Khu di tích cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập

Đăng lúc: Thứ sáu - 07/11/2014 09:55 - Người đăng bài viết: admin
Khu di tích cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập

Khu di tích cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập

 

Cách thành phố Hà Tĩnh 20km về phía Nam theo Quốc lộ 1A, Khu di tích cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập thuộc thôn 8, xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Với những gì mà nơi đây đang lưu giữ về tuổi thơ cùng những chặng đường hoạt động cách mạng của đồng chí Hà Huy Tập, di tích đã và đang là điểm đến của nhiều du khách khắp mọi miền Tổ quốc.

Tổng Bí thư Hà Huy Tập sinh năm 1906 trong một gia đình nhà Nho, là một dòng họ có truyền thống khoa bảng nổi tiếng ở Hà Tĩnh. Thân phụ là Hà Huy Tương làm nghề dạy học và bốc thuốc, thân mẫu Nguyễn Thị Lộc vốn là nông dân.

Lên 8 tuổi, Hà Huy Tập mồ côi cha, gia cảnh lâm vào khốn khó. Năm 1917, để có tiền theo học bậc tiểu học, anh phải khăn gói xa nhà ra tỉnh lỵ Hà Tĩnh đi ở và kèm cặp việc học cho con một gia đình công chức. Nhờ thông minh và sự nỗ lực trong học tập, sau hai năm, anh Tập đạt kết quả xuất sắc và thi đậu dành học bổng vào trường Quốc học Huế. Năm 1923, tốt nghiệp Cao đẳng tiểu học, Hà Huy Tập vào Nha Trang dạy học. Năm 1926, chuyển về Vinh, tham gia lãnh đạo Tân Việt Cách mạng Đảng và tích cực hoạt động trong phong trào cách mạng. Năm 1928, anh vào Sài Gòn rồi sang Trung Quốc. Từ năm 1929-1932, anh theo học tại trường Đại học Phương Đông (Liên Xô). Năm 1935, Hà Huy Tập chủ trì Đại hội lần thứ I Đảng Cộng sản Đông Dương tại Ma Cao (Trung Quốc), sau đó trở về nước hoạt động và có vai trò hết sức quan trọng trong việc khôi phục lại các tổ chức Đảng bị địch khủng bố từ sau cao trào cách mạng 1930-1931. Năm 1936, Hà Huy Tập được bầu giữ chức Tổng Bí thư BCHTW Đảng Cộng sản Đông Dương. Đến năm 1938, Hà Huy Tập bị địch bắt và xử bắn ngày 28/8/1941 cùng với các nhà lãnh đạo khác sau thất bại của cuộc Khởi nghĩa Nam Kỳ.

Là một con người 36 tuổi đời nhưng có đến 16 năm hoạt động cách mạng, 2 năm làm Tổng Bí thư và trước lúc từ biệt cõi đời, dưới họng súng của kẻ thù, anh vẫn hô vang “Cách mạng Việt Nam muôn năm. Nếu còn sống tôi vẫn tiếp tục chiến đấu”...

Đến với Khu di tích cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập, du khách được hiểu rõ hơn những chặng đường đấu tranh cách mạng của đồng chí qua các bức ảnh, các hiện vật để lại. Di tích gồm Khu lưu niệm và Khu mộ. Khu lưu niệm có diện tích 1.504 m2  với một ngôi nhà tranh là di tích nguyên gốc của gia đình cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập có từ trước những năm 1906, phòng trưng bày, nhà thờ, các cụm tượng và nhà làm việc. Bao bọc lấy di tích là những hàng cây xanh mát, không gian yên bình, thoáng đãng.


 
Phòng trưng bày với hơn 80 bức ảnh cùng hàng trăm hiện vật tái hiện sinh động cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vẻ vang của đồng chí Hà Huy Tập như: cặp sách, đĩa men, một số đồ dùng cá nhân, các bài báo, các bài lý luận chính trị cách mạng, bức thư viết cho người em rể Nguyễn Đình Cương trước lúc bị địch xử bắn, các bài báo viết về đồng chí Hà Huy Tập... Trên khuôn viên gia đình Hà Huy Tập từng sinh sống, năm 2005, khu di tích được đầu tư tôn tạo, xây mới nhiều hạng mục công trình khang trang, đáp ứng tiêu chí của một bảo tàng lưu niệm danh nhân và là một trong những khu di tích trọng điểm của tỉnh Hà Tĩnh, hằng năm thu hút hàng chục ngàn lượt du khách đến tham quan, nghiên cứu.

