Chiều thu trên hồ Kẻ Gỗ

Đăng lúc: Thứ tư - 12/09/2018 10:24 - Người đăng bài viết: lehoa
Hồ Kẻ Gỗ từ lâu đã trở thành một địa điểm du lịch sinh thái thu hút nhiều khách du lịch gần xa, mang đến cho bất kì ai đặt chân đến có được cảm giác thoải mái khi hòa mình vào thiên nhiên tươi mát, yên bình và cùng chiêm ngưỡng khung cảnh non nước hữu tình. Văn nghệ Hà Tĩnh hân hạnh giới thiệu chùm ảnh về hồ Kẻ Gỗ trong chiều thu của tác giả Minh Chiến.

Kẻ Gỗ vốn là tên của một làng Việt cổ ở xã Mỹ Duệ, nay thuộc xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên tỉnh Hà Tĩnh, cách trung tâm cách thành phố Vinh 70 km về phía Nam. Kẻ Gỗ xưa nằm dọc theo hai bờ sông Rào Cái (còn gọi là sông Ngàn Mọ). Rào Cái là dòng sông hội tụ của hàng trăm khe suối từ dãy Trường Sơn đổ về.

Hồ thuộc địa phận huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, cách thành phố Vinh 70 km về phía nam. là một công trình nhân tạo, mang tính chất phục vụ thuỷ lợi là chính, được khởi công xây dựng từ năm 1976 tới năm 1980 thì hoàn thành các hạng mục chính, đến năm 1983 thì toàn bộ hệ thống được đưa vào sử dụng. Hồ dài gần 30 km, gồm 1 đập chính và 10 đập phụ với sức chứa 300 triệu m³ nước.

 

Hồ Kẻ Gỗ đầu tiên do các nhà quy hoạch Pháp thiết kế và bắt đầu thi công một số hạng mục thì chiến tranh thế giới thứ II và sau đó là chiến tranh Đông Dương nổ ra nên bị bỏ dở cho mãi đến khi đất nước thống nhất, các nhà thiết kế thủy lợi Việt Nam hoàn chỉnh thiết kế và thi công. Với vẻ đẹp thơ mộng và đầy chất trữ tình, hồ len lỏi giữa các triền núi, bao quanh là những rừng cây xanh tươi ngút ngàn, làn nước trong xanh. Hồ Kẻ Gỗ cũng tựa như chiếc gương khổng lồ soi bóng những rừng cây, dãy núi điệp trùng, giữa dòng nước chảy xiết vẫn có những loài cây sinh trưởng và toả bóng mát. Mặt hồ còn được điểm trang bởi nhiều ốc đảo nhỏ, mỗi ốc đảo là một thế giới riêng huyền bí.

Kẻ Gỗ là đây bao năm đợi tháng chờ
Nay vùng đá bạc đồi núi lô nhô
Những dòng suối nhỏ theo sông về với biển

( Bài hát : Người Đi Xây Hồ Kẻ Gỗ; Sáng tác: Nguyễn Văn Tý)

Cầu dẫn vào đền thờ Cố Tổng Bí thư Lê Duẩn trong lòng hồ uốn cong giữa làn nước xanh biếc là nơi bạn có thể lưu lại những hình ảnh đẹp ....

Kẻ Gỗ luôn mang nặng ân tình với những người con đi xa cũng như để lại những ấn tượng mặn mà cho ai một lần đến thăm.

Cảnh đẹp trên đường khi đến với hồ Kẻ Gỗ


Nguồn tin: vanhocnghethuathatinh.org.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Ti đọc nhiều















  • Đang truy cập: 430
  • Tổng lượt truy cập: 30374080