Lễ hội Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia

Bộ VH,TT&DL vừa có quyết định số 3465/QĐ-BVHTTDL ngày 13/10/2015 công bố 17 di sản văn hóa phi vật thể mới được bổ sung vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia thuộc 5 loại hình, trong đó có Lễ hội Hải Thượng Lãn ông Lê Hữu Trác (Hương Sơn – Hà Tĩnh).
Lễ hội Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia
Lễ hội Hải thượng Lãn ông Lê Hữu Trác còn có tên gọi là Lễ hội cầu Sức khỏe, nhằm để tưởng nhớ công ơn của Đại danh y Lê Hữu Trác đối với nhân dân và nền y học Việt Nam.
Lễ hội được diễn ra vào ngày 14-15 tháng Giêng hàng năm, tại 3 địa điểm: nhà thờ Lê Hữu Trác, chùa Tượng Sơn, khu lưu niệm và tượng đài. Trong phần lễ diễn ra hoạt động tế lễ gồm lễ dâng hương, lễ cúng ngày kỵ, lễ tế và lễ khai mạc lễ hội truyền thống Hải Thượng Lãn Ông của đội tế khí. Trong những ngày hoạt động lễ hội có một số trò chơi như kéo co, đẩy gậy, vạt cù, cờ người, đua thuyền. Ngoài ra còn có một số môn thể thao như bóng bàn, cầu lông v.v…
Lễ hội Hải thượng Lãn ông Lê Hữu Trác là lễ hội truyền thống của địa phương, có quy mô ngày càng lớn và thu hút được lượng du khách ngày càng đông đến tham dự. Giá trị lớn nhất của lễ hội là tăng cường mối đoàn kết, gắn bó giữa các thành viên trong huyện, xã, giữa bà con thân nhân dòng họ từ Hưng Yên đến Hà Tĩnh, thông qua các hoạt động của lễ hội; là môi trường giáo dục về y đức, y đạo, y thuật cho cán bộ và nhân viên ngành y hôm nay và mai sau và là môi trường bảo tồn lưu truyền văn hóa truyền thống, giúp người dân nhớ về thân thế của Hải Thượng Lãn ông – người cứu nhân độ thế. 

Tác giả bài viết: Minh Đức