Dấu ấn trong vai trò xúc tiến quảng bá du lịch Hà Tĩnh

Đăng lúc: Thứ tư - 17/05/2023 15:07 - Người đăng bài viết: quynhtrang
Trung tâm Quảng bá, Xúc tiến Văn hóa - Du lịch là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, được thành lập theo quyết định số 3501/QĐ-UBND ngày 15/12/2008 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh với chức năng nhiệm vụ tuyên truyền, quảng bá văn hóa, du lịch Hà Tĩnh. Trải qua gần 15 năm hình thành và phát triển, Trung tâm Quảng bá, Xúc tiến Văn hoá - Du lịch Hà Tĩnh đã đoàn kết, nỗ lực, từng bước vượt qua mọi khó khăn để phát triển nhanh và tạo dấu ấn trong vai trò là “cầu nối” đưa hình ảnh du lịch Hà Tĩnh đến với du khách trong và ngoài nước, góp phần không nhỏ vào sự phát triển của ngành du lịch Hà Tĩnh nói chung.

Tích cực trưng bày tại các sự kiện trong và ngoài tỉnh
 
Theo Quyết định thành lập, tên gọi của Trung tâm khác biệt so với các Trung tâm trên cả nước (Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch), bởi ngoài hoạt động du lịch, Trung tâm còn là đơn vị được giao nhiệm vụ tổ chức biên tập, xuất bản tờ Tạp chí Văn hóa Hà Tĩnh. Tuy nhiên, kể từ năm 2020, theo đề án quy hoạch báo chí, Tạp chí Văn hóa Hà Tĩnh sáp nhập vào Tạp chí Hồng  Lĩnh, Trung tâm trở về đúng chức năng hoạt động đơn thuần trên lĩnh vực tuyên truyền, quảng bá xúc tiến văn hóa - du lịch, trong đó lĩnh vực du lịch vẫn là chủ chốt. Mặc dù là đơn vị hoạt động tác nghiệp trực tiếp trong lĩnh vực du lịch - ngành kinh tế tổng hợp có vai trò hết sức quan trọng, đóng góp vào sự phát triển kinh tế văn hóa của mỗi địa phương, tuy nhiên so với các tỉnh trong cả nước, cơ cấu tổ chức của Trung tâm Quảng bá, Xúc tiến Văn hóa - Du lịch Hà Tĩnh có phần nhỏ gọn với 3 phòng chuyên môn, 9 biên chế và 1 hợp đồng 68.

Xúc tiến, quảng bá du lịch được xem là một chiến lược chính trong phát triển du lịch. Xác định tầm quan trọng đó, hàng năm, Trung tâm Quảng bá, Xúc tiến Văn hóa - Du lịch dưới sự chỉ đạo của Sở VH,TT&DL đã chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình cụ thể, phù hợp với địa phương và triển khai thực hiện một cách hiệu quả.

Một trong những chức năng chính của Trung tâm là việc quảng bá du lịch qua việc tham gia các hội chợ du lịch trong nước. Xác định thị trường khách Hà Tĩnh chủ yếu là khách trong nước và đặc biệt là ở các tỉnh phía Bắc, vì thế Trung tâm lựa chọn những Hội chợ có tính khả quan, thiết thực, trong đó Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam VITM Hà Nội do Hiệp hội Du lịch Việt Nam đăng cai tổ chức hàng năm tại Hà Nội là sự kiện được Trung tâm quan tâm tham gia thường niên. Bên cạnh đó, để mở rộng thị trường và đưa hình ảnh du lịch Hà Tĩnh lan tỏa rộng rãi, Trung tâm còn tham gia các sự kiện như Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam ITE Hồ Chí Minh; Triển lãm Văn hóa Di sản tại Huế, Quảng Nam; Hội chợ thương mại hay ẩm thực tại các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Trị… Tại các hội chợ, cùng với sự đồng hành của các doanh nghiệp, du khách phần nào hiểu rõ hơn về những sản phẩm, điểm đến của du lịch Hà Tĩnh, được tư vấn về các dịch vụ tham quan phù hợp cũng như thưởng thức nhiều đặc sản ẩm thực của địa phương. Những hoạt động này không chỉ mang lại hiệu quả tức thời trong công tác quảng bá mà còn là “đòn bẩy” thôi thúc du khách mong muốn được tìm hiểu nhiều hơn về mảnh đất và con người nơi đây để từ đó quyết định chọn Hà Tĩnh là điểm đến cho kì nghỉ của mình.
 


