Sôi nổi và hấp dẫn Hội thi ẩm thực hướng tới sản phẩm OCOP Hà Tĩnh

Trong ngày 28/12, 13 huyện thị, thành phố với 50 sản phẩm tiêu biểu đã tham gia Hội thi ẩm thực hướng tới sản phẩm OCOP Hà Tĩnh lần thứ nhất-năm 2020.

 
Sau thời gian phát động và trải qua vòng thi sơ khảo tại các huyện, thị xã, thành phố, Ban Tổ chức đã lựa chọn được 50 sản phẩm tiêu biểu, bao gồm 20 món ăn chế biến trực tiếp và 30 món chế biến sẵn của 13 địa phương tham gia hội thi cấp tỉnh.
 

Các món ăn dự thi đã đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm; có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; được chế biến từ nguyên liệu địa phương như món Cá mát kho cà (huyện Vũ Quang), Gà viên xáo hành tăm (huyện Hương Sơn), Hến xào, Chả rươi (huyện Đức Thọ), Mứt bưởi ngũ sắc (huyện Hương Khê), giò bột (huyện Lộc Hà)…
 

Tại Hội thi các đội đã có nhiều cố gắng và đầu tư về mặt hình thức, trang trí gian hàng hấp dẫn, phong phú các loại sản phẩm, đem đến những ấn tượng đẹp đối với Ban Tổ chức và khách tham quan.
 
 
Phần thi của huyện Lộc Hà gây ấn tượng với sản phẩm gà bay.

Nhiều món ăn đặc sắc, hấp dẫn lôi cuốn thực khách và có khả năng trở thành hàng hóa kinh doanh phổ biến như: Kẹo cu đơ thư viện (TP Hà Tĩnh), Mực 1 nắng, Cà muối mắm (huyện Cẩm Xuyên), Giò me (huyện Can Lộc)…

Tại hội thi, các đơn vị đã trải qua phần thi thuyết trình, nhiều đơn vị đã thể hiện được sự truyền cảm đến Ban giám khảo về món ăn, đảm bảo về thời gian và tạo được sức thuyết phục để món ăn trở thành hàng hóa thương mại.
 
 
Phần thi thuyết trình về món gà nướng mật ong của huyện Vũ Quang.

Điểm chấm thi được dựa trên các tiêu chí như: hình thức trình bày đẹp mắt, dễ đóng gói và bảo quản, có đủ nhãn hiệu và hướng dẫn sử dụng, cách lựa chọn nguyên liệu, cách thức chế biến, đảm bảo vệ sinh, khả năng thu hút khách và tiêu thụ được nhiều sản phẩm…
 


Theo đánh giá của Ban Tổ chức, Hội thi đã được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, với sự nỗ lực của các tổ chức, cá nhân đã đem đến nhiều sản phẩm ẩm thực đa dạng, phong phú. Hội thi đã tạo ra được sân chơi bổ ích cho các tổ chức, cá nhân, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất đến chế biến, tiêu thụ, phát triển sản phẩm bền vững, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Từ đó, tạo điều kiện để phát triển sản phẩm OCOP  trên cơ sở những tiềm năng, lợi thế về ẩm thực của các địa phương trong tỉnh Hà Tĩnh.

Kết quả Hội thi, Ban tổ chức đã trao tặng 09 giải A, 14 giải B và 24 giải C cho các đội tham gia.
 

Tác giả bài viết: Lê Hoa-Cẩm Anh