Chủ nhật, 20/08/2017
.

Dấu ấn từ một Hội thi

Đăng lúc: Thứ năm - 25/02/2016 20:03 - Người đăng bài viết: quynhtrang
Du lịch tồn tại và phát triển dựa trên các yếu tố cơ bản là: Tài nguyên du lịch, nguồn nhân lực du lịch và ứng xử của xã hội. Ba yếu tố trên quan hệ chặt chẽ, khăng khít, hỗ trợ nhau và không thể tách rời. Trong đó, nguồn nhân lực du lịch là yếu tố có vai trò quyết định đối với sự thành công hay thất bại trong hoạt động kinh doanh du lịch. Xuất phát từ tính chất, đặc điểm của quá trình cung ứng dịch vụ phục vụ nhu cầu của khách du lịch, cho nên chất lượng con người hay nguồn lực lao động càng có ý nghĩa to lớn hơn. Bởi vậy, yêu cầu về phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch đã trở thành một nhiệm vụ thường xuyên, cấp bách đối với toàn ngành cũng như các địa phương.
Toàn cảnh Hội thi

Toàn cảnh Hội thi

Hà Tĩnh được đánh giá là tỉnh có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch. Với sự ra đời của Kế hoạch 75 ngày 3/3/2014 về việc Thực hiện nhiệm vụ phát triển dịch vụ Du lịch - Thương mại tỉnh Hà Tĩnh năm 2014- 2015, cùng sự quan tâm của các cấp các ngành, những năm qua, du lịch Hà Tĩnh đã có bước thay đổi cơ bản. Lượng khách và doanh thu du lịch tăng khá cao hàng năm, số lượng cơ sở lưu trú phát triển nhanh chóng. Tính đến năm 2015, toàn tỉnh đã có 193 cơ sở lưu trú với 4.882 phòng và 2.230 nhân viên phục vụ. Trong đó, phải kể tới 1 bộ phận đóng vai trò quan trọng đến hoạt động kinh doanh của cơ sở lưu trú đó chính là đội ngũ nhân viên lễ tân. Bởi Lễ tân chính là người đại diện cho khách sạn và các dịch vụ kèm theo cũng như đại diện cho Giám đốc khách sạn trong việc đón khách và tiễn khách. Một khách sạn với dịch vụ tốt, thân thiện và ấn tượng đẹp đều mang dáng dấp của những Lễ tân duyên dáng và nhiệt tình.

Nhận thấy tầm quan trọng đó, năm 2015, một trong những nhiệm vụ mà Trung tâm Quảng bá, Xúc tiến Văn hóa - Du lịch đã đưa vào kế hoạch năm là Tổ chức Hội thi nghiệp vụ Lễ tân khách sạn Hà Tĩnh 2015 nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, ý thức nghề nghiệp, góp phần từng bước chuẩn hóa đội ngũ Lễ tân viên tại các khách sạn đồng thời là cơ sở để đánh giá chất lượng đội ngũ nhân viên lễ tân đang làm việc tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là dịp để đội ngũ nhân viên lễ tân một lần nữa tiếp cận và ôn lại những lý thuyết cơ bản cũng như học hỏi thêm khả năng xử lý tình huống phát sinh trong khách sạn thông qua Bộ câu hỏi và gợi ý đáp án của Ban Tổ chức đưa ra dựa trên sự tìm hiểu, tổng hợp từ bộ đề của Tổng cục Du lịch.

Nếu như ở một số tỉnh, thành phố đã quen với việc tổ chức Hội thi Lễ tân trong nhiều năm qua, thì đây là lần đầu tiên Hà Tĩnh tổ chức sự kiện này. Là một thành viên trong Ban Tổ chức, được giao nhiệm vụ tham mưu kế hoạch, quyết định, nội dung và hình thức tổ chức nên bản thân có phần cảm thấy hơi lo lắng, bỡ ngỡ nhưng một phần cảm thấy hứng thú với nhiệm vụ này.



Phần thi trả lời câu hỏi của Thí sinh Nguyễn Thị Mận - Trường TC Nghề Hà Tĩnh
 
Theo tiến độ công việc, Hội thi được phát động từ đầu tháng 7/2015. Các nội dung công việc được Phòng Xúc tiến Du lịch chuẩn bị và thực hiện đồng bộ, bài bản và chuyên nghiệp. Nhiệm vụ đầu tiên là tham mưu thành phần Ban tổ chức Hội thi. Sau đó Ban tổ chức đã bàn bạc và thành lập các tiểu ban: Ban giám khảo, ban truyền thông, ban thư ký, ban tuyển sinh, ban hậu cần; Có hệ thống văn bản chặt chẽ: thể lệ Hội thi, hệ thống câu hỏi, gợi ý đáp án, chương trình, giấy mời đại biểu, giấy mời thí sinh tham gia, nội dung các cuộc họp, giải thưởng cuộc thi, hướng dẫn dự thi, mẫu đăng ký, phiếu chấm điểm, phiếu tổng kết điểm, quy chế chấm điểm và thang điểm…

Hội thi được triển khai không chỉ trong hệ thống khách sạn mà còn được mở rộng tới các cơ sở đào tạo du lịch trong tỉnh như Trường Cao đẳng VHTT&DL Nguyễn Du, Trường Trung cấp Nghề Hà Tĩnh và được tuyên truyền rộng rãi trên các kênh thông tin như Báo Hà Tĩnh, truyền hình Hà Tĩnh, trang thông tin điện tử của Sở VHTTDL Hà Tĩnh, của Trung tâm QBXTVHDL Hà Tĩnh, Bản tin Du lịch…

