Hà Tĩnh: Khảo sát du lịch tỉnh bạn để phát triển du lịch tỉnh nhà

Trong 2 ngày 21- 22/3, Hội Khoa học kinh tế Hà Tĩnh do ông Ngô Đức Huy – nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Tĩnh – làm trưởng đoàn đã có chuyến khảo sát, nghiên cứu tour, tuyến, điểm du lịch tại tỉnh Quảng Bình. Cùng đi với đoàn có đại diện Sở VH,TT&DL, Hiệp hội Du lịch Hà Tĩnh. Đây cũng là điểm đến đầu tiên trong kế hoạch khảo sát du lịch các địa phương Quảng Bình, Nghệ An và các nước Lào, Thái Lan… của Hội Khoa học Kinh tế tỉnh.

 
Tại Quảng Bình, đoàn đã tiến hành khảo sát các điểm đến như: Phong Nha Farmstay ở thôn Hòa Sơn, xã Cự Nẫm
 

 
Chày Lập Farmstay ở xã Phúc Trạch
 

và hệ thống Homestay trải dài dọc hai bên bờ sông Son.
 
Tại đây, các thành viên trong đoàn đã cùng tham quan, khám phá, tìm hiểu cách làm du lịch cộng đồng của người dân bản địa.
 

 
khảo sát tuyến du lịch du thuyền trên sông Son
 
và loại hình du lịch mạo hiểm ở sông Chày, tham quan khu Lake House Resort bên bờ hồ Đồng Suôn, Phong Nha và đến với quần thể sân golf, resort, biệt thự nghỉ dưỡng - giải trí cao cấp FLC Quảng Bình ở huyện Quảng Ninh... Trong hành trình của mình, đoàn được ông Howard Limbert - chuyên gia hang động Hoàng gia Anh, người phát hiện, thám hiểm và công bố hang Sơn Đoòng lớn nhất thế giới vào năm 2009 – giới thiệu về hệ thống hang động độc đáo trong lòng di sản thế giới Phong Nha – Kẻ Bàng và những nguồn lợi từ việc khai thác du lịch mang lại.

Theo con số thống kê của ngành du lịch Quảng Bình, hiện có gần 200 Homestay, Farmstay hoạt động hiệu quả. Mỗi năm thu hút hàng vạn lượt khách lưu trú, nhất là khách nước ngoài, mang lại nguồn thu đáng kể cho người dân và ngành du lịch tỉnh nhà.

Sở Du lịch Quảng Bình và đoàn khảo sát đã có những cuộc tiếp xúc, thảo luận tại mỗi điểm đến. Hai bên cùng trao đổi, chia sẻ một số vấn đề về phát triển du lịch của hai địa phương.
Ông Ngô Đức Huy – trưởng đoàn – cho biết: “Chuyến khảo sát thực sự rất ý nghĩa. Với những trải nghiệm thực tế sẽ giúp Hội Khoa học Kinh tế Hà Tĩnh có thêm những ý tưởng mới để đề xuất, tư vấn các chính sách phát triển du lịch Hà Tĩnh thời gian tới. Chuyến đi cũng tạo tiền đề cho cuộc Hội thảo “Phát triển Kinh tế Du lịch Hà Tĩnh – Tiềm năng và cơ hội” dự kiến sẽ tổ chức vào cuối tháng 4 năm nay”.

Tác giả bài viết: Trần Đức Cường