UBND tỉnh họp đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển du lịch năm 2020

Sáng 15/4, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức cuộc họp đánh giá tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển du lịch năm 2020 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2021. Thành phần tham dự gồm các thành viên Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Hà Tĩnh. Đồng chí Lê Ngọc Châu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh – chủ trì cuộc họp.

 
Năm 2020 là một năm khó khăn của ngành du lịch Hà Tĩnh. Trong bối cảnh đại dịch Covid – 19 tác động tiêu cực lên mọi mặt đời sống xã hội, du lịch cũng không ngoại lệ. Theo đó, các dịch vụ lữ hành, lưu trú, nhà hàng, khu diểm du lịch… chịu nhiều hệ lụy do lượng khách tham quan, lưu trú giảm mạnh. Năm 2020, tổng lượng khách tham quan đến Hà Tĩnh là 800.000 lượt khách, đạt 20,8% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, tổng lượng khách lưu trú nội địa là 242.500 lượt, giảm 84% so với cùng kỳ năm 2019; khách lưu trú quốc tế là 7.500 lượt, giảm 75% so với cùng kỳ năm 2019.
 
Bên cạnh những khó khăn thì năm 2020 cũng đã đánh dấu nhiều thay đổi trong bức tranh hạ tầng du lịch Hà Tĩnh. Một số dự án du lịch đi vào hoạt động như: Tổ hợp giải trí sân golf, khách sạn đẳng cấp ven biển đầu tiên tại Hà Tĩnh của Tập đoàn Mường Thanh, dự án Hoa Tiên Paradise của Công ty CP Hồng Lam Xuân Thành... đã góp phần nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng du lịch, đa dạng hóa dịch vụ du lịch chất lượng cao, thu hút khách du lịch đến Hà Tĩnh.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã thảo luận, đánh giá những mặt tồn tại, hạn chế, đồng thời đưa ra nhiều giải pháp để khắc phục khó khăn, tìm hướng phát triển cho du lịch tỉnh nhà trong thời gian tới. Trong đó, nhiệm vụ trước mắt là tổ chức thành công các lễ hội du lịch biển năm 2021 với chuỗi hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch đặc sắc, ấn tượng nhằm giới thiệu và quảng bá, nâng tầm du lịch biển Hà Tĩnh. Tiếp tục xúc tiến xây dựng các tour, tuyến kết nối khách du lịch đến các khu, điểm du lịch với các trung tâm giới thiệu và cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh. Tổ chức khai thác đồng bộ du lịch biển gắn với các loại hình du lịch khác; phối hợp tổ chức các diễn đàn liên kết phát triển du lịch với các tỉnh bạn và trong khu vực. Tăng cường thu hút đầu tư và ưu tiên các nhà đầu tư lớn, có chiến lược lâu dài. Bên cạnh đó, tỉnh cần tạo cơ chế chính sách thông thoáng, tháo gỡ khó khăn về thủ tục, bổ sung kinh phí hỗ trợ hoạt động khôi phục kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn. Trước tình hình dịch Covid -19 vẫn còn rình rập, các hoạt động du lịch cần có sự quản lý, theo dõi sát sao diễn biến dịch bệnh, chủ động các phương án phòng dịch, kinh doanh an toàn.

Tác giả bài viết: Đức Cường