Công nhận Lễ hội Hải Thượng Lãn Ông là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Ngày 21-2, UBND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia Lễ hội Hải Thượng Lãn Ông và kỷ niệm 225 năm ngày mất đại danh y Lê Hữu Trác.
Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đồng chí Lê Đình Sơn, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh trao Bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho huyện Hương Sơn.
Dự lễ có các đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành T.Ư và tỉnh Hà Tĩnh…
Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác sinh năm 1720, mất năm 1791. Trong suốt cuộc đời làm thuốc của mình Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác đã đúc kết tinh hoa của y học nhân loại và y dược cổ truyền Việt Nam, để lại cho đời sau một bộ sách đồ sộ, quý giá “Hải Thượng Lãn Ông Y Tông Tâm Lĩnh” với hàng nghìn bài thuốc hay cùng hàng trăm vị thuốc mới cho các thế hệ nghiên cứu sử dụng.
Ông là tấm gương sáng về y đức, y đạo, y thuật để người đời noi theo, tôn kính, ngưỡng mộ. Chín điều “Y huấn cách ngôn” mà ông để lại là khuôn phép, nguyên tắc trong hành nghề y dược, mãi mãi là kim chỉ nam về y đức cho những người thầy thuốc chân chính.
Với tấm lòng tôn sư trọng đạo, uống nước nhớ nguồn, đã thành thông lệ, cứ đúng ngày rằm tháng Giêng hằng năm - ngày mất của ông, nhân dân cùng những người công tác trong nghề y cả nước lại tề tựu về khu mộ và nhà thờ đại danh y tại xã Sơn Quang và Sơn Trung (Hương Sơn) dự lễ hội Hải Thượng Lãn Ông. Đây là lễ hội tưởng nhớ đến những đóng góp to lớn của ông cho nền y học dân tộc Việt Nam và trở thành nét đẹp trong đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân.
 

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu trồng cây lưu niệm tại phần mộ và nhà thờ đại danh y Lê Hữu Trác.

Nguồn tin: baonhandan.com