Đón đoàn Famtrip Hà Nội và Quảng Ninh khảo sát du lịch Hà Tĩnh
 
Bên cạnh tham gia các sự kiện quảng bá du lịch trong và ngoài tỉnh, một nhiệm vụ để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cho các thành viên đoàn khi về với Hà Tĩnh chính là công tác tổ chức đón tiếp các đoàn tham quan, khảo sát du lịch Hà Tĩnh. Bình quân mỗi năm, Trung tâm Quảng bá, Xúc tiến Văn hóa - Du lịch Hà Tĩnh đón khoảng 3 đến 5 đoàn từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước đến khảo sát sản phẩm dịch vụ du lịch Hà Tĩnh theo phương thức Famtrip (Famtrip là chữ viết tắt của cụm từ Familiarization trip, là một thuật ngữ đã trở nên quen thuộc trong ngành du lịch để nói về một hình thức du lịch tìm hiểu, làm quen, tiếp thị. Đây là một chương trình du lịch miễn phí dành cho các hãng lữ hành, các nhà báo tới một hay nhiều điểm du lịch của một quốc gia hoặc một hay nhiều địa phương để làm quen với các sản phẩm du lịch). Thành phần đoàn mà Trung tâm lựa chọn mời là doanh nghiệp lữ hành, cơ quan báo chí truyền thông, đặc biệt chủ yếu là khách đến từ các thị trường du lịch truyền thống của Hà Tĩnh như: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, một số tỉnh Tây Bắc… Chương trình được Trung tâm xây dựng kỹ lưỡng, cùng với việc đa dạng hóa lịch trình, chuẩn bị chu đáo từ việc lựa chọn dịch vụ, liên hệ điểm đến, bố trí ăn nghỉ, cử cán bộ kết nối cùng đoàn… và kết thúc chương trình là một buổi tọa đàm để đánh giá, góp ý cho các sản phẩm du lịch của Hà Tĩnh mà đoàn đã có quá trình khảo sát. Thông qua các cuộc đón đoàn Famtrip đã tạo nên sự kết nối giữa các đơn vị lữ hành với các điểm tham quan, từ đó góp phần xây dựng thêm nhiều tour tuyến đưa khách về Hà Tĩnh. Cũng qua đây, hình ảnh du lịch Hà Tĩnh luôn được làm mới và quảng bá thông qua nhiều kênh truyền thông trên cả nước.

Với sự chủ trì và chỉ đạo của Sở VH,TT&DL, Trung tâm còn tham gia tổ chức Hội nghị quảng bá, xúc tiến du lịch Hà Tĩnh tại một số tỉnh như TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hà Nội, Quảng Ninh, các tỉnh vùng Tây Bắc và các nước: Lào, Thái Lan... Đây là hoạt động tạo cơ hội để ngành du lịch Hà Tĩnh và các tỉnh chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm và tăng cường hợp tác phát triển du lịch hướng tới hội nhập; phối hợp tổ chức tuyên truyền, quảng bá du lịch của các tỉnh; tạo diễn đàn kết nối cho các doanh nghiệp phát triển các sản phẩm du lịch...

Đối với các hoạt động trên địa bàn tỉnh, hàng năm, Trung tâm đã tổ chức gian hàng quảng bá tại các sự kiện quan trọng của tỉnh như Lễ khai hội chùa Hương Tích - mở đầu năm du lịch Hà Tĩnh, Lễ hội Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, Lễ khai trương du lịch biển; Lễ hội cam và các sản phẩm nông nghiệp… Ngoài ra, Trung tâm cũng đã tổ chức thành công nhiều cuộc thi như Cuộc thi ảnh du lịch, Cuộc thi báo chí viết về du lịch Hà Tĩnh, Cuộc thi video clip du lịch Hà Tĩnh… Những hoạt động cụ thể đó của Trung tâm đã góp phần làm nên diện mạo mới của du lịch Hà Tĩnh theo hướng xây dựng du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn như chủ trương của Chính phủ đã đề ra.
 

Tổ chức thành công Hội thi lễ tân khách sạn Hà Tĩnh
 
Góp phần thực hiện chức năng tuyên truyền, quảng bá, Trung tâm thường xuyên xuất bản và phát hành các ấn phẩm du lịch. Hiện nay, Trung tâm đã tập hợp được một bộ ấn phẩm phong phú và đa dạng cả về nội dung lẫn hình thức. Để có được bộ ấn phẩm phục vụ tại các sự kiện và cung cấp cho khách du lịch như hiện nay là cả một quá trình nghiên cứu, tìm tòi và sáng tạo của tập thể cán bộ và viên chức của Trung tâm. Đặc biệt là các ấn phẩm xuất bản hàng quý như Bản tin Du lịch, hàng tháng như Chương trình truyền hình Văn hoá - Thể thao và Du lịch hay cập nhật tin tức hàng ngày như Website dulichhatinh.com.vn, trang Facebook Du lịch Hà Tĩnh… Trung tâm Quảng bá, Xúc tiến Văn hoá - Du lịch tỉnh Hà Tĩnh đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền bám sát các sự kiện, các ngày lễ trọng đại của đất nước, của tỉnh; từ đó nâng cao những hiểu biết có chiều sâu về văn hóa Hà Tĩnh, góp phần vào việc phát triển nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc… Các xuất bản phẩm của Trung tâm không chỉ lan tỏa ngày một sâu rộng hơn trong tỉnh, mà còn đến với bạn đọc ngoài tỉnh, góp phần quảng bá hình ảnh về một Hà Tĩnh thân thiện, hiếu khách cùng nhiều địa danh và điểm đến ấn tượng với bạn bè trong nước và quốc tế.

Xác định công tác tuyên truyền quảng bá là một nhiệm vụ trọng tâm, có tính lâu dài trong quá trình phát triển của ngành du lịch tỉnh nhà. Vì vậy, tập thể lãnh đạo và cán bộ Trung tâm Quảng bá, Xúc tiến Văn hóa - Du lịch luôn nỗ lực, phấn đấu, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, góp phần đưa hình ảnh du lịch Hà Tĩnh ngày càng rõ nét trên bản đồ du lịch Việt Nam.
 
Tác giả bài viết: Quỳnh Trang
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Ti đọc nhiều















  • Đang truy cập: 311
  • Tổng lượt truy cập: 35045014