Trong thời gian phát động Hội thi, Trung tâm cũng gặp không ít khó khăn bởi nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan. Một số khách sạn đạt chuẩn 2 sao, 3 sao nhưng khi nhận được thông báo đều trả lời không thể tham gia bởi khách sạn không có người để đi thi, một số Giám đốc khách sạn không nhận thức được tầm quan trọng của Hội thi, một số nhân viên lại e dè, sợ không dám tiếp cận vì nghĩ rằng mình không có thời gian để học, không dám thể hiện khả năng của mình khi đứng trước đám đông... Ban Tổ chức đã phải đến từng khách sạn, điện thoại để động viên, kêu gọi các đơn vị tham gia bởi đây là Hội thi chứ không phải cuộc thi, chúng ta tham gia Hội thi với mục đích chính là giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm chứ không phải là việc thắng hay thua.
 


Phần thi năng khiếu của thí sinh Nguyễn Minh Giang - KS BMC


Phần thi năng khiếu của thí sinh Đoàn Thanh Phong - KS White
 
Sau 3 tháng phát động và triển khai kế hoạch, Hội thi đã nhận được đơn đăng ký của 17  đơn vị với tổng số 28 thí sinh tham gia. Hội thi chia làm 2 vòng sơ khảo và chung khảo, phân ra 2 bảng thi với các phần thi lý thuyết, xử lý tình huống, trả lời câu hỏi phụ của Giám khảo, năng khiếu và ngoại ngữ.

Để Hội thi thực sự đạt được mục đích như Ban Tổ chức mong muốn. Ngoài công tác chuẩn bị về nội dung, Trung tâm đã chú trọng đến khâu quảng bá. Bên cạnh các đơn vị có thí sinh dự thi, Trung tâm còn thông báo rộng rãi đến toàn thể các khách sạn trên địa bàn, Giám đốc, bộ phận lễ tân các khách sạn và đội ngũ học sinh đang theo học ngành lễ tân tại các cơ sở đào tạo. Bởi đây là cơ hội để họ hiểu hơn về nghề lễ tân cũng như tiếp cận với những kiến thức và cách xử lý tình huống thông qua phần thi của cá nhân dự thi.

Hội thi diễn ra trong 2 ngày 24 và 25/9 đã thực sự thu hút được sự quan tâm của đông đảo khán giả tới cổ vũ. Qua Hội thi, một số khách sạn như BMC, Sailing Tower, New Star, White, Bình Minh, Thiên Ý, Công Đoàn, Minh Tự, Giếng Vàng, Trường Trung cấp Nghề Hà Tĩnh... cho thấy sự đầu tư công phu bằng việc chuẩn bị hết sức chu đáo cho các phần thi của thí sinh. Đặc biệt, phần thi năng khiếu với những tiểu phẩm, cắm hoa, múa hát, làm thơ... đã khiến khán giả và Ban Giám khảo hết sức thán phục, khen ngợi.
 


Trao giải cho các thí sinh
 
Sau 2 ngày thi sôi nổi, với sự làm việc tích cực, khách quan, công tâm của các thành viên Ban Giám khảo, Hội thi đã diễn ra thành công tốt đẹp hơn cả sự mong đợi. Kết quả, Thí sinh Nguyễn Minh Giang - KS BMC và Thí sinh Võ Văn Nghĩa - KS Công đoàn Hà Tĩnh giành giải nhất ở 2 bảng thi.

 Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, Hội thi còn tồn tại một số hạn chế. Ban Tổ chức đã hết sức nỗ lực, khuyến khích các đơn vị tham gia dưới nhiều hình thức nhưng số lượng cơ sở lưu trú tham gia còn hạn chế. Toàn tỉnh hiện có 192 cơ sở lưu trú nhưng tham gia Hội thi này thì chỉ có 15 khách sạn với 23 thí sinh. Các Giám đốc khách sạn chỉ quan tâm cơ sở vật chất mà chưa quan tâm tới việc đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ nhân viên. Nhiều khách sạn 3 đến 4 sao nhưng trình độ của nhân viên lễ tân chưa tương xứng; Các thí sinh còn e dè ngại ngùng, chưa thật sự tự tin để đăng ký tham gia. Ngoài các thí sinh thể hiện được trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cũng như khả năng năng khiếu tốt thì vẫn còn những thí sinh còn lúng túng, chưa thật sự linh hoạt trong giao tiếp.

Hội thi kết thúc trong sự hân hoan, phấn khởi của những người giành chiến thắng, xen lẫn niềm vui là nỗi buồn của một số đơn vị chưa thành công và sự luyến tiếc của nhiều khán giả. Song, phát huy kết quả, kinh nghiệm đã đạt được và khắc phục những tồn tại, hạn chế của Hội thi năm nay, chắc chắn, Hội thi Nghiệp vụ lễ tân khách sạn Hà Tĩnh những năm tới hứa hẹn sẽ đạt kết quả cao và thu hút được nhiều đơn vị, thí sinh tham gia hơn.
 
 
Tác giả bài viết: Quỳnh Trang
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
.
.
  • Đang truy cập: 29
  • Hôm nay: 1542
  • Tháng hiện tại: 44969
  • Tổng lượt truy cập: 1781159
.