Khám phá vẻ đẹp Khu du lịch sinh thái Trại Tiểu

Đăng lúc: Thứ sáu - 16/08/2019 09:28 - Người đăng bài viết: lehoa
Tạm gác cuộc sống sôi động của thành phố Hà Tĩnh, một ngày cuối tuần, chúng tôi tìm đến với Khu du lịch sinh thái Trại Tiểu. Với diện tích 21km2 và sức chứa tới 15,6 triệu m3 nước, Trại Tiểu không chỉ là công trình thuỷ lợi quan trọng mà còn là một điểm du lịch sinh thái hấp dẫn. Từ Ngã ba Đồng Lộc (Can Lộc – Hà Tĩnh), theo đường 15A đi về hướng Nam gần 3km là đến Khu du lịch sinh thái Trại Tiểu.

Ảnh: Hương Thành
 
Khu du lịch sinh thái Trại Tiểu cho chúng tôi khám phá những vẻ đẹp bình dị của con người và cảnh vật nơi đây. Không gì thú vị hơn khi được khám phá lòng hồ rộng lớn, trong xanh. Chiếc thuyền nhỏ nhẹ đưa chúng tôi dạo quanh lòng hồ, nước xanh ngắt, trong thấu đáy, nhìn rõ cả những đàn cá đang bơi, bao quanh bởi những dãy núi trùng điệp đầy thơ mộng soi bóng xuống mặt nước phẳng lặng. Từ trên cao nhìn xuống, Khu du lịch sinh thái Trại Tiểu như một bức tranh thủy mặc ngỡ như lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh, một không gian lãng mạn của bóng núi mây vờn in hình giữa biển nước bao la. Những dãy núi dài lấp ló trong mây, tựa như những nàng thiếu nữ đang nằm xoã tóc, dưới chân núi là mặt hồ êm ru gợn sóng tạo nên một bức tranh thiên nhiên trữ tình làm say đắm lòng người. Một lần đặt chân đến đây là một lần cảm thấy ngỡ ngàng trước vẻ đẹp kỳ vĩ của Khu du lịch sinh thái Trại Tiểu.
 
Thuyền đưa chúng tôi băng qua con suối quanh co dưới bóng núi nối Trại Tiểu với Khe Thờ, rồi ngược lên vùng thượng nguồn tới những con suối hiểm trở, tạo nên một lối nhỏ ngoằn nghèo uốn lượn giữa những hang đá lớn, là điểm trú quân của bộ đội chủ lực, các Tổng đội Thanh niên xung phong, và là nơi tập kết vũ khí, lực lượng của miền Bắc tiếp tế cho chiến trường miền Nam, chiến trường Lào trong những năm đánh Mỹ. Sau đó chúng tôi ghé thăm những trang trại trù phú bốn mùa ngút ngàn cây trái. Một khung cảnh thật thanh bình và nên thơ “Sơn thủy hữu tình”.

Không chỉ tận hưởng cảm giác bồng bềnh trên lòng hồ, hít thở những làn gió mát rượi, tinh tươm vào buổi sớm mai hết sức trong lành và tinh khiết ấy, mà chúng tôi còn được lắng nghe tiếng mái chèo khua nước, sóng vỗ mạn thuyền, tiếng gọi chào, nói cười rộn rã của khách du lịch.. xé toạc không gian yên tĩnh của cả lòng hồ Trại Tiểu. Trời Trại Tiểu xanh trong, nhìn quanh ở các ngọn núi phủ đầy cây xanh hay thảm thực vật màu xanh dịu mát của cỏ cây.

Quanh Khu du lịch sinh thái Trại Tiểu là rừng cây xanh mát, tạo nên cảnh quan thơ mộng, phù hợp cho loại hình du lịch sinh thái, picnic thư giãn cuối tuần. Đặc biệt tôi ấn tượng với những đồi thông lộng gió. Giữa mùa nắng cháy, các con đường mòn ở đây rợp bóng xanh thông. Dưới bóng mát đó nhiều người thong thả tản bộ. Ven đường, những hàng thông rì rào theo bản hòa ca của những ngọn gió ham chơi, thả hồn mình theo tiếng thông reo, bạn sẽ thấy tâm hồn yên bình hơn bao giờ hết. Màu xanh của lá thông tươi tắn, rạng rỡ là phông nền tuyệt vời cho mọi bức hình thêm sinh động. Những mảnh đất phủ đầy lá úa được đem vào khung ảnh cũng trở nên mơ mộng và huyền ảo làm sao và khiến tôi không quên lưu lại khoảnh khắc tuyệt đẹp này.

Chúng tôi ngồi ở thảm cỏ và lá thông mềm ấy, thoảng trong gió thơm lừng mùi nhựa thông. Tán thông mơ màng, mỏng manh, u buồn, tạo thành một khung cảnh hun hút, lãng mạn và thanh cảnh vô cùng. Với tôi, thông là loài cây đẹp, từ dáng đứng thẳng vút của nó cho đến nhánh lá kim, rồi cả quả nữa. Tất cả đều toát lên sự mạnh mẽ, kiên cường nhưng có chút gì đó mảnh khảnh, dịu dàng mang vẻ đẹp tự nhiên, thơ mộng lãng mạn. Đi dạo dưới Đồi thông tôi có cảm giác không khí trong lành, xua tan vẻ ồn ào khói bụi, chật chội của thành phố, tạm quên đi những khó khăn trong đời thường đem lại một cuộc sống thanh thản, hạnh phúc.
 

