Cam chanh - đặc sản Hà Tĩnh

Những ngày này dạo quanh khu vực chợ Hà Tĩnh hay đi dọc qua những chợ nhỏ ven các con đường, đâu đâu cũng bắt gặp hình ảnh của những quầy hàng bán cam chín vàng rực rỡ. Cam là loại quả chứa nhiều vitamin C, rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt vào mùa này, cam được xem như là một loại “thuốc” giải cảm, tăng sức đề kháng rất hiệu quả.

Ảnh: Tư liệu
 
Thường cứ vào dịp tháng 10 âm lịch, khi bưởi Phúc Trạch đã vào cuối vụ thì cam chanh lại vào mùa chính. Cam chanh Hà Tĩnh vị ngọt đậm, quy trình sản xuất đầu tư thâm canh, là một trong 15 cây trồng chủ lực của ngành nông nghiệp Hà Tĩnh. Cam chanh được trồng chủ yếu ở các huyện Hương Khê, Vũ Quang, Hương Sơn, Can Lộc, Cẩm Xuyên nhưng loại cam được nhiều người đánh giá là  ngon nhất vẫn là Cam Khe Mây, Cam giòn Thượng Lộc và cam Vũ Quang.

Thời điểm này cam đã vào chính vụ và sắp chuyển sang mùa cam bù, tuy nhiên so với mọi năm, năm nay do thời tiết nhiều bất lợi, một số vườn có tỷ lệ đậu quả thấp, đặc biệt là cam Vũ Quang vì thế giá cam năm nay bán ra cao hơn so với những năm trước, giá dao động từ 30.000đ  đến 70.000đ/ 1kg. Nhiều chủ vườn chưa có ý định thu hoạch hết mà chọn tỉa quả chín bán trước, còn lại chăm sóc để chờ giá có thể tăng thêm vào cuối mùa.

Càng về cuối năm, ngoài nhu cầu sử dụng và tiêu thụ trong tỉnh, người dân có xu hướng mua cam để làm quà với số lượng lớn, sử dụng cho các dịp lễ cuối năm cũng góp phần làm thị trường sôi động hơn. Thông thường cam cũng là loại quả rất dễ bảo quản, mùa này để ngoài có thể từ 7 đến 10 ngày, bỏ ngăn mát tủ lạnh có khi 20 ngày đến một tháng, chính vì thế cam Hà Tĩnh còn là món quà quý giá được nhiều người lựa chọn gửi làm quà biếu gửi đi khắp nơi trên cả nước.
.

Tác giả bài viết: Quỳnh Trang