Về với biển Hà Tĩnh

Hà Tĩnh thuộc vùng Bắc Trung Bộ, nổi tiếng với nhiều di tích, danh thắng chứa đựng trong đó những giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể quý giá. Đặc biệt thiên nhiên đã ban tặng cho miền đất này nhiều bãi biển đẹp.

Biển Thiên Cầm. Ảnh: Hương Thành
Tự hào là một trong 28 tỉnh, thành phố của cả nước có biển, Hà Tĩnh sở hữu 137km đường bờ biển trải dài từ huyện Nghi Xuân đến thị xã Kỳ Anh. Biển Hà Tĩnh ấn tượng với du khách không chỉ bởi cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, những dải cát dài trắng mịn, làn nước trong xanh, sóng biển hiền hòa, mà còn có rất  nhiều món ăn hấp dẫn được chế biến từ các loài hải sản tươi ngon và tình người nồng hậu.
Du khách hãy cùng về với BIỂN HÀ TĨNH!  
 

Biển Thiên Cầm. Ảnh: Hương Thành
BIỂN THIÊN CẦM
Thuộc thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, cách trung tâm thành phố Hà Tĩnh 28km. Khu du lịch biển Thiên Cầm được đánh giá là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất Việt Nam. Ấn tượng ngay từ tên gọi, Thiên Cầm có nghĩa là tiếng đàn trời ngân nga bên ghềnh đá tung muôn bờm sóng, hay Thiên Cầm gắn liền với tích chuyện về vua Hồ Quý Ly tại cửa biển này. Du khách nhớ đến Thiên Cầm không chỉ vì tên gọi mà còn bởi vẻ đẹp hoang sơ ẩn mình giữa núi non, biển biếc, chứa đựng trong đó bao truyền thuyết, sự tích kỳ thú. Đến với Thiên Cầm để được thư giãn trên bãi tắm xanh trong, thưởng thức hải sản tươi ngon và đắm mình giữa cảnh sắc núi rừng, làng quê dân dã; được tham quan, trải nghiệm hệ thống di tích lịch sử - văn hóa và làng nghề truyền thống nơi đây.
 

Biển Xuân Thành. Ảnh: Tư liệu
BIỂN XUÂN THÀNH
Với bờ biển trải dài 5km, Biển Xuân Thành thuộc địa phận huyện Nghi Xuân, cách thành phố Vinh 15km và cách thành phố Hà Tĩnh 55km. Xuân Thành là bãi biển còn giữ được khá nhiều nét hoang sơ. Nơi đây có con sông Mỹ Dương chảy song song với bãi biển tạo nên một vòng cung tuyệt mỹ. Hai bên bờ là hàng dừa xanh soi bóng nước lung linh. Dọc theo bờ sông là hệ thống khách sạn, nhà hàng với nhiều dịch vụ phong phú. Đứng từ bãi biển nhìn vào, du khách sẽ thấy dải rừng phi lao bạt ngàn xanh tốt, che bóng mát cả một vùng. Đến với Xuân Thành, du khách không chỉ được tắm biển mà còn kết hợp tham quan một số điểm du lịch lân cận như Khu di tích Đại thi hào Nguyễn Du, Khu di tích Nguyễn Công Trứ hay trải nghiệm các dịch vụ tại sân golf và trường đua chó Xuân Thành...
 

Biển Lộc Hà. Ảnh: Tư liệu
BIỂN LỘC HÀ
Thuộc huyện Lộc Hà, cách thành phố Hà Tĩnh 15km. Nơi đây có bãi tắm Cửa Sót (Xuân Hải) tuyệt đẹp với bờ cát trắng trải dài, sóng vỗ nhẹ êm đềm, còn nguyên sơ vẻ đẹp của tự nhiên. Hiện nay, biển Lộc Hà đang phát triển các dịch vụ lưu trú đẳng cấp. Hệ thống đường giao thông rất thuận lợi để du khách dễ dàng di chuyển từ thành phố về biển và kết hợp tham quan các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh tại địa phương. Đặc biệt, bên cạnh bãi tắm là khu du lịch Vinpearl Cửa Sót có quy mô hơn 28ha, gồm khu biệt thự nghỉ dưỡng đạt tiêu chuẩn 5 sao cùng nhiều dịch vụ khác. Điểm nhấn đặc biệt của Vinpearl Cửa Sót chính là công viên nước Vinpearlland Water Park Hà Tĩnh - Công viên nước hiện đại đầu tiên và lớn nhất khu vực Bắc Trung Bộ.   
 