Ảnh: TL

Buổi chiều ở Khu du lịch sinh thái Trại Tiểu thật yên bình và thanh thản. Khó có nơi nào mà không khí trong lành như chốn này. Đắm mình trong không gian hoàng hôn nơi Khu du lịch sinh thái Trại Tiểu, tôi như được thấy mình thật hơn, tĩnh lặng hơn, không còn những ồn ào, những xô bồ của nhịp sống hiện đại đang hối hả. Một vài chiếc lá nhẹ rơi, lác đác, lác đác, không đủ đánh động bước chân người qua nhưng đủ để ai đó giật mình sau một ngày mải mê với công việc để nhận ra hơi thở của cây lá, của thiên nhiên. Đến đây ngoài du thuyền trên hồ, câu cá dưới trăng, ngủ trên nhà nổi, chúng tôi còn được thưởng thức những món ăn dân dã của miền sơn cước như chạch rú om, gà ri rang muối, cá chình, lợn nít…

Cảnh vật thiên nhiên tuyệt đẹp của Khu du lịch sinh thái Trại Tiểu, con người thân thiện hiếu khách, cần mẫn lao động là những gì bạn sẽ tìm thấy nhiều điều thú vị ở mảnh đất này. Dường như giang sơn cẩm tú, tất cả vẻ đẹp của trời đất đã dồn góp về đây. Một vùng sơn thủy hữu tình, ngay cả người khó tính nhất cũng phải yêu đến say lòng. Riêng tôi, tôi chỉ thích đến Khu du lịch sinh thái Trại Tiểu để được khám phá vẻ đẹp thiên nhiên kỳ thú, thưởng ngoạn sự hùng vĩ của núi non, thả hồn mơ mộng trước sông nước, lòng hồ kì ảo cùng trời mây. Tất cả hòa nhập vào nhau, đem đến một cảm giác nồng nàn, thi vị.

Thăm Khu du lịch sinh thái Trại Tiểu có lẽ là điều tuyệt vời nhất trong những chuyến du lịch mà tôi đã từng đi. Tôi cảm thấy mình thật hạnh phúc vì đã một lần đến đây, được hít thở bầu không khí luôn trong lành trong không gian bình yên ấy, thảnh thơi chiêm nghiệm về nhiều điều mà có lúc mình lãng quên giữa những hối hả, xô bồ của cuộc sống. Không biết tự bao giờ Khu du lịch sinh thái Trại Tiểu đã đọng lại trong tâm trí tôi một vẻ đẹp mê hồn khiến tôi lưu luyến không muốn rời xa.

Sau 1 ngày đi thăm quan một vòng quanh Khu du lịch sinh thái Trại Tiểu, những bước chân không biết mệt mỏi vẫn muốn lôi kéo chúng tôi đi mãi, đi mãi để khám phá hết những vẻ đẹp kỳ diệu mà thiên nhiên đã ban tặng cho mảnh đất này. Những bất ngờ, thú vị cứ thay phiên nhau kéo đến, để cuối cùng đọng lại trong tôi là cả một sự bình yên cùng niềm yêu thích bất tận. Rời Khu du lịch sinh thái Trại Tiểu, ấn tượng trong tôi là vẫn giữ được tính chất hoang sơ của một khu du lịch sinh thái, nghe những câu chuyện mà người dân địa phương kể, được nhìn thấy tận mắt và cảm nhận vẻ đẹp của lòng hồ, sự gần gũi với thiên nhiên và thấy lòng thanh bình đến lạ là những ấn tượng khó phai trong lòng khi đến thăm Khu du lịch sinh thái Trại Tiểu. Rõ ràng có đi trải nghiệm mới biết và yêu thiên nhiên thế nào.

Với tiềm năng đa dạng sinh học và giá trị môi trường, thủy lợi đã được khẳng định, Khu du lịch sinh thái Trại Tiểu là nơi để bạn có cơ hội tích lũy cho mình hàng trăm kiến thức thực tế về sinh học, môi trường, trải nghiệm du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng, đưa con người lắng đọng trong không gian yên bình vốn cách biệt phố thị xa hoa phô trương náo nhiệt, khiến con người cảm thấy tâm hồn thật thư thái, quên hết mệt nhọc sau những căng thẳng của đời thường. Với những người yêu thiên nhiên, thích trải nghiệm, Khu du lịch sinh thái Trại Tiểu là địa điểm lý tưởng không thể bỏ qua trong hành trình khám phá vùng đất, con người Hà Tĩnh.

Tác giả bài viết: Lê Thị Thu Thanh
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Ti đọc nhiều















  • Đang truy cập: 470
  • Tổng lượt truy cập: 30368870