Hà Tĩnh tham gia Festival Ninh Bình năm 2022

Vào lúc 20h00 ngày 17/11/2022, lễ khai mạc Festival Ninh Bình 2022 - Tràng An kết nối di sản đã diễn ra tại quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình. Tham gia Festival Ninh Bình 2022 - Tràng An kết nối di sản có 14 tỉnh, thành phố, đại diện cho các vùng, miền trong cả nước, bao gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Hà Nam, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Gia Lai, Đắk Lắk, TP. Hồ Chí Minh, Bạc Liêu, Cà Mau và Ninh Bình.

Du khách tham quan gian trưng bày Hà Tĩnh
 
Chương trình sẽ có 5 hoạt động đặc sắc được diễn ra trong 3 ngày, bao gồm: Chương trình khai mạc Festival; Triển lãm di sản văn hóa và lịch sử truyền thống; Chương trình lễ hội đường phố; Chương trình đại nhạc hội di sản văn hóa và âm hưởng đương đại; Chương trình bế mạc Festival. Bên cạnh đó, Festival Ninh Bình 2022 - Tràng An kết nối di sản còn có sự tham gia của Đoàn nghệ thuật tỉnh Udomxay (Lào) - địa phương kết nghĩa với Ninh Bình và có sự góp mặt của hơn 70 hoa hậu là đại diện của các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới tham gia Cuộc thi Hoa hậu Du lịch thế giới sẽ trình diễn trong chương trình khai mạc, chương trình lễ hội đường phố của Festival.
 





Một số hiện vật, cổ vật của Hà Tĩnh

Tham gia festival lần này, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh chỉ đạo Bảo tàng tỉnh tham gia gian hàng trưng bày, giới thiệu mang chủ đề “ Không gian di sản văn hóa Hà Tĩnh”. Tại đây giới thiệu lãm những hình ảnh về các di tích lịch sử văn hoá, các danh lam thắng cảnh nổi tiếng của tỉnh nhà, cùng với các hiện vật, cổ vật quý hiếm của quê hương như: các công cụ, trang sức thời kỳ đồ đá, ấn Môn Hạ sảnh, sách đồng Hậu Thần thư ký…, đặc biệt là các di sản văn hoá đã được UNESCO công nhận như: Di sản văn hoá đại diện của nhân loại - Dân ca ví dặm Nghệ Tĩnh, ca trù Cổ Đạm; 2 di sản tư liệu thuộc chương trình Kí ức thế giới khu vực châu Á Thái Bình Dương là Mộc bản trường học Phúc Giang và Hoàng Hoa sứ trình đồ. Tham gia triển lãm Festival Ninh Bình 2022 - Tràng An kết nối di sản là cơ hội để tỉnh Hà Tĩnh quảng bá cho công chúng và du khách những giá trị di sản văn hoá của tỉnh nhà, qua đó hướng tới mục tiêu là kết nối các di sản, kết nối các giá trị văn hóa các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế .

Festival là sự kiện văn hóa, du lịch có ý nghĩa quan trọng nhằm đẩy mạnh các hoạt động giao lưu văn hóa và tôn vinh các di sản văn hóa, xúc tiến, quảng bá du lịch giữa các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế, đồng thời là hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11). Lễ bế mạc sẽ được tổ chức vào lúc 20h ngày 19/11 tại Phố cổ Hoa Lư (thành phố Ninh Bình).
 

Tác giả bài viết: Thanh Nhuần (Bảo tàng Tỉnh)