Cam bù Hương Sơn

Dọc theo quốc lộ 8A đến vùng đất Hương Sơn, phóng tầm mắt lên các ngọn đồi hai bên đường là những vườn cam chín mọng vàng ruộm đang khoe mình dưới ánh nắng của sắc xuân đang về.
Ảnh: Sưu tầm
Cam bù Hương Sơn có hình cầu, khi chín vỏ có màu vàng cam, dễ bóc, múi cam mọng nước, ít hạt, vị ngọt thanh, hương thơm quyến rũ, giá trị dinh dưỡng cao. Ngoài ra, cam bù còn được xem như là vị thuốc chữa được rất nhiều chứng bệnh như cảm cúm, viêm phế quản, bệnh đường ruột, tim mạch, suy nhược cơ thể…

Mùa thu hoạch cam bù Hương Sơn bắt đầu từ đầu tháng 12 âm lịch và kéo dài qua Tết nguyên đán. Mỗi cây cam cao khoảng 2m, cho chừng 100 đến 200 quả, trung bình mỗi quả nặng khoảng 0,2kg - 0,3kg. Giá bán bình quân dao động từ 40.000đ đến 70.000đ/1kg tùy theo nhiều loại khác nhau. Vì thế, cây cam bù mang lại hiệu quả kinh tế rất cao so với các cây trồng khác trên vùng đất này.

Cây cam bù giờ đây đã trở thành thương hiệu gắn liền với vùng đất Hương Sơn. Đặc biệt, trong ngày tết, cam bù là sản phẩm phù hợp được người dân Hà Tĩnh lựa chọn làm lễ dâng cúng tổ tiên và là món quà biếu có giá trị dành cho người thân, bạn bè.

Tác giả bài viết: Quỳnh Trang