Tọa đàm kết nối phát triển du lịch huyện Nghi Xuân và Can Lộc

Chiều 17/12, huyện Nghi Xuân và huyện Can Lộc tổ chức hội nghị tọa đàm kết nối phát triển du lịch của hai địa phương. Dự buổi tọa đàm có Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Võ Hồng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu, đoàn Famtrip của Tổng cục Du lịch Việt Nam, đại diện các công ty lữ hành, lãnh đạo Sở VH, TT&DL Hà Tĩnh và các huyện Nghi Xuân, Can Lộc.

 
Hiện tại, Nghi Xuân và Can Lộc là các địa phương có tiềm năng lớn về phát triển du lịch, được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh quan đẹp, nhiều di tích danh thắng nổi tiếng và nhiều loại hình văn hóa vật thể, phi vật thể có giá trị.
 
Huyện Nghi Xuân có trên 240 di tích văn hóa lịch sử, trong đó có 1 di tích cấp quốc gia đặc biệt (Khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du), 9 di tích cấp quốc gia, 77 di tích cấp tỉnh và nhiều di tích được khoanh vùng bảo vệ khác. Cùng với đó là nhiều loại hình nghệ thuật dân gian, di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu như: ca trù Cổ Đạm, trò Kiều, dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh, sắc bùa; các lễ hội như: lễ hội cầu ngư, lễ hội đền Chợ Củi, trò sĩ - nông - công - thương - ngư…

Huyện Can Lộc có nhiều danh lam thắng cảnh đẹp nổi tiếng như Chùa Hương Tích, Núi Hồng…, là địa phương có bề dày truyền thống lịch sử văn hóa, cách mạng, quê hương của nhiều danh nhân, khoa bảng, anh hùng dân tộc như: Đặng Tất, Đặng Dung…Cùng với các địa danh cách mạng tiêu biểu như: di tích lịch sử Xô Viết Nghệ Tĩnh Ngã ba Nghèn, Bến đò Thượng Trụ, Làng K130, Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc, Mộc Bản Trường Lưu...là tiềm năng để khai thác phát triển nhiều loại hình du lịch. Can Lộc cũng là nơi có trầm tích văn hóa vật thể, phi vật thể phong phú, đa dạng như: các làn điệu dân ca Ví, Giặm, hò, vè, tiêu biểu là Hát ví phường vải Trường Lưu - di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại.
 

Tại buổi tọa đàm, các thành viên đoàn Famtrip của Tổng cục Du lịch Việt Nam và đại diện các công ty lữ hành, cơ quan thông tấn báo chí, truyền thông đã chia sẻ nhiều ý kiến để phát triển du lịch 2 huyện Nghi Xuân, Can Lộc. Theo đó, cần xây dựng bản đồ du lịch, xây dựng hình ảnh có điểm nhấn, kết hợp các loại hình du lịch, đồng thời tạo ra các chuỗi cung ứng dịch vụ với giá thành hợp lý, quan tâm đầu tư đánh thức tiềm năng du lịch, nhất là điểm du lịch Nguyễn Du; Đền Chợ Củi, Chùa Hương.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu tiếp thu các ý kiến của các thành viên đoàn là những gợi ý quý báu để du lịch Hà Tĩnh phát triển tương xứng với tiềm năng lợi thế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện Nghi Xuân, Can Lộc có những định hướng phát triển du lịch, đặc biệt quan tâm đến đầu tư chiến lược, xác định du lịch là ngành mũi nhọn trong phát triển KT- XH của hai huyện nói riêng và tỉnh Hà Tĩnh nói chung.

Tác giả bài viết: Đức Quang