Trung tâm Quảng bá Văn hóa – Du lịch với vai trò lan tỏa nét văn hóa ẩm thực Hà Tĩnh

Đăng lúc: Thứ năm - 08/12/2022 15:37 - Người đăng bài viết: lehoa
Văn hóa ẩm thực đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển du lịch của mỗi địa phương. Bởi bên cạnh những hoạt động tham quan, khám phá những điểm đến thú vị, trải nghiệm những nét văn hóa truyền thống độc đáo, du khách không thể bỏ qua việc thưởng thức ẩm thực của mỗi địa phương nơi mình đặt chân đến. Văn hóa ẩm thực đặc trưng của điểm đến góp phần thu hút thêm khách du lịch, kéo dài thời gian lưu trú, tăng mức chi tiêu của du khách và tăng doanh thu du lịch.


Giới thiệu món Ram bánh mướt tại Ngày hội Du lịch TP.HCM năm 2022
 
Xác định được tầm ảnh hưởng của văn hóa ẩm thực trong sự phát triển chung của ngành du lịch, thời gian qua, bên cạnh chức năng giới thiệu, quảng bá văn hóa - du lịch nói chung thì việc lan tỏa nét văn hóa ẩm thực Hà Tĩnh là yếu tố được Trung tâm Quảng bá, Xúc tiến Văn hóa - Du lịch Hà Tĩnh quan tâm, đầu tư chọn lọc để giới thiệu đến đông đảo du khách thông qua nhiều hình thức khác nhau.

Hằng năm, Trung tâm Quảng bá, Xúc tiến Văn hóa - Du lịch tham gia từ 3 đến 5 cuộc Hội chợ như: Hội chợ Du lịch Quốc tế ITE TP. Hồ Chí Minh, Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội, Lễ hội văn hóa ẩm thực tại các địa phương. Bên  cạnh những hình ảnh được in ấn trang trí tại gian hàng tham gia Hội chợ, Trung tâm còn mang theo rất nhiều sản phẩm ẩm thực của địa phương để trưng bày. Ngoài các sản phẩm ẩm thực truyền thống như kẹo cu đơ, bưởi Phúc Trạch, cam bù Hương Sơn, nhung hươu Hương Sơn, Chè xanh thì các sản phẩm mới được công nhận đạt chất lượng OCOP như tinh bột nghệ, mật ong, bánh ram, bánh tráng, trà gạo lứt, nước mắm... chính là cơ sở để Trung tâm quảng bá giá trị ẩm thực Hà Tĩnh đến với đông đảo du khách. Tính đến năm 2021, trên địa bàn toàn tỉnh có tổng số gần 300 sản phẩm được công nhận đạt chất lượng OCOP. Tuy nhiên, việc lựa chọn sản phẩm nào mang đi quảng bá cũng phải được tính toán kỹ lưỡng, đảm bảo vừa đẹp mắt, vừa không bị chi phối bởi những yếu tố khách quan khác. Thông thường trước khi tham gia sự kiện, Trung tâm lên danh sách các sản phẩm và phối hợp với các cơ sở sản xuất để lựa chọn những mặt hàng đặc sắc, gọn nhẹ, có giá trị cao và có tính thẩm mỹ. Trung tâm cũng thường xuyên có thư mời, kêu gọi các doanh nghiệp sản xuất trực tiếp mang sản phẩm đi trưng bày và giới thiệu tại các sự kiện để có cơ hội giới thiệuquảng bá sản phẩm, kết nối thị trường tiêu dùng rộng rãi hơn. Chính vì vậy, thời gian qua nhiều doanh nghiệp như Cu đơ Phong Nga, Tinh bột nghệ An Tâm, Hương trầm Phúc Trạch, nhung hươu Chiến Sơn... đã tích cực tham gia, đồng hành cùng Trung tâm tại những sự kiện này.

Không chỉ trưng bày, mà tại các sự kiện, du khách còn được tận mắt nhìn thấy quy trình sản xuất, chế biến một số món ẩm thực truyền thống của Hà Tĩnh. Tại Triễn lãm di sản Hà Nội (năm 2010) và Liên hoan văn hóa ẩm thực tại Nghệ An (năm 2015), Cơ sở sản xuất kẹo cu đơ Phong Nga đã trình diễn nấu kẹo cu đơ ngay tại gian hàng Hà Tĩnh. Hay sự kiện Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh diễn ra vào tháng 5 năm 2022 vừa qua, Hội Đầu bếp Hà Tĩnh đã cùng Sở VH,TT&DL Hà Tĩnh tham gia giới thiệu các món ẩm thực tiêu biểu của Hà Tĩnh. Trong đó món ram bánh mướt được lựa chọn làm món chủ đạo để chế biến tại chỗ và bán cho du khách thưởng thức. Nhiều nguyên liệu, các đầu bếp phải mang tận Hà Tĩnh vào và bảo quản cẩn thận, món ăn cũng được làm theo quy trình, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Vì vậy, trong 3 ngày tham gia Ngày hội, gian hàng Hà Tĩnh đã thu hút đông đảo du khách đến tìm hiểu và thưởng thức món ăn này.
 


