Hiệu quả của Xúc tiến quảng bá du lịch qua việc đón các đoàn Famtrip

Famtrip là chữ viết tắt của cụm từ Familiarization trip, là một thuật ngữ đã trở nên quen thuộc trong ngành du lịch để nói về một hình thức du lịch tìm hiểu, làm quen, tiếp thị. Đây là một chương trình du lịch miễn phí dành cho các hãng lữ hành, các nhà báo tới một hay nhiều điểm du lịch của một quốc gia hoặc một hay nhiều địa phương để làm quen với các sản phẩm du lịch. Tại đây, họ sẽ khảo sát, lựa chọn, xây dựng chương trình du lịch có tính hiệu quả thiết thực để chào bán cho khách, còn các nhà báo thì viết bài tuyên truyền nhằm thu hút khách du lịch biết đến sản phẩm du lịch đó.


Du khách tham quan Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc
 
Hà Tĩnh là một tỉnh có tiềm năng du lịch đa dạng và phong phú, tuy nhiên du lịch Hà Tĩnh vẫn còn khá xa lạ với nhiều khách du lịch và cả với những người làm du lịch. Trong điều kiện như vậy, việc tổ chức đón các đoàn Famtrip là giải pháp quan trọng và hiệu quả nhằm tăng cường quảng bá thông tin và sản phẩm dịch vụ du lịch Hà Tĩnh.
 
Theo số liệu thống kê hàng năm, khách nội địa đến Hà Tĩnh chủ yếu từ Hà Nội chiếm 30%, các tỉnh ĐB Sông Hồng và miền núi phía Bắc chiếm 4,2%, các tỉnh Bắc Trung bộ chiếm 50% và các tỉnh phía Nam chiếm 15,8%. Khách quốc tế đến Hà Tĩnh chủ yếu là khách Lào, Thái Lan chiếm 75%, khách Trung Quốc chiếm 20% và 5% thị trường khác. Xác định được điều đó, Trung tâm Quảng bá, Xúc tiến Văn hóa - Du lịch đã ưu tiên lựa chọn đón các doanh nghiệp lữ hành của các tỉnh phía Bắc và các tỉnh lân cận đồng thời tăng cường quảng bá tới những thị trường khác để góp phần kết nối tour tuyến đưa khách về với Hà Tĩnh.

Từ năm 2014 đến nay, mỗi năm, Trung tâm Quảng bá, Xúc tiến Văn hóa - Du lịch đón từ 1-4 đoàn đến khảo sát du lịch Hà Tĩnh, cụ thể: Đoàn Famtrip TP. Hồ Chí Minh và Tiền Giang (năm 2014), Đoàn Famtrip Bình Định (năm 2015), Đoàn Famtrip TP. Hồ Chí Minh (năm 2016), Đoàn Famtrip Hà Nội, Quảng Ninh (năm 2017), Đoàn Famtrip Đắk Lắk, Đoàn Famtrip các tỉnh phía Tây Đồng Bằng Sông Cửu Long, Đoàn Famtrip TP. Hồ Chí Minh, Đoàn doanh nghiệp lữ hành Bắc Trung Nam, Đoàn Famtrip các tỉnh Đông Bắc Thái Lan (năm 2018) và dự kiến năm 2019 sẽ đón đoàn Famtrip Tây Bắc (tháng 10/2019), Đoàn Famtrip Tây Nguyên (tháng 11/2019). Số lượng mỗi đoàn khảo sát thường từ khoảng 30-45 thành viên, gồm các đơn vị quản lý Nhà nước, doanh nghiệp du lịch, cơ quan báo chí truyền thông, trong đó chủ yếu vẫn là các đơn vị lữ hành.

Nếu như trước đây, trong mỗi lần đi tham gia Hội chợ hay sự kiện du lịch ở các địa phương, rất nhiều doanh nghiệp lữ hành và du khách còn rất “mơ màng” về du lịch của Hà Tĩnh, bởi họ có quá ít thông tin về các sản phẩm du lịch, dịch vụ của Hà Tĩnh. Nhiều du khách thắc mắc Hà Tĩnh ở đâu và có gì để chúng tôi đến tham quan, tìm hiểu. Bên cạnh đó, doanh nghiệp lữ hành của Hà Tĩnh cũng chỉ được khoảng 4-5 đơn vị nhưng chủ yếu là bán tour cho khách nội tỉnh đi các tỉnh, chứ không đưa được khách ngoại tỉnh về Hà Tĩnh. Lượng khách đến Hà Tĩnh chủ yếu là khách kết hợp tham dự sự kiện, thăm thân, đa phần là khách lẻ, số lượng khách đoàn ít và đến Hà Tĩnh nhưng lại không lưu trú tại Hà Tĩnh… Nhưng trong những năm gần đây, việc tổ chức đón các đoàn Famtrip phần nào đã chứng minh hiệu quả rõ rệt trong công tác quảng bá xúc tiến du lịch, góp phần tăng lượng khách đến với Hà Tĩnh.
 


