Hội thảo khoa học “ Nguyễn Du và Truyện Kiều với quê hương Hà Tĩnh”.

Sáng ngày 18/11/2015, tại Khách sạn Ngân Hà, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh đã phối hợp với Hội Kiều học Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “ Nguyễn Du và Truyện Kiều với quê hương Hà Tĩnh”.
Toàn cảnh Hội thảo
Tham dự Hội thảo có ông Lê Đình Sơn - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Thiện - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, ông Đặng Quốc Vinh - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh Ủy, GS. Phong Lê - Chủ tịch Hội Kiểu học cùng các GS, PGS, TS, các nhà nghiên cứu trong Hội kiều học và đại diện lãnh đạo một số Sở, ban, ngành, đoàn thể trong và ngoài tỉnh. Giáo sư Phong Lê, Nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Bảo và ông Bùi Đức Hạnh - TUV, Giám đốc Sở VH,TT&DL đã chủ trì Hội thảo.
 
Đây là Hội thảo thứ 2 về Nguyễn Du được tổ chức với quy mô lớn tại Hà Tĩnh, và là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 250 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du - Danh nhân văn hóa thế giới.
 
Hội thảo đã trình bày một số tham luận đã được in trong Kỷ yếu về các chủ đề liên quan đến thân thế sự nghiệp và hiện thực quê hương Hà Tĩnh trong tác phẩm của Đại thi hào như tham luận “Những năm tháng Nguyễn Du sống ở Hà Tĩnh và dấu ấn quê hương trong trước tác của thi hào” của nhà nghiên cứu Bùi Thiết, Một số suy nghĩ về nguồn gốc họ Nguyễn Tiên Điền và trao đổi ý kiến xung quanh câu chuyện Nguyễn Du hát ví ở Trường Lưu của Tiến sĩ Võ Hồng Hải - Bí thư huyện ủy Can Lộc, tham luận “Khí chất tâm hồn người Hà Tĩnh với nhân cách văn hóa Nguyễn Du” của nhà báo Bùi Minh Huệ...

Nhiều tham luận đã có những phát hiện mới, có tính tranh luận mang tính học thuật. Hầu hết các tham luận cũng khẳng định tên tuổi củaNguyễn Du và giá trị trong các tác phẩm của ông, nhất là tác phẩm Truyện Kiều đã làm rạng danh quê hương Hà Tĩnh, đất nước Việt Nam, đồng thời góp phần tôn vinh bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam trên trường quốc tế.
 

Nhà thư pháp Nguyễn Thế Anh tặng chữ và thơ thư pháp cho các đồng chí lãnh đạo tỉnh
 

Viết tặng thư pháp cho các đại biểu
 
Trước đó vào chiều 17/11, Đoàn đại biểu tham dự Hội thảo đã có buổi tham quan và dâng hương tưởng niệm tại Khu di tích Đại thi hào Nguyễn Du tại Nghi Xuân, Hà Tĩnh.

Tác giả bài viết: PV