Hợp tác phát triển du lịch 4 tỉnh Bắc miền Trung cần có sự vào cuộc mạnh mẽ hơn

Sáng ngày 20/2, tại Thành phố Thanh Hóa, Ban điều phối phát triển du lịch 4 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình đã tổ chức tổng kết hoạt động hợp tác phát triển du lịch 4 tỉnh Bắc miền Trung năm 2018, định hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2019.

Tham dự có đồng chí Lê Thị Thìn – P.Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa – Trưởng ban điều phối hợp tác phát triển du lịch 4 tỉnh năm 2018; Đại diện lãnh đạo các sở, ngành du lịch, Hiệp hội du lịch 4 tỉnh Bắc miền Trung.

Năm 2018, hoạt động du lịch của 4 tỉnh đã có bước chuyển biến tích cực, lượng khách du lịch đều tăng so với năm 2017 (Thanh Hóa: 8.250.000 lượt, tăng 117,8%; Nghệ An: 6.076.000 lượt, tăng 11,5%; Hà Tĩnh: 3.700.000 lượt, tăng 16%; Quảng Bình: 3.900.000 lượt, tăng 18,2%).

Cũng trong năm qua, các hoạt động hợp tác, liên kết phát triển du lịch đã được 4 tỉnh triển khai khá đồng bộ. Trong đó, hoạt động liên kết tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch tạo được dấu ấn qua các Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam VITM tại Hà Nội, Hội chợ Du lịch Quốc tế ITE tại TP.Hồ Chí Minh, Roadshow giới thiệu du lịch các tỉnh Bắc Miền Trung tại Lào và Thái Lan… Việc tham gia gian hàng chung tại các hội chợ đã tạo được hiệu ứng tích cực trong việc quảng bá hình ảnh du lịch 4 tỉnh, tạo cơ hội kêu gọi đầu tư, giúp doanh nghiệp 4 tỉnh liên kết, tìm kiếm đối tác, giới thiệu và chào bán các sản phẩm du lịch. Bốn tỉnh cũng đã xây dựng đường link liên kết website du lịch để tuyên truyền các sự kiện du lịch tiêu biểu của địa phương. Cùng với đó là các hoạt động liên kết phát triển sản phẩm du lịch bằng việc đón nhiều đoàn Famtrip đến khảo sát, tổ chức tọa đàm góp ý xây dựng sản phẩm du lịch… Thông qua các chương trình khảo sát, tọa đàm, kết nối… các doanh nghiệp trong và ngoài nước đã đánh giá cao khả năng kết nối, hợp tác du lịch của các tỉnh.
 

 
Ông Lê Trần Sáng – P.Giám đốc Sở VH,TT&DL Hà Tĩnh: “Nên tiếp tục hợp tác phát triển du lịch
giữa 4 tỉnh nhưng phải nghiên cứu tìm giải pháp để việc hợp tác, liên kết thực chất, hiệu quả hơn.
Cần có sự quan tâm sâu sát hơn từ lãnh đạo các tỉnh và các nhà quản lý du lịch”.

Công tác phát triển nguồn nhân lực cũng được các tỉnh quan tâm thực hiện bằng việc tổ chức nhiều lớp đào tạo, tập huấn, hội thi nghiệp vụ. Từ nhu cầu đòi hỏi, nhiều doanh nghiệp du lịch đã chủ động mời đội ngũ giảng viên, chuyên gia về du lịch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao tay nghề cho nhân viên.

Ngoài các nội dung đã ký kết, các địa phương cũng tích cực trao đổi, chia sẻ các thông tin chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về du lịch.
 

 
Ông Trần Đình Sơn – P.Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Du lịch Thanh Hóa: “Doanh nghiệp du lịch
còn thờ ơ với các hoạt động xúc tiến, hợp tác phát triển du lịch. Cần tìm hiểu để có cơ chế thu hút
doanh nghiệp tham gia các hoạt động này. Chú trọng công tác quảng bá hơn nữa”.

Tuy nhiên, công tác phối hợp cũng còn nhiều mặt hạn chế như: tham mưu triển khai nhiệm vụ còn chậm, chất lượng dịch vụ thấp, công tác tuyên truyền quảng bá còn mờ nhạt, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch chưa thực sự gắn kết… Sự vào cuộc của các địa phương trong cụm 4 tỉnh chưa thực sự mạnh mẽ, quyết liệt.
 
Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận nhằm tháo gỡ những vướng mắc trong công tác liên kết, hợp tác phát triển du lịch thời gian qua, đồng thời đề nghị các địa phương cần có sự liên kết, kết nối mạnh mẽ hơn nữa trong các hoạt động chung và hỗ trợ nhau cùng phát triển. Cần đưa vào kế hoạch và sớm thực hiện việc thiết kế logo và slogan, quà lưu niệm chung 4 tỉnh; sản xuất ấn phẩm du lịch chung bằng nhiều thứ tiếng; sản xuất Clip “Bốn địa phương một điểm đến”; đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá du lịch 4 tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng và xây dựng trang website đa ngôn ngữ “Bốn địa phương một điểm đến”…
 

 
Ông Nguyễn Văn Kỳ - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Bình: “Tổng lượng khách tuy tăng
nhưng lượng khách Quốc tế còn thấp. Năng lực cạnh tranh khai thác du lịch của 4 tỉnh
còn yếu so với các địa phương khác trong cả nước”.

Cũng tại hội nghị, đại diện Hiệp hội Du lịch 4 tỉnh đã ký biên bản thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch, tạo cơ sở để khai thác hợp lý tiềm năng du lịch của từng địa phương và thúc đẩy tăng trưởng du lịch của khu vực một cách bền vững. 

Năm 2019, tỉnh Hà Tĩnh được giao làm Trưởng ban điều phối hợp tác phát triển du lịch 4 tỉnh Bắc miền Trung.

Tác giả bài viết: Trần Đức Cường