Khu lưu niệm với điểm nhấn là ngôi nhà tranh 5 gian được bảo tồn cơ bản nguyên trạng. Đây là hiện vật gốc hết sức quý giá bởi không chỉ bảo lưu được nét kiến trúc truyền thống đặc trưng của người dân vùng quê Hà Tĩnh cách đây hơn một thế kỷ mà thông qua các vật dụng rất đỗi bình dị trong ngôi nhà còn tái hiện lại nếp sinh hoạt hằng ngày của gia đình Hà Huy Tập. Với ý nghĩa là nơi gìn giữ những ký ức về đồng chí Hà Huy Tập, nơi trưởng thành của một chiến sỹ cách mạng kiên cường, vị Tổng Bí thư xuất sắc của Đảng giai đoạn 1936-1938, năm 1991, ngôi nhà đã được xếp hạng là di tích cấp tỉnh và đến năm 2004  được xếp hạng di tích cấp Quốc gia.

Bên cạnh ngôi nhà tranh là nhà trưng bày, nhà thờ, các cụm tượng và các công trình phụ trợ, tạo thành một khối liên hoàn dẫn du khách trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Từ cảm giác xúc động, linh thiêng khi dâng hương trước bàn thờ đến sự mới mẻ trực quan xen lẫn yếu tố tâm linh trong quá trình tìm hiểu thân thế, sự nghiệp cách mạng và hành trình 8 năm tìm kiếm hài cốt cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập thông qua hàng trăm tài liệu, hiện vật được trưng bày.

Mảnh đất này càng linh thiêng, níu chân nhiều du khách trong và ngoài nước hơn khi sau 60 năm xa cách, hài cốt đồng chí Hà Huy Tập đã được tìm thấy và đưa về an táng tại đồi Đồng Lem, cách Khu lưu niệm 2km, giữa bạt ngàn cây xanh quanh năm vi vu gió hát. Công trình được xây dựng, lắp ghép hoàn toàn bằng các khối đá xanh. Từ đây có thể phóng tầm mắt bao quát cả một vùng đồng bằng rộng lớn huyện Cẩm Xuyên. Xa xa về phía Đông là bãi biển Thiên Cầm (cách 13km) nổi tiếng thơ mộng với bờ cát trắng thoải trải dài cùng sóng nước sạch trong với nhiều loại hải sản tươi ngon.

Khu di tích cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập đã và đang là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống và ý thức cách mạng cho các thế hệ, là điểm đến du lịch hấp dẫn của du khách. Những ai đã từng đến Khu di tích sẽ cảm nhận được sự linh thiêng và hiểu rõ hơn về con người cũng như những đóng góp to lớn của đồng chí đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc.

Viếng lăng mộ, du khách dâng lên một nén hương, lắng hồn vào tiếng vi vu của ngàn thông như những nốt nhạc trầm vang tưởng niệm đến công lao và sự hy sinh của cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập cho độc lập, tự do của dân tộc thể hiện qua chí khí khẳng khái của đồng chí trước kẻ thù: “Tôi chẳng có gì phải hối tiếc. Nếu còn sống, tôi vẫn tiếp tục hoạt động”.
                                                                                         
Chỉ dẫn
Từ thành phố Hà Tĩnh, theo quốc lộ 1A về phía Nam 18km đến xã Cẩm Hưng - huyện Cẩm Xuyên, rẽ phải theo biển chỉ dẫn 3km là đến Khu di tích Hà Huy Tập.
*  Liên hệ : 0239 3761 830
* Điểm du lịch lân cận: Từ Khu di tích Hà Huy Tập du khách quay lại thị trấn Cẩm Xuyên, theo tỉnh lộ 4 về hướng Đông 13km là đến bãi biển Thiên Cầm và làng cá Nhượng Bạn.

Xem chi tiết tại đây

 
 

Tác giả bài viết: Ngô Đức An. Ảnh: Tư liệu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Ti đọc nhiều















  • Đang truy cập: 476
  • Tổng lượt truy cập: 30367271