Giới thiệu đặc sản ẩm thực Hà Tĩnh tại Hội chợ du lịch Quốc tế ITE HCM năm 2022

Bên cạnh việc quảng bá sản phẩm ẩm thực tại các sự kiện Hội chợ du lịch quốc tế lớn thì ngay cả những cuộc diễn đàn, hội thảo, hội nghị trong và ngoài tỉnh, Trung tâm Quảng bá, Xúc tiến Văn hóa - Du lịch luôn giành không gian để giới thiệu quảng bá ẩm thực địa phương đến với các đại biểu tham dự.

Tại các cuộc đón đoàn Famtrip khảo sát du lịch Hà Tĩnh, Trung tâm luôn tinh tế trong việc xây dựng điểm đến và lựa chọn thực đơn cho các bữa ăn. Ngoài việc tham quan các khu di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, Trung tâm lựa chọn thêm một số điểm đến như các cơ sở chế biến sản phẩm ẩm thực đạt chất lượng, các trung tâm trưng bày và bán sản phẩm OCOP... để du khách có thể hiểu thêm về nét riêng của ẩm thực địa phương, đồng thời có thể lựa chọn sản phẩm mua về làm quà sau mỗi chuyến công tác. Hiện tại, ở thành phố Hà Tĩnh có 7 nhà hàng đạt chuẩn phục vụ khách du lịch, hơn 20 cơ sở giới thiệu, bán hàng OCOP của nhiều cơ sở sản xuất trong toàn tỉnh, tạo nên sự tin tưởng và thuận tiện cho người tiêu dùng.

Quảng bá văn hóa ẩm thực Hà Tĩnh còn được thực hiện qua việc tổ chức các hội thi trong đó nổi bật là Hội thi Tinh hoa ẩm thực Hà Tĩnh được Hiệp hội Du lịch phối hợp Sở VH,TT&DL hàng năm nhằm mục đích tạo nên ngày hội tôn vinh và quảng bá những món ăn ngon mang hương vị đặc trưng của vùng đất Hà Tĩnh đồng thời quảng bá ẩm thực đến với du khách. 
 


Thuyết trình món ăn tại Hội thi Tinh hoa ẩm thực Hà Tĩnh lần thứ 3 năm 2022
 
Trên cơ sở các tư liệu liên quan đến ẩm thực đặc trưng của địa phương, Trung tâm cũng đã xuất bản cuốn sách Món ngon Hà Tĩnh. Trong cuốn sách này, Ban biên tập đã lựa chọn 30 món ăn quen thuộc, đặc trưng của vùng đất Hà Tĩnh để giới thiệu đến công chúng. Ấn phẩm được xuất bản và phát hành miễn phí tại các sự kiện du lịch nhằm tuyên truyền và quảng bá về ẩm thực Hà Tĩnh.

Bên cạnh đó, Chương trình truyền hình Văn văn - Thể thao và Du lịch do Trung tâm Quảng bá, Xúc tiến Văn hóa - Du lịch phối hợp với Đài Phát thanh Truyền hình Hà Tĩnh phát sóng nhiều phóng sự với nội dung: Vai trò của ẩm thực với phát triển du lịch Hà Tĩnh, Văn hóa ẩm thực trong đời sống cộng đồng, Thực trạng và giải pháp bảo tồn phát huy giá trị văn hóa ẩm thực, Gắn ẩm thực với phát triển sản phẩm OCOP… mang đến cho khán giả một cái nhìn tổng quan, đa màu về ẩm thực Hà Tĩnh.

Ngoài ra, Trung tâm còn thường xuyên có các bài viết giới thiệu ẩm thực Hà Tĩnh đăng tải trên các kênh thông tin của đơn vị, của ngành như website, facebook, Bản tin du lịch…và các trang truyền thông khác.

Bên cạnh cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và hệ thống di sản văn hóa đồ sộ thì ẩm thực đang là một thế mạnh của Hà Tĩnh để phát triển du lịch dịch vụ. Với chức trách, nhiệm vụ của đơn vị, thời gian qua, Trung tâm Quảng bá, Xúc tiến Văn hóa - Du lịch đã góp phần không nhỏ vào việc lan tỏa giá trị văn hóa ẩm thực của địa phương đến muôn nơi.

Tác giả bài viết: Lê Hoa
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Ti đọc nhiều















  • Đang truy cập: 528
  • Tổng lượt truy cập: 31415714