Hội nghị trù bị của Tiểu ban 9 tỉnh 3 nước có sử dụng đường quốc lộ 8 & 12

Trong 2 ngày 27-28/3/2015 tại tỉnh Sakon Nakhon, Vương quốc Thái Lan đã tổ chức Hội nghị trù bị để chuẩn bị nội dung cho hội nghị cấp cao 9 tỉnh 3 nước Việt Nam, Vương quốc Thái Lan và Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào có sử dụng chung đường Quốc lộ 8 và 12. Ông Mr Phandet Srichan, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Sakon Nakhon chủ trì hội nghị.
Toàn cảnh Hội nghị
Tại hội nghị, các thành viên của 9 tỉnh (Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình, Khăm Muộn, Bôlykhămxay, Nakhon Phanom, Sakon Nakhon, Nọng khai và Bưng Kan) đã tập trung tham luận, đánh giá kết quả triển khai các nội dung của Hội nghị cấp cao lần thứ 18 năm 2014 tại tỉnh Nakhon Phanom với các chủ đề về Thương mại, Văn hóa, Du lịch, Giáo dục và Giao thông vận tải…

Thay mặt các thành viên Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch, Sở Kế hoạch & đầu tư, Cục Hải quan tỉnh, ông Hồ Quang Minh - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Ngoại vụ, Trưởng đoàn đã báo cáo tình hình kinh tế xã hội tỉnh Hà Tĩnh và nêu một số kết quả đã đạt được cũng như tồn tại, khó khăn khi triển khai các nội dung của hội nghị cấp cao lần thứ 18 tại tỉnh Nakhon Phanom năm 2014 cho đến nay.

Về hợp tác Giáo dục - đào tạo, Hà Tĩnh đã tiếp nhận đào tạo tiếng Việt và chuyên ngành cho 411 cán bộ, sinh viên của hai tỉnh Bôlykhămxay và Khăm Muộn. Về du lịch, Hà Tĩnh đã tích cực chủ động quảng bá, xúc tiến du lịch trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây, mở nhiều tour tuyến du lịch với các tỉnh Nakhon Phanom, Nọng Khai, Bưng Kan - Vương quốc Thái Lan; Khăm Muộn, Bôlykhămxay - Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. Năm 2014 đã có trên 10.200 lượt khách du lịch của Thái Lan, Lào đến Hà Tĩnh; tỉnh Hà Tĩnh cũng đã cử nhiều đoàn doanh nghiệp sang thăm, làm việc, giao lưu biểu diễn nghệ thuật và ký kết chương trình hợp tác với các tỉnh của Thái Lan và Lào. Về hợp tác Thương mại - Đầu tư, Khoa học và công nghệ, Hà Tĩnh đã triển khai thực hiện hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu, giảm thời gian thông quan, tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp các tỉnh trong hiệp hội. Trong thời gian qua, Hà Tĩnh đã phối hợp với tỉnh Bưng Kan để hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Bưng Kan nhập khẩu bia Sài Gòn - Hà Tĩnh vào tỉnh Bưng Kan.

Sau một ngày làm việc khẩn trương, tích cực, Hội nghị đã thống nhất đưa ra một số nội dung còn tồn tại để trình lên Hội nghị cấp cao lần thứ 19 của 9 tỉnh cần tập trung triển khai hoàn thiện trong thời gian tới đó là: 3 tỉnh tiếp tục đề xuất với Bộ giao thông của 3 nước thống nhất cho 3 tỉnh Hà Tĩnh, Khăm Muộn, Nakhon Phanom mở thông tuyến xe khách từ Hà Tĩnh đi tỉnh Nakhon Phanom và ngược lại để tạo thuận lợi cho nhân dân và khách du lịch đi lại. Các tỉnh ưu tiên bổ sung nguồn kinh phí để hoàn thành việc xây dựng nhà văn hóa tại tỉnh Bôlykhămxay trong năm 2015 và một số nội dung quan trọng khác.

 

Các Trưởng đoàn ký văn bản ghi nhớ
 

Đoàn tham quan mô hình nuôi cá tại Trung tâm nghiên cứu Nông nghiệp Hoàng gia, tỉnh Sakon Nakhon
 

Tác giả bài viết: Lê Trần Sáng