Bún bò Đức Thọ

Để có một tô bún bò ngon, ngoài bún được làm từ gạo quê Đức Thọ, sợi bún to tròn và có màu hoa cau, thịt bò cũng phải là thịt của con bò được chăn thả vùng ven đê ở làng quê Đức Thọ, như thế thịt sẽ mềm, ngọt.


Bún bò Đức Thọ
 
Cũng giống như các loại bún khác là được làm ra từ gạo, được ngâm ủ rồi qua các công đoạn như xay nhuyễn gạo cùng với nước tạo thành bột gạo dẻo, nhão sau đó bột được ủ, chắt bỏ nước chua rồi đưa lên bàn ép, xắt thành quả bột, tiếp tục nhào trộn quả bột trong nước sạch thành dung dịch lỏng, lọc sạch sạn để thành tinh bột gạo rồi cho vào khuôn bún, vắt bún, nén bột qua các lỗ khuôn mà nên thành phẩm; song bún ở Đức Thọ lại có nét riêng đặc trưng. Không như các loại bún trên thị trường thường được chế biến qua máy móc hiện đại, bún ở Đức Thọ vẫn giữ nguyên chất truyền thống làm bằng thủ công, được làm bằng tay vì thế sợi bún to tròn và có màu nâu nhạt, vì không qua công đoạn xử lý làm trắng màu bún. Để làm được loại bún này, người làm bún phải dùng loại gạo quê Đức Thọ, gạo này được ngâm ủ đến 5 ngày, và phải biết chọn thời điểm vớt gạo ra để ủ tạo men thì bún mới ngon và có màu đẹp như màu hoa cau, thế mới là thành công. Có lẽ, với những ai chưa biết, cho màu bún như thế không được đẹp mắt, nhưng biết đâu rằng ngoài vị dẻo ngon đó chính là nét riêng khác làm nên thương hiệu của loại bún này.
 
Bún Đức Thọ có thể dùng ăn kèm với các loại thịt, cá, rau sống khác nhau… nhưng để lại dấu ấn cho thực khách thì phải kể đến món bún bò.

Nếu có dịp ghé thăm Hà Tĩnh, bạn có thể tìm đến một số địa chỉ đáng tin cậy như quán bún bò Đò Trai (hay quán Bà Kế) ở Đức Thịnh, Đức Thọ - đây là một trong những quán bún bò nổi tiếng nhất ở Hà Tĩnh; quán ăn Nga Toàn, quán ăn Toàn Bình (thị trấn Đức Thọ - Đức Thọ); khách sạn Bình Minh, khách sạn Tân Giang (thành phố Hà Tĩnh)... để được thưởng thức trọn vẹn hương vị của loại bún này.
 
 
 

Tác giả bài viết: Trung tâm QBXT Văn hóa - Du lịch