, Trung tâm Quảng bá, Xúc tiến Văn hóa- Du lịch sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá du lịch thông qua nhiều hoạt động. Trước hết là đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng để cán bộ, nhân dân nhận thức rõ dịch vụ- du lịch là ngành kinh tế quan trọng trong phát triển kinh tế- xã hội. Song song với đó là xây dựng và đổi mới các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch với nội dung phong phú, hấp dẫn, thiết thực, hiệu quả như xây dựng các phim tư liệu về các điểm đến hấp dẫn, phát hành đĩa ca nhạc các bài hát nổi tiếng về Hà Tĩnh, tái bản sách Cẩm nang du lịch và xuất bản các tập gấp song ngữ quảng bá cho các khu, điểm du lịch lớn của tỉnh. Công tác quảng bá, xúc tiến cũng sẽ được đẩy mạnh trên mảng công nghệ thông tin bằng cách nâng cấp và hoàn thiện Website dulichhatinh.com.vn, cập nhật kịp thời các thông tin du lịch, các cơ chế, chính sách phát triển du lịch của tỉnh và của Trung ương. Trong thời gian tới, ngành du lịch Hà Tĩnh sẽ tổ chức thi chọn thiết kế và sản xuất sản phẩm quà lưu niệm đặc trưng của Hà Tĩnh, thi sáng tác mẫu biểu tượng du lịch Hà Tĩnh. Tổ chức các hội thi ẩm thực với sự tham gia của các nhà hàng, khách sạn, các chuyên gia chế biến nhằm nâng cao tay nghề, đồng thời giới thiệu, quảng bá và chọn đưa vào thực đơn phục vụ du khách. Tổ chức đoàn Famtrip để nghiên cứu sản phẩm, kết nối tour, tuyến du lịch với các hãng lữ hành trong nước và quốc tế. Tổ chức hội nghị liên kết doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh. Xuất bản Bản tin Du lịch Hà Tĩnh. Tham gia các hội chợ, các cuộc triển lãm về du lịch, hưởng ứng các sự kiện Năm du lịch Quốc gia...

Hà Tĩnh đang hướng tới mục tiêu đón 1.303.206 lượt khách vào năm 2014, trong đó khách quốc tế là 19.937 lượt, tổng doanh thu đạt 578 tỷ đồng. Để đạt được điều đó, thời gian tới du lịch Hà Tĩnh cần có sự quan tâm hơn nữa của các cấp, các ngành chức năng cũng như sự đồng hành của các doanh nghiệp du lịch. Ngành du lịch Hà Tĩnh cần phải xác định rõ "Nâng cao chất lượng, hiệu quả, tính chuyên nghiệp của hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch là một trong những mục tiêu quan trọng của Chiến lược và Quy hoạch tổng thể phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030." .

Nguyễn Văn Công
GĐ TT QBXT VHDL
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Ti đọc nhiều















  • Đang truy cập: 468
  • Tổng lượt truy cập: 30371957