Đoàn Fam trip Hà Nội và Quảng Ninh dự Tọa đàm góp ý sản phẩm du lịch Hà Tĩnh

Giai đoạn từ năm 2010 đến năm 2018, tổng lượt khách tham quan du lịch đến Hà Tĩnh đạt hơn 28,5 triệu lượt. Tổng lượt khách lưu trú du lịch đạt hơn 9,5 triệu lượt; trong đó, khách quốc tế đạt gần 150 nghìn lượt, nội địa đạt hơn 9,3 triệu lượt. Riêng năm 2018, tổng lượt khách tham quan đến Hà Tĩnh đạt 3.700.000 lượt, trong đó lượng khách lưu trú ước đạt 1.600.000 lượt, tăng 14,2% so với năm 2017; khách lưu trú quốc tế ước đạt 25.000 lượt khách, tăng 13,6% so với  năm 2017 và khách lưu trú nội địa ước đạt 1.575.000 lượt khách, tăng 16% so với  năm 2017.

Song hành với hoạt động khảo sát các điểm du lịch tại địa phương, Trung tâm đã tổ chức các buổi Tọa đàm nhằm đánh giá chất lượng sản phẩm của các dịch vụ sau khi các thành viên của đoàn đã được đi tham quan, trải nghiệm thực tế và tổ chức lễ ký kết biên bản hợp tác phát triển du lịch giữa các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp sẽ trao đổi, hợp tác bằng những chính sách giá cả ưu đãi trên cơ sở 2 bên cùng có lợi. Bên cạnh đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh cũng có chính sách ưu đãi cho những công ty du lịch đưa khách về với Hà Tĩnh như gặp mặt giao lưu và tặng hoa cho đoàn, hỗ trợ đoàn trong việc đặt ăn nghỉ và các thông tin cần thiết khi đoàn đến tham quan Hà Tĩnh.

Qua nhiều năm thực hiện, kết quả cho thấy sau khi kết thúc chương trình khảo sát, thông tin quảng bá du lịch Hà Tĩnh đã được lan tỏa tích cực, rộng rãi trên cả báo viết lẫn báo mạng. Đặc biệt, nhiều đơn vị lữ hành tham gia khảo sát du lịch tại Hà Tĩnh sau chuyến đi đã ký được tour đưa khách về Hà Tĩnh, ví dụ như Công Ty Lửa Việt - TP. Hồ Chí Minh với 45 thành viên, Đoàn của Công ty Du lịch Lữ hành Tiền Giang gồm 2 đoàn 90 khách, Đoàn của Công ty TNHH lữ hành quốc tế Golden Life Bình Định với 45 thành viên, Đoàn của Công ty Saigontourist với hơn 200 thành viên…

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, giải trí, khách sạn lưu trú, nhu cầu giới thiệu sản phẩm là rất cần thiết. Vì thế được đón đoàn Famtrip đến tham quan, sử dụng các dịch vụ là cơ hội tốt để quảng bá, giới thiệu sản phẩm của đơn vị mình đến với du khách, bởi hầu hết thành viên tham gia đoàn thường là Quản lý của các đơn vị lữ hành, những người sẽ trực tiếp đưa khách về cho đơn vị. Để tổ chức một chuyến Famtrip có hiệu quả nhất trong khi ngân sách Nhà nước còn hạn chế thì việc các doanh nghiệp tham gia tài trợ là rất quan trọng cho doanh nghiệp lẫn địa phương bởi đây là cơ hội để quảng bá những sản phẩm du lịch và là cầu nối giao lưu liên kết phát triển du lịch.

Trong những năm gần đây, số lượng khách đến tham quan và lưu trú lại Hà Tĩnh chưa có sự bứt phá mạnh mẽ nhưng một thực tế cho thấy lượng khách năm sau luôn cao hơn năm trước, bởi công tác quảng bá không phải ngày một ngày hai mà phải có chiến lược lâu dài “mưa dầm thấm lâu”, trong đó phải kể đến hiệu quả từ việc tổ chức đón đoàn Famtrip. Thời gian tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch vẫn xác định vai trò quan trọng và tiếp tục chú trọng công tác tổ chức đón các đoàn Famtrip nhằm góp phần tăng trưởng lượng khách đến với Hà Tĩnh.

Tác giả bài viết: Quỳnh Trang