Tạm dừng các dịch vụ không thiết yếu ở TP. Hà Tĩnh từ 0h ngày 06/11

Ban chỉ đạo phòng chống dịch covid 19 vừa có Thông báo số 212/TB-BCĐ ngày 5/11/2021 về việc tạm dừng một số dịch vụ không thiết yếu trên địa bàn Thành phố Hà Tĩnh cho đến khi có thông báo tiếp theo.

Ảnh: ST
Theo đó, thông báo nêu rõ các nhiệm vụ cụ thể như sau:
 
1.1. Khẩn trương điều tra, truy vết nhanh, kịp thời, chính xác, tránh bỏ sót các trường hợp liên quan đến các ca bệnh; đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu chủ trương mới của Trung ương và của tỉnh là thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch hiệu quả.
 
1.2. Xác định khu vực phong tỏa hẹp dựa trên kết quả điều tra, truy vết các trường hợp F0 để phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, hạn chế tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân.
 
1.3. Thực hiện cách ly nghiêm ngặt các trường hợp F1 tại nhà nếu đáp ứng đủ các điều kiện tại Văn bản số 5599/BYT-MT ngày 14/7/2021 của Bộ Y tế và Văn bản số 2463/SYT-NVY ngày 19/7/2021 của Sở Y tế về việc giảm thời gian cách ly, thí điểm cách ly y tế F1 tại nhà, quản lý điều trị bệnh nhân COVID-19; nếu không đủ điều kiện tại các Văn bản nêu trên thì thực hiện cách ly y tế F1 tập trung theo quy định. Chuẩn bị sẵn sàng cơ sở cách ly tập trung chủ động đáp ứng tình huống số lượng F1 tăng cao và không đảm bảo điều kiện cách ly tại nhà.
 
1.4. Công tác xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với các trường hợp F1, F2 và các trường hợp nguy cơ cao: yêu cầu hoàn thành xong trong ngày 6/11/2021, cụ thể:
 
- Đối với các trường hợp F1: thực hiện xét nghiệm mẫu đơn bằng phương pháp Realtime - PCR (phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh).
 
- Đối với các trường hợp F2: thực hiện xét nghiệm mẫu gộp bằng test nhanh kháng nguyên.
 
- Xét nghiệm sàng lọc mẫu gộp bằng test nhanh kháng nguyên đối với:
 
+ 100% giáo viên, học sinh trường học có F0;
 
+ 100 % giáo viên, học sinh lớp học có F1;
 
+ Xét nghiệm sàng lọc có trọng điểm tại một số trường học trên cơ sở kết quả điều tra dịch tễ;
 
+ Các khu vực phong toả;
 
+ 100% chủ cơ sở và nhân viên phục vụ tại các nhà hàng ăn uống, cơ sở kinh doanh dịch vụ massage, phòng tập gym, điểm truy cập internet công cộng, nhân viên siêu thị, cửa hàng tạp hóa.
 
1.5. Một số chỉ đạo, quy định cụ thể trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh (thời gian thực hiện bắt đầu từ 0h ngày 6/11/2021 cho đến khi có chỉ đạo tiếp theo):
 
- Tạm dừng hoạt động, dịch vụ: karaoke, massage, phòng tập gym, điểm truy cập internet công cộng, rạp chiếu phim.
 
- Trung tâm hội nghị, tiệc cưới, nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, đồ uống, giải khát chỉ cho phép quy mô tối đa 30 người, khuyến khích bán hàng mang về. Riêng quán/điểm ăn uống vỉa hè chỉ được phép bán mang về.
 
- Hoạt động giáo dục: dừng tổ chức dạy học theo hình thức trực tiếp và chuyển sang hình thức trực tuyến cho đến khi có thông báo mới.
 
- Hạn chế tổ chức các cuộc họp, hội nghị, hội thảo, sự kiện phục vụ mục đích chính trị, kinh tế, xã hội trên địa bàn thành phố; trường hợp thực sự cần thiết phải tổ chức thì cơ quan tổ chức phải thực hiện nghiêm ngặt quy định phòng chống dịch và số lượng người tham dự không quá 30 người/phòng họp, lập danh sách, địa chỉ, số điện thoại tất cả đại biểu tham dự; người có biểu hiện sốt, ho, cảm cúm… tuyệt đối không được tham dự; trong trường hợp vượt số lượng quy định nêu trên thì cơ quan tổ chức phải xin ý kiến của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh bằng văn bản.
 
- Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự, bảo tàng, triển lãm, thư viện và các hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, đám tang, đám cưới và các sự kiện tập trung đông người khác thì số lượng người tham gia không quá 30 người.
 

Tác giả bài viết: PV