Biển Thạch Hải. Ảnh: Tư liệu
BIỂN THẠCH HẢI
Thuộc huyện Thạch Hà, cách thành phố Hà Tĩnh 12km. Biển Thạch Hải với bờ cát trắng mịn trải dài ven rừng phi lao xa tít tầm mắt. Nước biển ở đây trong xanh, bãi tắm thoai thoải và nắng vàng dịu nhẹ là những ưu điểm mà du khách cảm thấy thích thú và an toàn khi đến với vùng biển này. Thạch Hải cũng là một trong những bãi biển ở Hà Tĩnh có nguồn hải sản tươi ngon, phong phú. Đi về phía Bắc của bãi biển, du khách sẽ đến khu du lịch sinh thái Quỳnh Viên với nhiều khe suối và hang động tuyệt đẹp nằm giữa một bên là rừng núi trùng điệp, một bên là biển xanh bao la. Du lịch sinh thái biển Thạch Hải - Quỳnh Viên là một địa chỉ hấp dẫn để du khách khám phá, trải nghiệm.
 

Biển Kỳ Ninh. Ảnh: Tư liệu
BIỂN KỲ NINH
Thuộc thị xã Kỳ Anh, là bãi tắm hội tụ đầy đủ những yếu tố để trở thành một điểm đến du lịch tuyệt vời trong tương lai. Với sự ưu ái của thiên nhiên, mang trong mình vẻ đẹp tĩnh lặng, nên thơ pha chút tự nhiên, hoang dã, nơi đây được nhiều người nhắc đến với cái tên “nàng công chúa chưa thức giấc”. Biển Kỳ Ninh có bãi tắm thoải, nước rất trong và mát lạnh, cát mịn. Trải dài trên bờ biển là hàng phi lao vô tận đung đưa trong tiếng gió vi vu. Trên nền trời xanh bao la, nhìn Kỳ Ninh được bao bọc trong hàng phi lao san sát, dưới những tia nắng long lanh, những cơn gió lồng lộng mang theo hương vị của biển cả, bất cứ ai cũng đều muốn đắm mình trong khung cảnh ấy.
 

Biển Kỳ Xuân. Ảnh:Cao Cường
BIỂN KỲ XUÂN
Có đường bờ biển trải dài 13km, Biển Kỳ Xuân thuộc huyện Kỳ Anh, cách trung tâm thành phố Hà Tĩnh 45km. Kỳ Xuân thu hút du khách bởi cảnh đẹp tự nhiên còn nhiều nét hoang sơ với những bãi đá lớn nhỏ mang nhiều hình thù kỳ thú ẩn hiện giữa làn sóng nước. Bãi biển gối đầu lên chân núi, bên những làng chài thấp thoáng sau dải rừng phi lao, rừng tràm xanh tốt. Xa xa là bãi Cu Kỳ và bãi Én tạo nên phong cảnh núi non biển cả hữu tình và thơ mộng.
 

Biển Hoành Sơn. Ảnh: Thảo Chi
BIỂN HOÀNH SƠN
Biển Hoành Sơn cách thành phố Hà Tĩnh 70km về phía Nam. Biển được bao bọc bởi dãy Hoành Sơn nên mặt biển khá yên lặng và kín gió, nước trong và xanh, biển không rộng lớn như nhiều bãi biển ở miền Trung, nhưng Hoành Sơn lại ấn tượng bởi sự hùng vĩ và hoang sơ của thiên nhiên, sự giản dị của chính những người dân nơi đây. Biển Hoành Sơn đang là sự lựa chọn của nhiều du khách bởi đến Hoành Sơn không chỉ để thỏa mình trong dòng nước mát mà du khách còn có thể nhìn thấy dãy Hoành Sơn - dãy núi chạy từ dải Trường Sơn ra tận biển Đông và là dãy núi gắn liền với những dấu ấn lịch sử - văn hóa của dân tộc, hay đứng từ đây ta nhìn thấy Khu kinh tế Vũng Áng sôi động và giàu tiềm năng, nhớ về  những câu thơ của Bà Huyện Thanh Quan:
“Bước tới đèo Ngang bóng xế tà
Cỏ cây chen lá, đá chen hoa…”
Tất cả sẽ mang đến cho du khách một chuyến hành trình đầy ý nghĩa.

Tác giả bài viết: Lê Hoa