Tăng cường hợp tác liên kết phát triển du lịch 4 tỉnh Bắc miền Trung

Đăng lúc: Thứ tư - 15/07/2020 16:13 - Người đăng bài viết: quynhtrang
Chiều ngày 15/7/2020, tại thành phố Hà Tĩnh đã diễn ra Hội nghị tổng kết hoạt động liên kết phát triển du lịch 4 tỉnh Bắc miền Trung: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh tham dự và chủ trì Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị
 
Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Sở Du lịch, Sở VH,TT&DL,Trung tâm Thông tin Xúc  tiến Du lịch, Hiệp hội Du lịch, các thành viên tổ công tác và một số doanh nghiệp du lịch của 4 tỉnh.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Bùi Xuân Thập - TUV, Giám đốc Sở VH,TT&DL đã đánh giá tình hình hợp tác chung của 4 tỉnh Bắc miền Trung trong thời gian qua. Năm 2019, hoạt động du lịch của 04 tỉnh đã có bước chuyển biến tích cực, lượng khách, doanh thu du lịch tăng cao. Tuy nhiên 6 tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của sự cố dịch Covid-19 nên hoạt động du lịch ngừng trệ, doanh thu du lịch giảm mạnh. 6 tháng đầu năm 2020, 4 tỉnh đón 4.990.772 lượt khách, giảm từ 50-80% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó Thanh Hóa đón 2.631.000 lượt khách, Nghệ An đón 1.194.000 lượt khách, Hà Tĩnh đón 260.772 lượt khách, Quảng Bình đón 905.200 lượt.
 

Ông Bùi Xuân Thập - TUV, GĐ Sở VH,TT&DL Hà Tĩnh phát biểu khai mạc Hội nghị

Ngay sau khi Kế hoạch số 38/KH-BĐP ngày 23/5/2019 của Ban Điều phối phát triển du lịch 04 tỉnh về Hợp tác phát triển du lịch 4 tỉnh Bắc miền Trung năm 2019 được ban hành, các Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch 04 tỉnh đã tích cực thực hiện các nội dung hợp tác và bước đầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Công tác xúc tiến du lịch được 04 tỉnh quan tâm phối hợp thực hiện như: Đã tham gia Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam VITM 2019 tại Hà Nội với chủ đề "Bốn địa phương một điểm đến" (từ ngày 27/3 - 30/3/2019); tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế ITE tại TP. Hồ Chí Minh (từ  5/9 - 7/9/2019); tham gia Hội thảo kết nối đầu tư phát triển du lịch Hà Tĩnh (tháng 4/ 2019); tham gia Hội thảo khoa học “Bàn giải pháp thúc đẩy du lịch nội địa và phục hồi du lịch quốc tế hậu Covid-19 tỉnh Nghệ An năm 2020” (ngày 31/5/2020); Hội nghị kích cầu du lịch với các tỉnh phía Bắc tại Hà Tĩnh (từ 3/6 đến 5/6/2020).

Hoạt động tuyên truyền, quảng bá du lịch tiếp tục được chú trọng thông qua việc xây dựng đường link liên kết các trang website của Sở du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để hỗ trợ tuyên truyền, quảng bá các sự tiêu biểu của các địa phương như: Lễ hội hang động Quảng Bình năm 2019 với chủ đề Quảng Bình - Bí ẩn bất tận, Chương trình đếm ngược chào đón năm mới (Phong Nha Countdown Party 2019), Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn; Lễ hội Bà Triệu, Lễ hội Lam Kinh (Thanh Hóa); Lễ hội biển Cửa Lò; Lễ hội biển Thiên Cầm...; sản xuất bản đồ chung du lịch 04 tỉnh; viết bài, đăng tin, trên các ấn phẩm, bản tin chuyên ngành...

Nhằm liên kết khai thác, phát triển sản phẩm du lịch đặc thù của 04 tỉnh Bắc miền Trung, năm 2019, 4 tỉnh đã tổ chức đón, làm việc và ký kết hợp tác với các đoàn Famtrip trong và ngoài nước, tiêu biểu như: đón Đoàn Famtrip các tỉnh Tây Nguyên; đón Đoàn Famtrip các tỉnh Tây Bắc mở rộng; Phối hợp với Hiệp hội Du lịch trong việc triển khai các nội dung ký kết hợp tác, khai thác sản phẩm du lịch, đồng thời, hướng dẫn các doanh nghiệp kinh doanh du lịch xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng của 04 tỉnh Bắc miền Trung.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch luôn được các tỉnh quan tâm thực hiện.
 

Tiết mục biểu diễn Ca trù tại Hội nghị

Việc liên kết 4 tỉnh để tham gia gian hàng chung tại Hội chợ, tham gia quảng bá tại các sự kiện du lịch, liên kết đón các đoàn Famtrip trong và ngoài đã tạo được hiệu ứng tích cực trong việc quảng bá hình ảnh du lịch chung của 4 tỉnh, tạo cơ hội kêu gọi đầu tư, giúp các doanh nghiệp 4 tỉnh liên kết, tìm kiếm các đối tác, giới thiệu, chào bán các sản phẩm, dịch vụ du lịch đồng thời thúc đẩy du lịch phục hồi, phát triển sau dịch Covid-19.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được vẫn còn những hạn chế như: Công tác phối hợp các nhiệm vụ phát triển du lịch giữa các tỉnh chưa nhip nhàng, việc tham mưu triển khai các nhiệm vụ còn chậm, các tổ công tác chưa phát huy vai trò và trách nhiệm trong việc triển khai các nhiệm vụ hợp tác; Hiện trạng các sản phẩm du lịch các tỉnh Bắc Miền Trung phát triển rời rạc, thiếu tính liên kết các sản phẩm du lịch, dịch vụ du lịch không đồng đều của các tỉnh trong vùng. Chưa hình thành được sản phẩm đặc thù của 4 tỉnh để giới thiệu quảng bá “4 địa phương, một điểm đến”; Chất lượng sản phẩm, dịch vụ còn thấp và không đồng đều; Công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch còn mờ nhạt; Các doanh nghiệp kinh doanh du lịch 04 tỉnh chưa thực sự gắn kết, thiếu chủ động trong việc mở rộng thị trường, cạnh tranh và khả năng hội nhập.

Tại Hội nghị, nhiều đai biểu đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến để hoạt động chung của 4 tỉnh đạt được kết quả cao hơn trong thời gian tới. 6 tháng cuối năm 2020, 4 tỉnh sẽ tiếp tục liên kết triển khai một số hoạt động chung trong Công tác quảng bá, xúc tiến, xây dựng thương hiệu du lịch; Liên kết phát triển sản phẩm du lịch; tham gia các sự kiện du lịch trong và ngoài nước; Liên kết đào tạo nguồn nhân lực... Cụ thể, 4 tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc tăng cường tham gia chung các Hội chợ; đón các đoàn Famtrip khảo sát 4 tỉnh; Khảo sát, xây dựng sản phẩm đặc trưng của 04 tỉnh để công bố tour du lịch đặc thù, phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương; tổ chức hội nghị giới thiệu “Bốn địa phương - một điểm đến” tại một số thị trường trọng điểm....

Cũng tại Hội nghị, Hà Tĩnh đã bàn giao nhiệm vụ Trưởng ban Điều phối hợp tác du lịch 4 tỉnh năm 2020 cho đại diện tỉnh Quảng Bình.
 
Tác giả bài viết: PV
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Ti đọc nhiều















  • Đang truy cập: 507
  • Tổng lượt truy cập: 34859684