Lễ Trao Bằng công nhận Nghệ nhân dân gian và Hội thảo Khoa học

Sáng 26/5/2017, Chi hội Văn nghệ dân gian Việt Nam tại Hà Tĩnh phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Lễ “Trao bằng công nhận Nghệ nhân dân gian, vinh danh những cá nhân có thành tích bảo tồn, phát huy các Di sản Văn hóa phi vật thể” và Hội thảo khoa học “Nghiên cứu, ứng dụng một số loại hình diễn xướng dân gian đặc sắc ở Hà Tĩnh, nhằm phát triển du lịch”.
Trao bằng công nhận Nghệ nhân dân gian
Tại buổi lễ có 11 cá nhân có thành tích trong bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể đã được vinh danh là Nghệ nhân dân gian, 06 cán bộ hoạt động trong lĩnh vực di sản được trao Kỷ niệm chương vì có nhiều thành tích và cống hiến trong lĩnh vực hoạt động Di sản theo Quyết định của Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam.
 


Trao kỷ niệm chương cho các cán bộ hoạt động trong lĩnh vực di sản

Trong khuôn khổ buổi lễ, cũng đã diễn ra Hội thảo khoa học “Nghiên cứu, ứng dụng một số loại hình diễn xướng dân gian đặc sắc ở Hà Tĩnh nhằm phát triển du lịch”. Đây là một trong  những nội dung trọng tâm của Đề tài khoa học “Nghiên cứu, ứng dụng một số loại hình diễn xướng dân gian đặc sắc ở Hà Tĩnh, nhằm phát triển du lịch” do Chi hội dân gian Việt Nam tại Hà Tĩnh mà trực tiếp là bà Phan Thư Hiền – Chi hội trưởng thực hiện. Hội thảo thu hút sự tham gia của 15 tác giả. Đây đều là những người tâm huyết với nghề nghiệp, có bề dày kinh nghiệm trong nghiên cứu di sản văn hóa phi vật thể nói chung, văn nghệ dân gian nói riêng, cùng với những  chuyên gia nghiên cứu tiềm năng, thế mạnh du lịch ở Hà Tĩnh, trong đó có 03 Phó Giáo sư và Tiến sĩ; 08 Thạc sỹ; 02 Cử nhân Văn hóa và 02 Nghệ nhân ưu tú. Các bài tham luận tập trung vào một số nội dung cơ bản sau:

1, Bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa với khai thác du lịch ở Hà Tĩnh trong thời kỳ hội nhập theo xu hướng bền vững.

2, Thực trạng giữa công tác bảo tồn, phát huy các loại hình văn nghệ dân gian với khai thác và phát triển du lịch ở Hà Tĩnh.

3, Giải pháp ứng dụng ba loại hình diễn xướng dân gian đặc sắc (Ví Giặm, Ca trù & Trò Kiều) vào các khu, điểm, tour, tuyến du lịch như một sản phẩm du lịch ở Hà Tĩnh.
 


Toàn cảnh Hội thảo

Hội thảo là dịp để thu nhận các ý kiến của học giả, các nhà nghiên cứu văn hóa trong và ngoài tỉnh nhằm gìn giữ, phát huy tốt nhất các giá trị văn hóa truyền thống, góp phần đề ra các giải pháp ứng dụng đưa các loại hình diễn xướng văn nghệ dân gian đặc sắc ở Hà Tĩnh thành sản phẩm văn hóa phục vụ khách du lịch đồng thời quảng bá, giới thiệu các di sản của quê hương đến bạn bè quốc tế.

Tác giả bài viết: Minh Đức- Ảnh: Đức Cường