Hoạt động du lịch, dịch vụ 6 tháng đầu năm có nhiều khởi sắc

Chiều 17/6, Sở VHTT&DL tổ chức hội nghị đánh giá tình hình hoạt động phát triển du lịch, dịch vụ 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 92/NQ-CP ngày 8/12/2014 của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch trong thời kỳ mới.
Các Đại biểu dự Hội nghị
Tham dự hội nghị có đại diện các huyện thị, thành và đông đủ  các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, đơn vị hoạt động có liên quan đến lĩnh vực dịch vụ, du lịch trên địa bàn toàn tỉnh.
 

Thực hiện “Đề án một số chính sách khuyến khích phát triển du lịch tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2013 - 2020”, đến nay, lĩnh vực du lịch Hà Tĩnh đã có nhiều khởi sắc. Hệ thống cơ sở hạ tầng các khu du lịch, các khách sạn nhà hàng, khu vui chơi giải trí... từng bước xây dựng đồng bộ, tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng các chỉ tiêu phát triển du lịch.

Nổi bật trong đó, cơ sở lưu trú du lịch có bước phát triển nhanh và đa dạng, đến nay, đã có 189 cơ sở lưu trú với 4.500 phòng (tăng 21 cơ sở và 1.426 phòng so với năm 2012), trong đó có 1 khách sạn 4 sao, 8 khách sạn 3 sao, 24 khách sạn 2 sao, 38 khách sạn 1 sao và 59 cơ sở đạt tiêu chuẩn kinh doanh lưu trú du lịch; giải quyết việc làm cho trên 6.000 lao động.

Giám đốc Khu du lịch Thiên Cầm - Ông Phạm Danh Hiệp: “Thời gian qua, nhờ chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn của tỉnh, huyện, chất lượng sản phẩm du lịch tại Thiên Cầm không ngừng được cải thiện, giá cả dịch vụ được giám sát quản lý chặt chẽ do đó, lượng khách du lịch đến Thiên Cầm tăng đột biến. Tính đến hết tháng 6/2015, đã có hơn 80.000 lượt khách du lịch tại Khu du lịch biển Thiên Cầm. Trong thời gian tới, tỉnh cần có chính sách hỗ trợ thu hút đấu tư xây dựng Thiên Cầm sớm thành khu du lịch trọng điểm của quốc gia”.
Đặc biệt, hưởng ứng chủ trương dùng sản phẩm sản xuất nội tỉnh, trong 6 tháng đầu năm, các cơ sở khách sạn, nhà hàng trên địa bàn đã tiêu thụ hơn 382.874 thùng bia Sài Gòn.

Thời gian tới, ngành VHTT&DL sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến dịch vụ du lịch, đồng thời tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển sản phẩm du lịch.

Giám đốc Khách sạn BMC Hà Tĩnh - Đặng Tiến Hà: “Trong 6 tháng đầu năm, BMC đã đón và phục vụ hơn 25000 lượt khách du lịch trong nước và quốc tế với mức tăng trưởng doanh thu đạt trên 15%. Để phát triển du lịch dịch vụ trở thành một trong 3 khâu đột phá của tỉnh, cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư xây dựng nâng cấp sản phẩm du lịch; tăng cường quản lý giá cả, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh”.
Tại hội nghị, các nhà quản lý du lịch, các doanh nghiệp cho rằng, để du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn cần những chính sách ưu đãi cụ thể, thiết thực; khuyến khích xây dựng các trung tâm thương mại, cửa hàng mua sắm bán hàng lưu niệm tiện nghi, thân thiện, hấp dẫn để thu hút khách du lịch; tăng cường xúc tiến quảng bá tiềm năng du lịch, phát triển các tour, tuyến; đa dạng hóa các sản phẩm du lịch; đẩy mạnh việc kết nối các tour du lịch giữa Hà Tĩnh với các tỉnh trong nước và phát triển các tour, tuyến du lịch khách quốc tế từ Lào, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, tuyến Việt Nam - Lào - Thái Lan theo tuyến đường hàng không (Vinh - Viêng Chăn) và tuyến đường bộ (đường 8, đường 12).

Tổng Giám đốc Công ty TNHH Quý Gia (Hương Sơn) - Ông Nguyễn Xuân Lợi: “Thời gian qua, được sự quan tâm của tỉnh, đơn vị đã chủ động đầu tư xây dựng Khu du lịch sinh thái Hải Thượng với đầy đủ các hạng mục công trình đa dịch vụ khép kín đảm bảo đạt tiêu chuẩn của trạm dừng chân, nghỉ dưỡng cấp quốc gia. Kể từ khi các hạng mục công trình đưa vào hoạt động đã góp phần phục vụ dừng chân nghỉ dưỡng cho hàng chục đoàn khách lữ hành trong nước và quốc tế với hàng ngàn lượt khách"
Theo đó, chính quyền các cấp cần nâng cao vai trò và trách nhiệm quản lý nhà nước, thu hút đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng du lịch; không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ; quan tâm đào tạo nguồn nhân lực; giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội tạo môi trường kinh doanh du lịch, dịch vụ tại các khu, điểm du lịch, bảo đảm văn minh, thân thiện hấp dẫn du khách.
 

Đại diện các doanh nghiệp, tổ chức hoạt động kinh doanh lĩnh vực du lịch thống nhất cao với kế hoạch hành động trong thời gian tới cũng như đồng tình, hưởng ứng chủ trương tiêu thụ sản phẩm sản xuất nội địa của tỉnh. Đặc biệt, các doanh nghiệp sẽ lưu ý lựa chọn các sản phẩm phục vụ nhu cầu khách tham quan du lịch như: rượu nếp, nhung hươu, kẹo cu đơ, buởi Phúc Trạch, cam Khe Mây, cam bù Hương Sơn, nước mắm Cẩm Nhượng, các loại hải sản khô, tươi sống khác….

 

 

Tác giả bài viết: Quang Sáng