Ban Văn hóa Xã hội - HĐND tỉnh làm việc với Hiệp hội Du lịch

Đăng lúc: Thứ sáu - 12/11/2021 11:10 - Người đăng bài viết: quynhtrang
Chiều ngày 11/11/2021, Ban Văn hóa Xã hội-HĐND tỉnh có buổi làm việc với Hiệp hội Du lịch Hà Tĩnh về kết quả thực hiện Nghị quyết số 81/2017/NQ-HĐND ngày 13/12/2017 của HĐND tỉnh Quy định một số chính sách phát triển du lịch Hà Tĩnh đến năm 2025 và những năm tiếp theo. Ông Trần Văn Kỳ-TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, bà Đào Thị Anh Nga - Trưởng ban VHXH HĐND tỉnh đồng chủ trì cuộc họp.

Toàn cảnh buổi làm việc
Theo báo cáo số 126/BC-SVHTTDL ngày 06/8/2021 của Sở VH,TT&DL do bà Lê Thị Cần - Tổng Thư ký Hiệp hội trình bày, kết quả cho thấy, sau gần 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết mặc dù đã có tác động rõ rệt đến sự phát triển chung của ngành du lịch nhưng hiệu quả vẫn chưa cao và nghị quyết thực sự chưa đi vào thực tiễn.

Về chính sách khuyến khích đầu tư,trong 3 năm, Sở VHTTDL đã phối hợp các sở ngành liên quan thẩm định hỗ trợ chính sách xây dựng nhà hàng đạt chuẩn cho 3 nhà hàng, tuy nhiên đến nay chưa thực hiện được do các quy định hướng dẫn chưa đầy đủ. Chính sách hỗ trợ phát triển mô hình homestay chưa có hồ sơ đủ điều kiện theo quy định nên chưa thực hiện được. Năm 2020, Sở VHTTDL đã tổng hợp nhu cầu đề nghị hỗ trợ mở văn phòng đại diện tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên cũng chưa triển khai được. Trong các chính sách đưa ra cụ thể tại Quy định ban hành kèm theo nghị quyết số 81, chủ yếu là nhóm xúc tiến quảng bá du lịch và đào tạo phát triển nguồn nhân lực được thụ hưởng.

Năm 2018 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết số 81, HĐNS đã bố trí kinh phí 15 tỷ đồng, trong đó đã thực hiện phân bổ, hỗ trợ 5,485 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 41,63 % ngân sách giao. Năm 2019, tổng kinh phí bố trí 10 tỷ đồng, đã chi 6,6 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 73,59%. Năm 2020, tổng kinh phí bố trí 8 tỷ đồng, đã thực hiện phân bổ hỗ trợ 2,8 tỷ đồng đạt tỷ lệ 39,28%. Tổng bố trí 33 tỷ đồng, giải ngân được 14,9 tỷ đồng, đạt tỷ lệ giải ngân 45%.

Ông Thái Văn Sinh - Phó Ban VHXH-HĐND tỉnh - Ảnh: ST

Ông Thái Văn Sinh - Phó ban VHXH phát biểu: Sau một thời gian thực hiện nghị quyết, tỷ lệ giải ngân đạt mức thấp và chủ yếu là cho lĩnh vực xúc tiến, quảng bá du lịch. Riêng các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp lại chưa thực hiện được. Vì vậy, tại cuộc họp này, Ban VHXH đề nghị các thành viên trong Hiệp hội du lịch phải thẳng thắn phát biểu  và chỉ ra những vướng mắc, tồn tại đang gặp phải, để từ đó, cơ quan soạn thảo cũng như cơ quan thẩm định sửa đổi, đưa ra những chính sách mới phù hợp và khả thi hơn.
 
 
Ông Hồ Việt Anh- Chủ tịch HHDL: “Thay vì hỗ trợ cho doanh nghiệp
nên có các chính sách hỗ trợ ngoài hàng rào như phủ sóng
mạng wifi, đầu tư hệ thống giao thông đường điện…”


Ông Nguyễn Tiến Trình – GĐ Công ty CP lữ hành Thành Sen:“Nên hỗ trợ trực tiếp
cho các doanh nghiệp lữ hành Hà Tĩnh khi đưa được các đoàn khách du lịch về
Hà Tĩnh và bổ sung thêm chính sách thu hút nhân tài du lịch về làm việc tại Hà Tĩnh”

 
Bà Nguyễn Thị Ngọc Hà – GĐ Nhà hàng Ngọc Hà: “Nên xem lại các điều kiện
kèm theo trong chính sách hỗ trợ nhà hàng đạt chuẩn vì hiện nay tại Thành phố
Hà Tĩnh khó tìm được nhà hàng đủ điều kiện có quy mô diện tích sàn từ 500m2 trở lên.”
 
Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Trưởng Ban văn hóa - xã hội HĐND tỉnh Đào Thị Anh Nga chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh và đề nghị các doanh nghiệp cần chủ động, thích ứng  linh hoạt với dịch Covid-19 để phục hồi ngành du lịch trong tình hình mới. Hiệp hội du lịch Hà Tĩnh cần chủ động để đề xuất các giải pháp để kịp thời tháo gỡ các khó khăn cho hội viên; nghiên cứu, đóng góp các ý kiến chất lượng, hiệu quả để bổ sung sửa đổi Nghị quyết 81/2017/Nq-HĐND  của Hội đồng nhân dân tỉnh.
Tác giả bài viết: Quỳnh Trang
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Ti đọc nhiều















  • Đang truy cập: 489
  • Tổng lượt truy cập: 34119439