Làng nghề Trường Xuân

Đăng lúc: Thứ sáu - 07/11/2014 09:33 - Người đăng bài viết: admin
Làng Trường Xuân còn gọi là Kẻ Thượng, ở sát bờ sông La, tương truyền được lập từ đời Trần. Dân cư ở đây ngoài nghề nông còn rất nổi tiếng bởi nghề đóng thuyền, nghề cào hến và nghề đan lát.
Làng nghề Trường Xuân

Làng nghề Trường Xuân

 
Trường Xuân nổi tiếng với nghề đóng thuyền, theo sự tích nghề đóng thuyền ở đây có từ thời Lê, cách đây gần năm trăm năm. Thợ làng Trường Xuân có thể đóng được nhiều loại thuyền đủ các kích cỡ như thuyền bé để đi câu, cào hến, thuyền vừa để chở khách đò ngang, thuyền lớn để đi sông, đi biển. Tàu thuyền do họ đóng không chỉ chắc chắn, an toàn mà còn chạy nhanh, lướt sóng, rẽ nước rất êm. Ngày trước ở đây có đền thờ ông tổ sư nghề là Phạm Đà, hàng năm có mở hội lớn nhân ngày giỗ của ông vào ngày 22 tháng 2 AL. Hiện nay, làng có 170 hộ làm nghề đóng thuyền, xẻ gỗ, đến nay nghề truyền thống này vẫn còn được duy trì. Nghề cào hến ở đây cũng đã có vài trăm năm nay. Hến Trường Xuân được coi là đặc sản của Đức Thọ với nhiều cách chế biến tạo nên những món ăn ngon, dân dã. Ngoài ra, Trường Xuân còn có nghề đan lát lâu đời với những sản phẩm thủ công truyền thống góp phần tạo nên thu nhập đáng kể cho người dân nơi đây. Về thăm Trường Xuân, du khách nên chọn các ngày mồng 03, 13 và 23 AL hàng tháng để ghé thăm phiên chợ Thượng. Chợ vào loại lâu đời và nổi tiếng nhất của vùng La Sơn và xứ Nghệ xưa.
 
Chỉ dẫn
Từ thành phố Hà Tĩnh, theo quốc lộ 1A về phía Bắc 30km đến thị xã Hồng Lĩnh, theo quốc lộ 8A 18km tới thị trấn Đức Thọ, qua cầu chợ Thượng đi tiếp khoảng 1km nữa là đến làng nghề Trường Xuân.
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Ti đọc nhiều















  • Đang truy cập: 514
  • Tổng lượt truy cập: 31426540