Phát triển Du lịch thông minh tại Hà Tĩnh – Xu hướng tất yếu

Đăng lúc: Thứ năm - 31/12/2020 16:19 - Người đăng bài viết: lehoa
“Du lịch thông minh” được ra đời dưới tác động của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, là mô hình được xây dựng trên nền tảng công nghệ thông tin và truyền thông, trong đó, hạ tầng tích hợp dữ liệu được phát triển đồng bộ, đảm bảo sự tương tác kịp thời giữa 3 bên là nhà quản lý, doanh nghiệp du lịch và du khách nhằm tạo ra những giá trị, lợi ích và dịch vụ tốt nhất.

 
Ngày 16/01/2017, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 08-NQ/TW, khẳng định quan điểm: “Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn là định hướng chiến lược quan trọng để phát triển đất nước”. Để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn cần phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó, tất yếu phải đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại.
 
Du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp mang tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao. Vì vậy, hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối với người dự định sử dụng dịch vụ là hết sức quan trọng; nhất là trong giai đoạn hoạt động du lịch gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 như hiện nay. Dịch Covid-19 đã tạo ra sự thay đổi căn bản về nhu cầu, thị hiếu, cách thức tiếp cận dịch vụ, mua hàng. Như vậy, để có sự phù hợp với thị hiếu của khách hàng, các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch cần tập trung vào các kênh thương mại dịch vụ, các trang mạng xã hội, trang bán sản phẩm du lịch trực tuyến, tìm kiếm các giải pháp tiếp cận công nghệ mới để giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp... Các hoạt động kinh doanh nên được triển khai trực tuyến như: marketing, quảng bá sản phẩm; nghiên cứu mở rộng thị trường; tư vấn, chăm sóc khách hàng; thực hiện các giao dịch mua-bán, thanh toán,…

Thực tế hoạt động quảng bá du lịch, kết nối giữa cơ quan quản lý-doanh nghiệp-du khách cho thấy việc nắm bắt, sử dụng các ứng dụng công nghệ để tương tác là hết sức cần thiết. Du lịch thông minh sẽ giúp đẩy mạnh khả năng truy cập và tương tác của du khách để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm, khai thác, liên kết dịch vụ du lịch, thanh toán tiện lợi hơn, góp phần đa dạng hóa các loại hình, sản phẩm dịch vụ du lịch. Đây là một trong những giải pháp giúp du khách cập nhật thông tin về các điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn để có lựa chọn phù hợp cho chuyến du lịch, qua đó khẳng định việc ứng dụng công nghệ, phát triển du lịch thông minh là xu hướng tất yếu.

Vì vậy, việc tạo dựng hệ thống thông tin, các công cụ tiện ích phục vụ khách du lịch, nâng cao hiệu quả công tác quảng bá, xúc tiến thị trường và đáp ứng yêu cầu về đổi mới phương thức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và phát triển bền vững hoạt động du lịch có ý nghĩa hết sức quan trọng của du lịch từng địa phương.
Nhằm tạo ra giải pháp hình thành một hệ sinh thái chung cho ngành du lịch Hà Tĩnh kết nối giữa cơ quan quản lý-doanh nghiệp-du khách, Hà Tĩnh hiện nay đang xây dựng các tiện ích của phần mềm giải pháp du lịch thông minh là  Cổng thông tin du lịch và ứng dụng phần mềm du lịch thông minh trên điện thoại di động (bao gồm Cổng thông tin: “https://myhatinh.vn”, và ứng dụng App  Mobile: “ha tinh tourism”).

Trên các ứng dụng du lịch thông minh này bao gồm dữ liệu bản đồ số các điạ điểm du lịch: điểm đến, điểm du lịch, nhà hàng, công ty lữ hành, công ty vận chuyển, điểm vui chơi, trung tâm văn hoá nghệ thuật, trung tâm mua sắm, trung tâm thể thao, bệnh viện, các điểm thuê phương tiện giao thông, các trạm xe buýt, sân bay…; các tính năng cho thiết di động: Tìm kiếm xung quanh (Near by), Bản đồ tương tác(Map), Tìm kiếm bằng giọng nói, Dịch chuyển đổi ngôn ngữ, Thông báo tin theo thời gian thực, Phản ánh thông tin (cùng hình ảnh, vị trí), Tạo tour, lịch trình cá nhân hóa, Đóng góp hình ảnh từ cộng đồng (crowd-  sourcing) và một số tính năng khác đang thiết lập như: Ảnh 360, thăm quan 3D, thực tại tăng cường (AR), nhận diện hình ảnh, nhận diện điểm đến xung quanh,..

Các tính năng của du lịch thông minh được thể hiện một cách rất cụ thể, thiết thực. Ví dụ, nhờ công nghệ, du khách có thể tìm hiểu rõ các thông tin về điểm đến dự định, về các dịch vụ lưu trú, ẩm thực, sản phẩm trải nghiệm...Ngay tại điểm đến, với các ứng dụng công nghệ thông tin, du khách có thể tự trải nghiệm các dịch vụ như thuyết minh tự động, trải nghiệm từng sự kiện lịch sử được tái hiện thông qua việc ứng dụng các công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường...

Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại như: Mức độ sẵn sàng cho ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin chưa cao, Trình độ khoa học công nghệ còn hạn chế, Tỷ lệ ứng dụng công nghệ thông tin của doanh nghiệp du lịch còn thấp, Thị trường du lịch trực tuyến chưa phát triển, Cập nhật nội dung thông tin chưa đầy đủ và kịp thời …

Có thể nói du lịch thông minh là xu hướng phát triển tất yếu của ngành Du lịch nói chung và Du lịch Hà Tĩnh nói riêng. Tuy nhiên, để phát triển du lịch thông minh, Hà Tĩnh cần tiếp tục hoàn thiện thể chế chính sách, xác định mô hình và triển khai thí điểm, phát triển nguồn nhân lực có trình độ công nghệ và tăng cường hợp tác quốc tế về khoa học công nghệ, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phát triển du lịch thông minh; nhằm góp phần thực hiện thành công mục tiêu “Phát triển du lịch là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội hàng năm và từng thời kỳ, cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2025” tại Nghị quyết số 06/NQ-BCH ngày 07/12/2017 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về phát triển du lịch Hà Tĩnh đến năm 2025 và những năm tiếp theo./.

Tác giả bài viết: Hoàng Trần
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Ti đọc nhiều















  • Đang truy cập: 464
  • Tổng lượt truy cập: 30376634